Ảo ảnh của hạnh phúc- hạnh phúc thực sự nằm ở đâu?

 

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử loài người, thế giới ảo lại thật đến vậy. Và cũng vì thế, con người trở nên ảo hơn bao giờ hết, ảo trong cuộc sống, ảo trong suy nghĩ, ảo trong niềm tin.

Tuổi trẻ, những bộ não chưa trưởng thành cùng với sinh lực dồi dào, ước mơ lớn lao là những sinh vật ảo nhất trong cái thế giới ảo rất thực đó. Và những cuộc truy tìm, theo đuổi những cảm xúc ảo, mơ ước ảo, hạnh phúc ảo có thể khiến cho họ tan nát khi đối diện với đời thực hoặc không thể trở về đời sống thực tại.

Những câu chuyện dụ ngôn, có thể từ xa xưa, nhưng vẫn rất hữu ích cho thanh thiếu niên, và cả những người lớn chúng ta, để lùi lại, suy ngẫm lại, để nhận ra cái thật, ảo của cuộc đời.

Chuyện mà mọi thanh thiếu niên đều nên đọc. Cha mẹ hãy đọc nó, gửi link chia sẻ để con cái mình đọc nó.

Xưa có một vị tỷ phú tặng con gái mình một chiếc vòng cổ kim cương tuyệt đẹp. Chiếc vòng cổ đã bị đánh cắp và người tỷ phú đã nhờ cơ quan điều tra trong toàn quốc để tìm kiếm khắp nơi nhưng không tìm thấy nó. Sau đó, vị tỷ phú thông báo treo thưởng cho bất kỳ ai tìm thấy nó với mức thưởng là 10 tỷ đồng.

ảo ảnh của hạnh phúc


Một ngày nọ, một người công nhân đang đi bộ về nhà dọc theo một con sông bên cạnh khu vực công nghiệp. Con sông này hoàn toàn bị ô nhiễm, bẩn thỉu và có mùi hôi thối. Người công nhân mệt mỏi, buồn bã, thất thểu đi dọc bờ sống và nghĩ về cuộc sống cơ cực của kiếp công nhân. Trong lúc đi, người công nhân thấy một ánh sáng lấp lánh trên mặt nước và khi nhìn kỹ, anh thấy một chiếc dây chuyền kim cương. Cơ hội đến với mình trong lúc tuyệt vọng nhất, anh nghĩ đến phần thưởng cả tỷ đồng, nó sẽ thay đổi cuộc đời anh. Anh đưa tay vào con sông bẩn thỉu và cố gắng nắm lấy dây chuyền, nhưng không tóm được bất kỳ cái gì trong tay anh cả. Anh rút tay lên và nhìn lại, dây chuyền vẫn còn đó. Anh thử lại, lần này anh bước xuống lòng con sông bẩn thỉu, vục cả hai cánh tay vào để mò lấy dây chuyền. Nhưng kỳ lạ, anh vẫn không bắt được nó! Anh ra khỏi sông ngồi thở trên bờ với bộ quần áo hôi hám, vừa cảm thấy kỳ lạ và chán nản.

Một lúc sau, khi dòng nước tĩnh lại, anh lại thấy ánh sáng hình chiếc dây chiền ánh lên từ lòng sông, vẫn ở chỗ cũ. Lần này, anh quyết tâm phải có nó, bất kể phải làm gì. Anh quyết định lao vào sông, mặc dù việc này thật kinh tởm vì sông bị ô nhiễm và toàn bộ cơ thể anh sẽ bị bẩn thỉu. Anh lao vào và tìm kiếm khắp nơi để tìm dây chuyền, nhưng anh vẫn thất bại. Lần này, anh thực sự bối rối và ra khỏi sông, mệt mỏi, chán nản anh nằm vật xuống trên bờ.

Lúc đó, một người đàn ông rất già đi ngang qua thấy anh và hỏi anh có chuyện gì. Người công nhân không muốn chia sẻ bí mật với người này, nghĩ rằng ông ta có thể lấy được dây chuyền cho chính ông ta. Vì vậy, anh từ chối kể cho người già biết. Nhưng người già thấy rằng người đàn ông này đang gặp khó khăn và với lòng trắc ẩn, người hỏi lại và hứa rằng sẽ không nói cho ai biết. Thư ký tự tin hơn và quyết định tin tưởng người này vì du sao ông ta cũng quá già để có thể lội xuống lòng sông. Anh kể cho người thánh nghe về dây chuyền và cách anh đã cố gắng bắt lấy nó, nhưng luôn thất bại. Người thánh sau đó nói với anh rằng có lẽ anh nên nhìn lên, về phía những cành cây, thay vì trong con sông bẩn thỉu. Thư ký nhìn lên và thật đúng, dây chuyền đang treo trên cành cây. Có lẽ một con chim đã ăn cắp nó và nó đã bị treo ở nơi này.  Anh đã cố gắng bắt lấy một phản chiếu của dây chuyền thay vì chính bản thân dây chuyền thực sự suốt thời gian qua.

Cuộc sống của chúng ta có như vậy không, đôi khi chúng ta bất chấp tất cả, ngay cả việc đằm mình trong hôi thối chỉ để kiếm tìm cái “bóng”, cái “ảo ảnh” của hạnh phúc thực sự

Hạnh phúc vật chất cũng giống như dòng sông bẩn thỉu, ô nhiễm, nó chỉ là ảo ảnh, hình ảnh phản chiếu của niềm hạnh phúc THẬT trong thế giới tâm linh.

Chúng ta không bao giờ có thể đạt được hạnh phúc mà chúng ta đang tìm kiếm cho dù chúng ta có nỗ lực thế nào trong cuộc sống vật chất. Thay vào đó, chúng ta nên nhìn lên trên, hướng tới Thiên Chúa, nguồn gốc của hạnh phúc thực sự, và ngừng theo đuổi sự phản chiếu của hạnh phúc này trong thế giới vật chất. Hạnh phúc tinh thần này là điều duy nhất có thể làm chúng ta thỏa mãn hoàn toàn.

Comments