Ba con khỉ đồ chơi và bài học đắt giá về tình bạn dành cho thanh thiếu niên


Lily là một cô bé vui vẻ, hoạt bát, hào phóng và thích giao tiếp xã hội. Cô có rất nhiều bạn bè, dành nhiều thời gian cho bạn bè cả ngoài đời cũng như trên các mạng xã hội. Cô luôn tự hào về số lượng bạn bè đông đảo của mình. Khi thấy con dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động hội nhóm bạn bè bao gồ cả những hoạt động vô bổ, thậm chí nguy hiểm, bố mẹ có nhắc nhở Lily về việc “chọn bạn mà chơi” nhưng cô thường bỏ ngoài tai, và viện cớ đó là do tính cách hướng ngoại của mình. Nhưng gần đây cô gặp rất nhiều rắc rối bởi những người cô coi là bạn bao gồm cả việc tham gia vào những hành vi không phù hợp, bị nói xấu sau lưng, bị tiết lộ bí mật cá nhân, bị xúc phạm trên mạng xã hội. Cô cảm thấy bị shock, sợ hãi, thất vọng và thực sự suy sụp khi nhận ra rằng cuối cùng thì cô không có một người bạn thưucj sự nào, những người có thể ở bên cô trong những lúc như thế này. Cô luôn tự hỏi, tại sao lại như vậy, tại sao một người hết lòng vì bạn bè như cô lại có thể bị đối xử như vậy…

ba con khi do choi va bai hoc ve tinh ban


Một hôm mẹ Lily mang về cho cô xem ba món đồ chơi. Đó là 3 con khỉ làm bằng silicon giống hệt nhau về hình dạng, kích thước, chất liệu và mầu sắc. Mẹ yêu cầu Lily tìm ra điểm khác biệt của ba con khỉ đó. Sau khi quan rất lâu, quan sát từng chút một và dùng rất nhiều cách khác nữa Lily đã phát hiện ra điểm khác biệt rất nhỏ ở chúng. Con khỉ đầu tiên nó có cái lỗ nhỏ ở cả hai tai. Con khỉ thứ 2 có một lỗ ở tai và một lỗ ở miệng. Con khỉ thứ 3 thì chỉ có một lỗ ở một bên tai.

Mẹ Lily hướng dẫn cô, hãy dùng chiếc kim dài để khám phá bên trong sự khác biệt đó. Khi Lily dùng kim đâm khám phá lỗ tai con khỉ đầu tiên, đầu kim lập tức xuyên sang tai bên kia của nó. Cô thử với con khỉ thứ hai, khi kim chọc vào lỗ tai, đầu kim sẽ xuyên ra ở miệng. Và ở ở con khỉ thứ 3, khi kim được đưa lỗ tai thì cô không thấy đầu kim xuyên ra ngoià, nó nằm trong con khỉ.

Mẹ cầm ba con khỉ lên và nói với Lily. Mẹ muốn con hiểu hơn về tình bạn qua những con khỉ silicon này. Ba con khỉ này tượng trưng cho những người xung quanh con, những người mà con coi là bạn.

Con khỉ đầu tiên tượng trưng cho những người thường xuyên có mặt xung quanh con, những người tạo ấn tượng với con rằng rằng họ đang lắng nghe nghe con, thấu hiểm con, quan tâm đến con và mọi việc của con. Nhưng con biết không, họ chỉ giả vờ như vậy thôi. Những lời con nói với họ lọt vào tai bên này sẽ ngay lập tức thoát ra từ tai bên kia, không một chút nào được lưu lại trong trí óc. Do đó con đừng bao giờ hy vọng họ sẽ có mặt bên con khi con có vấn đề, chỉ đơn giản là con không có trong tâm trí họ. Vì vậy, không nhất thiết phải nói chuyện với những người như thế xung quanh con, những người không bao có chỗ cho con trong tâm trí họ.

Con khỉ thứ hai đại diện cho những người lắng nghe mọi điều của con và tạo ấn tượng rằng họ quan tâm đến con. Nhưng giống như con khỉ đó, những lời con nói vào tai họ sẽ đi ra miệng họ. Những người này sẽ sử dụng những thứ của con, nhưng thông tin của con, quan điểm của con, niềm tin hay cảm xúc của con để đùa giỡn bằng cái lưỡi của họ, và hoặc dùng nó để chống lại con bằng cách kể cho người khác nghe, dùng những vấn đề bí mật của con để phục vụ cho mục đích riêng của họ.

Con khỉ thứ ba là những người thầm lặng và vì thế có thể con không nhận ra họ hoặc không để ý đến họ. Con thấy không, những lơi của con vào tai họ sẽ được giữ lại trong khối óc và trái tim của họ. Những người này sẽ giữ được niềm tin mà con dành cho họ. Họ là những người bạn có thể tin cậy. Đó chính là BẠN, những người BẠN đúng nghĩa của con. 

Và vì thế con cần phải phân biệt được giữa họ, mặc dù việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng hãy xem xét kỹ lưỡng, quan sát thật lâu, cùng nhau trải qua những va vấp con có thể nhận ra và phân biệt được họ. BẠN rất quan trong trong cuộc đời và vì thế dù có khó khăn để tìm ra, dù chỉ là một mà thôi thì nó cũng là điều xứng đáng.


Comments