Tôn trọng chính mình, con là duy nhất, không ai có thể thay thế con

 

Một chàng trai trẻ sống trong một đạo tràng luôn suy tư về cuộc sống. Một hôm anh đến gặp thầy của mình và hỏi: "Giá trị của cuộc sống là gì?"

Thầy đưa cho anh ta một viên đá và nói: "Hãy tìm hiểu giá trị của viên đá này, nhưng đừng bán nó".

tôn trọng chính mình


Chàng trai trẻ mang viên đá đến một người bán cam và hỏi giá của nó là bao nhiêu.

Người bán cam nhìn thấy viên đá sáng bóng và nói: "Bạn có thể lấy 12 quả cam và đưa cho tôi viên đá".

Chàng trai xin lỗi và nói rằng Chúa đã yêu cầu ông không được bán nó.

Anh ấy tiếp tục đi và tìm được một người bán rau. “Giá trị của viên đá này là bao nhiêu?” anh hỏi người bán rau. Người bán nhìn thấy viên đá sáng bóng liền nói: “Hãy lấy một bao khoai tây đưa cho tôi viên đá”.

Chàng trai lại xin lỗi và nói rằng anh không thể bán nó.

Xa hơn về phía trước, anh ta đi vào một cửa hàng trang sức và hỏi giá trị của viên đá.

Người thợ kim hoàn nhìn viên đá dưới ống kính và nói: "Tôi sẽ trả cho bạn 10 đồng tiền vàng cho viên đá này." Khi Chàng trai lắc đầu, người thợ kim hoàn nói: “Được rồi, được rồi, lấy 20 đồng và đưa viên đá cho tôi”.

Chàng trai giải thích rằng anh ta không thể bán hòn đá. Anh tiếp tục đi và nhìn thấy một cửa hàng bán đá quý. Anh bước vào và hỏi người chủ về giá trị của viên đá này.

Khi người bán đá quý nhìn thấy viên hồng ngọc lớn, ông ta trải một tấm vải đỏ xuống chiếc bàn lớn và đặt viên hồng ngọc lên đó. Sau đó, anh ta đi vòng quanh viên hồng ngọc và cúi xuống, dán mắt mình vào viên hồng ngọc.

"Anh lấy viên hồng ngọc vô giá này từ đâu vậy?" anh ấy hỏi. "Cho dù tôi có bán cả thế giới và mạng sống của mình, tôi cũng không thể mua được viên đá vô giá này.

 

Choáng váng và bối rối, Chàng trai quay trở lại đạo tràng và kể cho thầy của mình nghe chuyện đã xảy ra. "Thầy ơi, con đã làm việc người giao, bây giờ hãy nói cho con biết giá trị của cuộc sống là gì?

Vị thiền sư già nhẹ nhàng nói với anh: "Những câu trả lời con nhận được từ người bán cam, người bán rau, người bán đồ trang sức và đá quý giải thích giá trị cuộc sống của chúng ta... Con có thể là một viên đá quý, thậm chí là vô giá, nhưng mọi người có thể đánh giá con dựa trên mức độ thông tin của họ, niềm tin của họ vào con, động cơ đằng sau việc chiêu đãi con, tham vọng của họ và khả năng chấp nhận rủi ro của họ. Nhưng đừng lo, con chắc chắn sẽ tìm được người nhận ra giá trị thực sự của mình.

Trong mắt đấng tối cao, người đã tạo ra con, con rất quý giá. Và vì thế, hãy tôn trọng chính mình, con là duy nhất,  không ai có thể thay thế được con!

Comments