Những câu chuyện dành cho trẻ hay sử dụng vũ lực và bắt nạt bạn bè.



Bắt nạt là một thực tế tồn tại trong thế giới trẻ thơ. Một đứa trẻ có thể vừa là nạn nhân của bắt nạt vừa là kẻ bắt nạt. Đối với lưa tuổi mẫu giáo, không phải lúc nào bắt nạt kẻ bắt nạt cũng có chủ ý xấu, và đôi lúc trẻ không ý thức được hành vi của mình. Nhưng nếu không có những can thiệp giáo dục kịp thời, hành vi đó sẽ phát triển và ở lứa tuổi lớn hơn, chúng có thể trở thành những kẻ bắt nạt thực sự.

Kể cho trẻ những câu chuyện hấp dẫn, dễ hiểu và đặc biệt gắn với những nhân vật, con vật mà trẻ yêu thích như một nhân vât ẩn dụ là cách an toàn, hiệu quả để trẻ nhận ra hành vi của mình, ghi nhớ những hành vi phù hợp thay thế và từ đó mất hẳn hành vi bắt nạt. 

Những câu chuyện sau đây được sáng tạo để giúp thay đổi hành vi bắt nạt của trẻ theo từng hành vi cụ thể. Chuyện có thể được cha mẹ hoặc giáo viên sử dụng như chuyện kể, đóng kịch hoặc múa rối. Chuyện cũng có thể được sử dụng như cốt truyện để cha mẹ, giáo viên có thể sáng tạo ra những câu chuyện dành riêng cho mỗi trẻ cụ thể và phù hợp với mỗi loại hành vi.

Câu chuyện số 1: Chuyện về chú gấu hung hăng 

Câu chuyện này cho một cậu bé bảy tuổi đang bắt nạt các bạn cùng lớp và tàn nhẫn với động vật. Anh ấy bắt đầu đổ lỗi cho những đứa trẻ khác khi bị bắt gặp cư xử không đúng mực và anh ấy gặp khó khăn trong việc kết bạn với các bạn cùng lớp và anh chị em họ của mình. Cậu bé là con giữa trong một gia đình có ba người con trai. Câu chuyện được mẹ anh kể cho anh nghe và anh liên tục yêu cầu bà kể lại! Người mẹ kể lại rằng câu chuyện đó rất nhẹ nhàng và hữu ích cho cậu bé.

Bắt nạt bạn bè


Ngày xửa ngày xưa có một gia đình gấu sống trong rừng. Có gấu mẹ, gấu bố và ba chú gấu con. Gia đình gấu đặc biệt này thật đặc biệt. Khi mỗi chú gấu con trong số ba chú gấu con chào đời, gió thổi qua những tán cây thì thầm rằng mỗi chú gấu con được tặng một món quà đặc biệt để chúng có thể khám phá và sử dụng một cách khôn ngoan.

Năm tháng trôi qua trong yên bình và sung túc, ba chú gấu nhỏ ngày càng cao lớn và khỏe mạnh. Họ không hề hay biết, các loài động vật và cây cối trong rừng luôn theo dõi những con gấu nô đùa và đi lang thang khắp khu rừng rộng lớn. Các sinh vật trong rừng đã đảm bảo gấu con không bị rơi xuống khe núi, không bị chết đuối dưới dòng sông xanh thẳm cũng như không bị lạc đường ở vùng đầm lầy nơi cá sấu săn mồi.

Khi mỗi chú gấu nhỏ lớn lên và khỏe mạnh, nó học cách làm chủ và hoàn thiện năng khiếu của mình. Tất cả ngoại trừ một con gấu nhỏ!

Anh ta là chú gấu nhỏ có thể nâng những tảng đá, ném những khúc gỗ khổng lồ lên không trung và vò nát thứ cứng nhất trong nắm tay trần của mình. Đó là chú gấu lực sỹ. Chú ta có thể chở củi về nhóm lửa cho gấu mẹ nhưng cũng có thể giẫm lên chân sóc trong cơn tức giận. Chú ta có thể bế một con lợn nhỏ bị bệnh về nhà nhưng anh ta cũng có thể khiến hà mã đau đầu khi đánh nó trong khi chơi đùa. Chú ta có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào cần đến sức mạnh; nhưng sức mạnh phi thường có phải là món quà tuyệt vời của cậu ấy không?

Gấu Con luôn tự hỏi mình câu hỏi này mỗi khi làm bạn bè khóc hay khiến khuôn mặt mẹ buồn bã. “Sức mạnh phi thường có thực sự là món quà tuyệt vời được ban cho tôi không?” anh ấy hỏi.

Một hôm Gấu Nhỏ đang ngồi một mình trên tảng đá cạnh dòng sông xanh thẳm và hỏi câu hỏi tương tự thì một con rùa nhỏ gặm ngón chân Gấu. Gấu con bực mình cúi xuông đang định tìm một hòn đá cuội dưới sông để ném vào rùa thì một cơn gió bất ngờ hất Gấu xuống dòng sông xanh thẳm. Ồ! Gấu Nhỏ lắp bắp và vùng vẫy như thế nào và cố gắng giữ đầu mình nổi trên mặt nước. Gấu biết bơi nhưng cỏ dại mọc dày đặc ven sông đã vướng vào chân Gấu Nhỏ.

Gấu Nhỏ tưởng chừng như đã mất tất cả cho đến khi chú thấy Rùa đang gặm những sợi sậy cứng và dai đã trói chân mình. Gấu con ngừng vùng vẫy và cuối cùng nghe thấy Rùa nói: 'Nước không sâu đâu, gấu nhỏ, chỉ có nỗi sợ hãi đang lừa dối bạn. Hãy giữ yên và bạn sẽ sớm được tự do'. Rùa tiếp tục gặm đám sậy bướng bỉnh cho đến khi Gấu Nhỏ có thể trèo lên tảng đá ven sông một lần nữa.

Gấu Nhỏ nhớ lại việc mình đã cố ném một hòn đá vào Rùa vì tội gặm ngón chân của cậu. Nó ngượng ngùng hỏi rùa: ‘Tại sao bạn lại giúp tôi khi tôi định ném đá vào bạn?’

Rùa cười và nói với Gấu Nhỏ: ‘Tôi cũng nhớ những lần bạn chơi với tôi ngay cả khi tôi chậm chạp. Bạn đã cõng tôi trên lưng khi tôi không thể trèo cây. Bạn đã chia sẻ chuối của bạn với tôi khi tôi biết những quả chuối đó không đủ để nuôi một con gấu nhỏ đang đói. Bạn có khả năng quan tâm tuyệt vời và vì điều này tôi đã cứu bạn.'

Lời nói của Rùa mang lại sự hiểu biết cho Gấu Nhỏ. Cuối cùng anh ấy đã học được rằng quan tâm đến người khác là món quà tuyệt vời của anh ấy

Câu chuyện số 2: Trừng trị con Sư tử ngỗ ngược

Câu chuyện lấy chủ đề từ một câu chuyện cổ tích, truyện dân gian truyền thống của châu phi. Chúng tôi muốn có một câu chuyện mạnh mẽ để thay đổi hành vi của cậu bé tiểu học luôn xấu tính và bắt nạt bạn bè và những học sinh lớp dưới.

Sư tử sống trong rừng, trong một ngôi nhà cỏ tươi tốt bên bờ sông. Khu rừng là vương quốc của Sư tử và tất cả các loài động vật đều làm việc cho ông. Anh ấy chính là Vua Rừng!

Ở vương quốc của mình, Sư tử nhấn mạnh rằng mọi động vật sống trong rừng đều phải mang cho ông một phần thức ăn của chúng. Bằng cách này, Sư tử không phải làm bất cứ công việc gì.

Mỗi ngày các con vật sẽ xếp hàng bên ngoài nhà của Sư tử để cống nạp cho hắn ta. Sư tử sẽ tham lam giành lấy thức ăn và không bao giờ cảm ơn bất cứ ai.

Một ngày nọ, Cáo quyết định rằng anh đã chịu đựng đủ sự tham lam và hèn hạ của Sư tử. Anh ta đã chán ngấy việc đưa thức ăn của mình cho một con sư tử tham lam và xấu tính nên quyết định giở trò đồi bại với nó.

Cáo nói với Sư tử rằng anh ta đang đi trên con đường ven sông thì một Sư tử khác nhảy lên khỏi mặt nước và cướp mất phần thức ăn mà nó đang mang đến để dâng lên cho sư tử. Cáo không thể làm gì được nên anh ta đã đến mà không mang theo thức ăn nào để đưa cho Sư tử.

Sư tử rất tức giận khi có một con sư tử khác đến sống trong rừng của mình. Anh ta đi thẳng đến bờ sông để tìm Sư tử khác, và khi nhìn xuống nước, anh ta thấy một con sư tử to lớn đang nhìn chằm chằm vào mình.

Ngay lập tức, Sư tử nhảy xuống nước để chiến đấu với con sư tử kia. Nó lao quanh sông, đập vào những tảng đá, cành cây trôi nổi và bất cứ thứ gì khác mà nó có thể tìm thấy để đánh, nhưng nó không thể tìm thấy con sư tử còn lại ở đâu cả.

Sau đó Sư tử nhìn lại bờ sông và thấy Cáo cùng tất cả các loài động vật rừng khác. Họ đang chỉ vào anh và cười nhạo anh. Anh ta nhận ra mình đã bị lừa, anh ta trèo lên khỏi mặt nước và cảm thấy rất xấu hổ. Trong sự xấu hổ của mình, ông đã đuổi tất cả các loài động vật đi và từ đó trở đi Sư tử đã sử dụng sức mạnh của chính mình để tự mình đi kiếm thức ăn.


Comments