Bản năng của mèo hoang và bản năng của con người có đạo đức - Câu chuyện về hành xử theo giá trị đạo đức dành cho trẻ.

 

 

Một ngày nọ, trong rừng, có một ông già đang đi lang thang thì nhìn thấy một con mèo nhỏ bị rơi xuống một cái hố. Ông thấy nó đang cố gắng hết mình để thoát ra khỏi chiếc hố nhưng không thể, một hồi, nó kiệt sức nằm thở để lấy lại sức

Thế là ông già nghĩ đến việc giúp nó và ra tay giúp nó ra khỏi cái hố đó. Nhưng vốn dĩ là giống mèo rừng, chúng chưa từng gặp người và rất sợ khi gặp người. Khi nhìn thấy ông lão định thò tay xuống bắt mình, bản năng hoang dã của con mèo trỗi dậy, nó quên hết mệt nhọc, dùng hết sức lực của mình để chống trả hòng thoát thân. Vì thế khi ông lão thò tay xuống, ngay lập tức ông bị con mèo tấn công với bộ móng vuốt sắc lẹm. Ông đau đớn hét lên và rụt tay lại. Những vết cào khiến tay ông bị chảy máu.

bản ăng thú và bản năng người


Bất chấp những cuộc tấn công điên cuồng của con mèo, ông lão lục tìm những đồ bảo hộ cho đồi tay và hết lần này đến lần khác cố gắng dùng tay của mình để tóm con mèo hòng đưa nó ra khỏi hố sâu.

Một người đàn ông trẻ khác nhìn thấy cảnh tượng đó và ngạc nhiên và buông lời cảm thán: “Trời ơi!! Đừng giúp đỡ con mèo đó nữa. tại sao nó liên tục tán công ông, muốn hại ông mà ông lại kiên trì để giúp nó. Hãy mặc nó ở đó hoặc nó sẽ tự lên hoặc nó sẽ chết vì cái tính hung hăng của mình”

Ông già không quan tâm đến những gì người đàn ông trẻ nói và tiếp tục cứu con mèo đó cho đến khi thành công trong việc đưa nó ra khỏi cái hố đó.

Con mèo được đưa ra khỏi hố, vẫn điên cuồng cào cắn vào tay ông lão dù đôi tay đã được bảo hộ bởi một đôi bao tay dày. Khi được thả ra nó còn không quên cào thêm csi nữa trước khi chạy biến vào rừng

Lúc này, ông lão bước đến chỗ một người đàn ông khác và nói: “Con trai, con mèo tấn công ta bởi đó là bản năng của chúng, bản năng mèo. Chúng chỉ làm theo bản năng là tự vệ, chiến đấu và chạy thoát. Ta cũng chỉ là theo bản năng của mình, bản năng của con người đạo đức, làm những điều giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn đúng với khả năng của mình. Nếu ta bỏ mặc nó hoặc tấn côn lại nó, chẳng có lẽ hành động của ta lại chạy theo bản năng của con mèo, chẳng có lẽ bản năng của con mèo có thể phá vỡ giá trị đạo đức của ta sao?”

Bài học cuộc sống

Hãy đối xử với mọi người xung quanh bằng Đạo đức của bạn chứ không phải bằng Đạo đức của họ. Hãy đối xử với mọi người theo cách bạn muốn được họ đối xử.

Comments