Chiếc bát gỗ - câu chuyện gia đình mọi cha mẹ nên đọc

Có một ông già gầy yếu đến sống cùng con trai, con dâu và cháu trai bốn tuổi. Đôi tay ông lão run rẩy, tầm mắt mờ mịt, bước chân loạng choạng. Cả gia đình cùng nhau ăn tại bàn. Nhưng đôi tay run rẩy và thị lực kém của ông cụ khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. Một lần, bàn tay run rẩy của ông làm rơi chiếc thìa của mình xuống mặt bàn. Khi ông cố gắng chộp lấy nó vô tình làm chiếc cốc đổ, sữa đổ trong cốc đổ tràn khắp khăn trải bàn.

chiếc bát dành cho bố sau này


Con trai và con dâu trở nên khó chịu với sự lộn xộn này. “Chúng ta phải làm gì đó với ông nội,” cậu con trai nói. “Tôi đã chịu đủ mọi chuyện rồi, bắt vỡ, cốc rơi, sữa đổ, ăn uống ầm ĩ và thức ăn vương vãi trên sàn nhà. Tôi không được nghỉ ngơi sau cả ngày đi làm mệt mỏi.” Thế là hai vợ chồng đặt một chiếc bàn nhỏ trong góc. Ở đó, ông nội ăn một mình trong khi cả gia đình thưởng thức bữa tối. Vì ông nội đã làm vỡ một hoặc hai chiếc đĩa nên thức ăn của ông được đựng trong một chiếc bát gỗ. Khi cả nhà liếc về phía ông nội, đôi lúc ông nhìn lại họ với đôi mắt u buồn, nhưng phần lớn ông chỉ nhìn vào chiếc bát gỗ của mình và im lặng. Những lúc như thế, lời nói duy nhất mà vợ chồng anh con trai dành cho ông là những lời khiển trách gay gắt khi anh đánh rơi thìa hoặc làm đổ thức ăn. Cậu bé bốn tuổi theo dõi tất cả trong im lặng.

Một buổi tối trước bữa ăn tối, người cha nhận thấy con trai mình đang chơi với những mảnh gỗ vụn trên sàn nhà. Ông bố ngào hỏi con trai mình: “Con đang làm gì thế?” Thật ngọt ngào, cậu bé trả lời: “Ồ, con đang làm một chiếc bát nhỏ để bố và mẹ ăn khi con lớn lên”. Cậu bé bốn tuổi mỉm cười và quay lại làm việc.

Những lời đó khiến các bậc phụ huynh choáng váng đến mức không nói nên lời. Rồi nước mắt bắt đầu chảy dài trên má họ. Dù không nói một lời nào nhưng cả hai đều biết phải làm gì.

Tối hôm đó, người chồng nắm tay ông nội nhẹ nhàng dẫn ông trở lại bàn ăn gia đình. Trong những ngày còn lại, anh ăn mọi bữa cùng gia đình. Và vì một lý do nào đó, cả vợ và chồng dường như không còn quan tâm đến việc một chiếc nĩa bị đánh rơi, sữa đổ ra hay khăn trải bàn bị bẩn.

Trẻ em có khả năng nhận thức đáng chú ý. Mắt họ luôn quan sát, tai họ luôn lắng nghe và tâm trí họ luôn xử lý những thông điệp mà họ tiếp thu. Nếu chúng thấy chúng ta kiên nhẫn mang lại bầu không khí gia đình hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình, chúng sẽ bắt chước thái độ đó suốt đời. Cha mẹ khôn ngoan nhận ra rằng mỗi ngày những nền tảng xây dựng nên tương lai của con cái đều đang được đặt ra. Hãy là những người xây dựng khôn ngoan và làm gương.

“Cuộc sống là việc mọi người kết nối với mọi người và tạo ra sự khác biệt tích cực. Hãy chăm sóc bản thân và những người bạn yêu thương, … hôm nay, … và mỗi ngày!” 

Comments