Chuyện không chỉ để cười- Người thành công luôn có lối đi riêng


Một giáo sư khả kính đang lái xe đi làm về thì bị vợ gọi vào điện thoại di động. “Chồng à” cô ấy hét lên hoảng sợ, “Xin hãy cẩn thận! Anh có nghe trên VOV giao thông không, họ đang nói có một gã điên khùng nào đó đang lái xe ngược chiều trên đường anh về đấy.”

Giáo sư giật mình nhìn ra ngoài cửa lái và hét lên.

“Chết tiệt, em yêu, Không chỉ có một chiếc xe điên đâu em” anh nói với giọng vô cùng kinh hãi: “Có cả hàng trăm chiếc xe đang đi như thế!”

nguoi thanh cong luon co loi di rieng


BÀI HỌC CUỘC SỐNG

“Hãy khác biệt”, “người thành công thường có lối đi riêng”, “hãy nói theo cách của bạn”, “tìm ra con đường của riêng mình” …là những slogan được sử dụng nhiều nhất hiện nay như những câu nói truyền cảm hứng. Với thanh thiếu niên thì những tấm gương khác biệt truyền cảm hứng nhiều nhất “bỏ học đại học để khởi nghiệp”, “học đại học không phải con đường duy nhất để thành công”  Nhưng sự khác biệt đó liệu nó có giống như cách đi của vị giáo sư đãng trí kia không?

Chúng ta sống trong một xã hội đề cao chủ nghĩa cá nhân mạnh mẽ và khen thưởng tư duy kinh doanh. Vì vậy, bạn rất dễ rơi vào cái bẫy tin rằng đi theo con đường riêng của mình sẽ tốt hơn là đi theo đám đông. Có thể như vậy, nhưng những người khôn ngoan biết rằng bạn không cần phải sáng tạo lại mọi thứ— đôi khi có lý do chính đáng khiến mọi người làm theo cách đó: Bởi vì nó hiệu quả. Trong kinh doanh, đó được gọi là những phương pháp hay nhất.

Lần tới khi bạn đang băn khoăn không biết nên tiếp tục như thế nào, hãy nhìn xung quanh. Nếu bạn thấy mọi người đang làm việc đó khác với bạn, hãy cân nhắc xem liệu bạn có phải là người đang đi sai đường hay không. Nếu đúng như vậy, đừng ngại quay lại và đi theo dòng chảy. Không bao giờ là quá muộn để đi đúng hướng.

Bàn luận bên ngoài

Vậy khi nào thì đi theo con đường thông thường là tốt hơn và khi nào thì nên đi theo con đường riêng của mình? Dưới đây là ba câu hỏi bạn nên tự hỏi mình khi đang cố gắng quyết định xem liệu có nên làm theo đám đông hay không:

1. Nó có giúp bạn tiết kiệm thời gian không? Việc đưa ra các giải pháp của riêng bạn cần rất nhiều nỗ lực, bạn sẽ mắc phải và sửa chữa những sai lầm trong quá trình thực hiện. Đó có thể là một trải nghiệm học tập quý giá nhưng không phải lúc nào cũng xứng đáng với thời gian bạn bỏ ra. Vậy điều gì có giá trị hơn với bạn: thời gian hay kinh nghiệm?

2. Nó có làm bạn cảm thấy tốt hơn không? Phát minh lại bánh xe đang làm bạn kiệt sức công việc. Cuộc đấu tranh có thể khiến bạn đau khổ và gắt gỏng. Đi theo con đường thông thường có thể ít căng thẳng hơn và có thể khiến bạn cảm thấy sẵn sàng hơn để đón nhận thử thách tiếp theo.

3. Nó có tiết kiệm tài nguyên không? Rất ít người trong chúng ta có nguồn lực vô hạn, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra cách sử dụng những nguồn lực mình có một cách hiệu quả nhất. Con đường thông thường có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, năng lượng và lao động, cho phép bạn sử dụng chúng một cách chiến lược hơn trong tương lai.

Comments