Căn nhà hoàn hảo- Chuyện dành cho trẻ em quá cầu toàn


Đứa trẻ theo chủ nghĩa hoàn hảo là món qua của thượng đế dành cho cha mẹ nhưng cũng là một thách thức cực đại trong nuôi dỵ chúng. Người theo chủ nghĩa hoàn hảo hay cầu toàn quá mức có xu hướng muốn mọi cái đều phải hoàn hảo, từ công việc, gia đình đến bạn bè và nói chung là tất cả những gì liên quan đến họ, luôn luôn đặt ra những tiêu chuẩn và những yêu cầu rất cao trong mọi việc trong đời sống, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất của bản thân, thậm chí là đối với người khác. Ở mức độ nào đó, tính cầu toàn là động lực khiến con bạn vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên Trên thực tế, chủ nghĩa hoàn hảo có thể có tác dụng ngược lại nếu không có những điều chỉnh phù hợp nó có thể để lại những hậu quả lâu dài cho trẻ bây giờ và sau này.

Kể cho con nghe hoặc cho con đọc những câu chuyện có ý nghãi giúp trẻ nhận biết ra hạu quả của tính cầu toàn, của chủ nghĩa hoàn hảo là một phương pháp tốt để giúp trẻ tự điều chỉnh và trở nên lành mạnh về lối sống. Thitham.blog xin giới thiệu một câu chuyện như thế.

Câu chuyện: Ngôi nhà không hoàn hảo

Căn nhà hoàn hảo


Câu chuyện này được viết cho một cậu bé mười tuổi luôn lo lắng về việc mọi thứ cần phải luôn hoàn hảo – cái kết để cậu chấp nhận là đã hoàn thành hoặc hoàn thành theo ý tưởng của riêng mình. Câu chuyện này có thể được chuyển thể cho các bé gái bằng cách thay đổi nhân vật chính thành phụ nữ. Tuy nhiên đây không phải là câu chuyện chỉ dành cho trẻ con – một người bạn trưởng thành của tôi khi nghe câu chuyện này đã nhận xét rằng nó nói thẳng với anh ấy!

Xưa có một người đàn ông hoàn hảo sống trong một ngôi nhà hoàn hảo và có một cuộc sống hoàn hảo – hoặc anh ta nghĩ vậy! Hàng ngày anh ấy làm công việc hoàn hảo của mình, quét sàn nhà, lau bụi kệ, giặt quần áo, đánh bóng ủng.

Khi làm việc, anh ấy sẽ hát bài hát hoàn hảo của mình:

Đối với tôi, một cuộc sống hoàn hảo mới là cuộc sống, một ngôi nhà hoàn hảo mới là nơi để ở! 

Không có một hạt bụi nào trong cuộc đời của người đàn ông hoàn hảo này. Không có điều gì sai sót trong cuộc đời của người đàn ông hoàn hảo này. Chỉ có một trục trặc nhỏ là, bởi vì người đàn ông hoàn hảo luôn lo lắng về những thứ cần phải hoàn hảo nên ban đêm anh ấy ngủ không ngon giấc.

Một ngày nọ, khi người đàn ông hoàn hảo nhấc tấm thảm lên để lau bên dưới, anh ta phát hiện ra một cánh cửa nhỏ trên sàn nhà. Anh mở cánh cửa mới và nhìn thấy cầu thang dẫn xuống căn phòng nằm sâu trong lòng đất dưới ngôi nhà hoàn hảo của anh. Anh chưa bao giờ biết đến căn phòng này trước đây! Với ngọn đuốc trong tay, anh cẩn thận leo xuống cầu thang để khám phá khám phá mới này. Trước sự ngạc nhiên của anh, căn phòng dưới sàn trống rỗng, ngoại trừ một thứ. Giữa sàn là một chiếc rương gỗ lớn có nắp gỗ và một chiếc khóa lớn bằng kim loại. Nhưng không có chìa khóa nào trong tầm mắt.

Người đàn ông hoàn hảo đã thử nhiều cách để mở rương nhưng ổ khóa quá mạnh. Vì vậy, anh phải để chiếc rương gỗ ở căn phòng mới và quay lên lầu để tiếp tục cuộc sống hoàn hảo của mình. Còn phải quét và lau bụi nữa!

Nhiều ngày trôi qua nhưng người đàn ông hoàn hảo không ngừng thắc mắc trong chiếc rương gỗ lớn có gì. Thực sự ban đêm anh khó ngủ vì băn khoăn. Cuối cùng anh ta lấy một cây đuốc và một cái búa rồi đi xuống cầu thang vào căn phòng dưới sàn. Anh ta sẽ mở cái rương đó ra bằng mọi giá! Anh ta dùng búa đập vào ổ khóa cho đến khi ổ khóa gãy và nắp bật mở.

Trong ánh sáng của ngọn đuốc, người đàn ông có thể nhìn thấy một chiếc gối rất cũ, một chiếc gối rất lớn, một chiếc gối to gần bằng anh ta! Chiếc gối này đã bị nhét chặt vào hộp rất lâu rồi nhưng giờ lại được tự do bung ra.

Chiếc gối bị rách và phồng lên – và từ chiếc gối bay ra hàng triệu chiếc lông vũ nhỏ xíu. Họ đi lên mũi của người đàn ông (ah-choo!) và che anh ta từ đầu đến chân. Họ đi lên cầu thang vào nhà và lấp đầy mọi phòng. Họ đi ra ngoài cửa sổ và cửa ra vào và lấp đầy khu vườn của anh ấy.

Lông vũ ở khắp mọi nơi! Người đàn ông đuổi theo chúng bằng cây chổi và tấm vải che bụi (ah-choo!), nhưng những chiếc lông vũ chỉ bay lên không trung và đậu xuống nơi khác. Người đàn ông đi ra ngoài và dùng cào vườn đuổi chúng nhưng những chiếc lông vũ bay lên không trung và đậu ở nơi khác.

Sau nhiều giờ đuổi bắt lông vũ, người đàn ông đã kiệt sức. Anh nằm xuống ngủ trên chiếc giường phủ lông vũ. Trước sự ngạc nhiên của anh, anh đã có được giấc ngủ thoải mái nhất trong đời.


Comments