Bài ca chim thợ dệt- câu chuyện kể hưu ích cho những trẻ lười biếng.

  

Có những đứa trẻ khá lười biếng- theo cách nói của cha mẹ hoặc thiếu sự chú ý khi nghe những lời dặn dò, chỉ bảo của cha mẹ. Tuy nhiên, nói trẻ em, thanh thiếu niên là lười biếng hay thiếu động lực là một cách nói khá phiến diện, thực tế trẻ em hoặc thanh thiếu niên không làm việc gì đó hay không chú ý hoặc thực hiện theo lười cha mẹ chỉ bảo, dăn dò có thể chỉ vì trẻ có mối quan tâm khác, có động động lực để làm việc khác. Đó chính xác là đông lực sai hướng.

Mặc dù để tạo động lực cho con hay định hướng lại động lực cho con để nó hướng đến những việc làm tích cực, hữu ích, quan trọng là một quá trình dài đòi hỏi nhiều nỗ lực từ nhiều phía. Tuy thế, như mục tiêu của blog này, Thì Thầm luôn đề xuất một câu chuyện như một cách để có thể làm thay đổi kiến thức, thái độ của trẻ về vấn đề nó đang mắc phải cũng như tạo nên niềm cảm hứng để thay đổi

Mặc dù đây không phải là một câu chuyện được viết để giải quyết một hành vi tiêu cực cụ thể, nhưng nó có tác dụng chữa bệnh chung vì nó khuyến khích sự tập trung và cam kết với một nhiệm vụ.  Hiệu quả tích cực của nó được quan sát thấy vào một ngày nọ với một trong những cậu bé năm tuổi có xu hướng khá lười biếng và không sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ. Người ta tình cờ nghe thấy cậu ấy trong giờ chơi sáng tạo đang khuyến khích bạn bè giúp cậu xây một ngôi nhà thật chắc chắn – giống như con chim thợ dệt thứ ba!

Đó là lần đầu tiên tôi thấy cậu bé này chơi một cách tận tâm và khả năng tập trung của cậu ấy được cải thiện hàng ngày sau đó.

bài ca chim thợ dệt


Ngày xửa ngày xưa, có ba anh em nhà chim Dòng dọc sống cùng với chim dòng dọc bố mẹ. Các bạn biết đấy, chim Dòng dọc là nhữg người thợ thợ dệt tài ba nổi tiếng trong thế giưới loài chim. Chúng có thể dệt nên những chiếc tổ- căn nhà của chúng một cách chắc chắn, ấm áp và an toàn. Và từ lúc này chúng ta sẽ gọi chúng là chim thợ dệt nhé. Một ngày kia, ba ah em nhà chim con đã đủ lớn để rời căn nhà ấm áp của mình để tự dệt nên ngôi nhà mới cho chính chúng. Trước khi rời đi, chim mẹ ôm từng đứa con dặn dò cẩn thận về những gì bà đã dạy cho con về việc dệt tổ.

“Tạm biệt,” mẹ chúng nói, “hãy chắc chắn rằng ngôi nhà mới của con ở trên cao nhé”.

“Tạm biệt,” cha họ nói, “hãy chắc chắn rằng ngôi nhà mới của các con được xây dựng dầy dặn và vững chắc nhé”.

Chim thợ dệt anh cả hào hứng bay đi, được một lát anh đáp xuống cành thấp của một cây keo. “Ta sẽ làm được việc này,” anh nói, không buồn nhìn xa hơn. Anh đã vội quên lời mẹ anh dặn dò. Sau đó, anh bắt đầu thu thập một số cành cây và cỏ để dệt nên ngôi nhà của mình.

Mọi việc chưa kết thúc thì một con hươu cao cổ xuất hiện và chỉ với một cú liếm bằng chiếc lưỡi dài, nó đã nuốt chửng cành cây và tổ, tất cả trong một tích tắc. Chim thợ dệt anh cả sững người nhưng cũng kịp bay đi thoát khỏi cái lưỡi dài của hươu cao cổ, nhưng ngôi nhà thì không còn.

Chim thợ dệt thứ hai bay lòng vòng một lúc rồi đáp xuống cành cao của một cây keo khác. “Ta sẽ làm được việc này, sẽ nhanh thôi” anh nói và bắt đầu nhặt một số cành cây và cỏ để dệt nhà. Sau một thời gian ngắn, anh cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình và bắt đầu nhanh chóng ghép cành cây và cỏ lại với nhau. Anh ấy không bận tâm đến việc làm cho nó dày dặn và vững chắc như bố anh đã dặn trước đó.

Nó gần như chưa kết thúc thì một cơn gió lốc xoáy xuất hiện và thổi quanh cây keo. Gió lốc xoáy cười khoái trá bằng nhữung tiếng rít ù ù và nói: “Ta sẽ xoay tròn và ta sẽ xoay vòng và ta sẽ cuốn ngôi nhà của bạn xuống u u u, ù ù ù”. Nhưng người anh thợ dệt thứ hai chỉ cười và nói 'Cứ tiếp tục đi lốc xoáy bé nhỏ, ta làm sao ại phải sợ ngươi.'

Thế là lốc xoáy quay tròn và lốc xoáy xoay vòng, xoáy lên, xoáy xuống, xoáy dọc và ngang. Và cuối cùng nó cuốn tổ ra khỏi cây và rơi xuống đất. Chim thợ dệt thứ hai đã kịp bay đi.

Chim thợ dệt út đáp xuống một cây keo khác. Trước khi bắt đầu dệt tổ, anh nhớ đến lời khuyên của mẹ anh và tìm kiếm cành cao nhất. Cuối cùng, anh tìm được một cành cây ngay chính giữa ngọn cây, cao quá mức lưỡi của hươu cao cổ không thể chạm tới được. Điều này sẽ giúp ích cho tôi, anh ấy nói, và bắt đầu thu thập một số cành cây và cỏ để dệt nhà.

Chim thợ dệt út là một người làm việc chăm chỉ - anh ấy đã nghe theo lời khuyên của cha mình. Anh ấy đã mất rất nhiều thời gian để tìm ra những cành cây và cỏ phù hợp, và anh ấy đã mất rất nhiều thời gian để đan chúng lại với nhau – trong và ngoài, trên và dưới, trong và ngoài – vừa hát vừa làm:

Tôi là thợ dệt đây, tôi tìm kiếm ngọn cây, cao hơn hươu cao cổ, tôi đã chọn nơi này.

Tôi là thợ dệt đây, tôi tìm kiếm sợi dây, chắc hơn tay lốc xoáy, tôi đã chọn dây này.

Tôi là thợ dệt đây, Nhà tôi do tôi xây, vừa cao vừa vững chãi, an tâm cả đêm ngày.

Dệt nào, xây nào, không nghỉ tay, không quản đêm ngày…

Cuối cùng sau rất nhiều ngày làm việc vất vả, ngôi nhà mới của anh đã cao lên khỏi mặt đất và được dệt chắc chắn và vững chắc. Khi nó đã sẵn sàng, một cơn gió lốc xoáy xuất hiện và thổi quanh cây keo. ‘Tôi sẽ quay, tôi sẽ xoay và tôi sẽ cuốn ngôi nhà của bạn xuống’ Lốc xoáy nói, nhưng chim thợ dệt út chỉ cười và nói ‘Tiếp tục đi lốc xoáy bé nhỏ, em đừng làm anh sợ.’

Thế là lốc xáy quay tròn và xoay tròn, nó xoay tròn và xoay tròn. Nhưng dù có cố gắng thế nào nó cũng không thể hất cái tổ vững chắc ra khỏi cây. Cuối cùng, lốc xoáy quay đi để tìm thứ khác để phá hủy.

Chim thợ dệt út lót chiếc tổ chắc chắn của mình bằng mấy chiếc lông vũ làm thành chiếc giường êm ái, sau đó anh chui vào trong và nghỉ ngơi một lúc lâu. Khi tỉnh dậy, anh thấy hai người anh trai đang đợi bên ngoài tổ của mình. Nhìn thấy ngôi nhà tuyệt vời mà em trai họ đã xây dựng, họ đến hỏi xem anh ấy có còn chỗ cho họ không.

Chim út nói với họ rằng anh ấy cần không gian cho một người vợ và những đứa con mới sinh sống. Anh ấy bảo hai người anh em khác của mình đi thử một lần nữa để tự xây nhà cho mình và nói với họ: ‘Hãy chắc chắn rằng ngôi nhà mới của các anh phải cao khỏi mặt đất. Hãy chắc chắn rằng ngôi nhà mới của bạn được xây dựng dày dặn và vững chắc.”

Lần này các anh em khác đã nghe theo lời khuyên bổ ích này. Chẳng mấy chốc, vùng đất hoang vang lên những bài hát dệt của chúng khi chúng bận rộn làm những chiếc tổ cao trên mặt đất và dệt chúng chắc chắn và chắc chắn:

Tôi là thợ dệt đây, tôi tìm kiếm ngọn cây, cao hơn hươu cao cổ, tôi đã chọn nơi này.

Tôi là thợ dệt đây, tôi tìm kiếm sợi dây, chắc hơn tay lốc xoáy, tôi đã chọn dây này.

Tôi là thợ dệt đây, Nhà tôi do tôi xây, vừa cao vừa vững chãi, an tâm cả đêm ngày.

Dệt nào, xây nào, không nghỉ tay, không quản đêm ngày…


Comments