Chim sẻ khuyên khỉ - Chuyện giáo dục trẻ về việc cho lời khuyên


chim sẻ khuyên khỉ


 Một cặp chim sẻ làm tổ trên cành một cây to rậm rạp trong rừng. Trong nhiều năm, họ đã sống hạnh phúc ở đó.

Vào một ngày thời tiết se lạnh, khi cặp chim sẻ đang nghỉ ngơi trong tổ, gió lạnh thổi mạnh và đột nhiên trời đổ mưa to.

Đúng lúc đó, một con khỉ từ đâu đó đến và ngồi trên cành cây nơi chim sẻ đang làm tổ. Răng khỉ run lập cập vì lạnh.

Nghe thấy âm thanh đó, chim sẻ ló ra khỏi tổ, nhìn thấy con khỉ bị ướt trong mưa, cô không kiềm chế được mà hỏi: “Mưa thế này mà làm gì ở trên cành này? Bạn không có nhà à?”

Khỉ lạnh lùng và khó chịu. Ngay cả sau khi nghe chim sẻ nói, anh ta cũng không trả lời và giữ im lặng.

Thấy khỉ im lặng, chim sẻ bắt đầu đưa ra lời khuyên: “Có vẻ như bạn không có nhà. Đó là lý do tại sao bạn lại bị ướt trong cơn mưa này. Tại sao bạn không có nhà?

Trông bạn lành lặn, khỏe mạnh và còn có vẻ thông minh nữa, vậy thì tại sao bạn không xây nhà? Nếu bạn xây nhà thì bạn có thể có chỗ ở trong cơn mưa như vậy.”

Khỉ vẫn không trả lời.

Không thấy phản hồi, chim sẻ nói: “Thật ngu ngốc khi không xây nhà cho riêng mình. Bây giờ, hãy xem kết quả, bạn đang ngồi đây dầm mưa lạnh và hãy nhìn chúng tôi, chúng tôi đang ngồi trong tổ của mình một cách vui vẻ”.

Khỉ nghe vậy liền tức giận và đập vỡ tổ chim sẻ. Bây giờ chim sẻ đã mất tổ vì đã đưa ra lời khuyên cho một kẻ ngốc.

Bài học cuộc sống:

Đưa ra lời khuyên cho những người thực sự cần nó và hiểu được giá trị của nó. Đưa ra lời khuyên cho một kẻ ngốc có thể dẫn đến Hậu quả của nó. Trong tình huống đó bạn thực sự còn ngu ngốc hơn cả kẻ ngu ngốc kia.

Comments