Chuyện hai cái cây sau bão và bài học về chăm sóc, bảo vệ con quá mức

 

Trong hai ngôi nhà độc lập, cách nhau bởi một khu tập thể, có hai người đang sống, một người là người đã nghỉ hưu và người kia là một giáo viên đang công tác. Họ đều là những người yêu cây cối. Họ đã trồng những cây con giống hệt nhau ở hai bên khu nhà.

Người giáo viên rất thường xuyên chăm sóc cây, mỗi ngày sau giờ lên lớp ông đều tưới nước cho cây, che lưới đen cho nó mỗi khi trời quá nắng và cũng thường xuyên bón phân cho cây nữa. Người về hưu chỉ tưới ít nước và bón ít phân. Thi thoảng ông lại tỉa bớt nhưng cành, lá của cái cây đó

bài học nuôi dạy con qua cách trồng cây


Cây của người giáo viên phát triển thành cây lá xanh tươi tốt, khỏe mạnh. Cây của của người đã nghỉ hưu thì bình thường hơn, lá có vẻ cứng hơn và không um tìm vf to lớn như cây của người hàng xóm.

Một đêm nọ trời mưa to kèm theo gió giật.

Sáng hôm sau cả hai người đều sốt sắng cùng ra xem số phận cái cây của mình.

Trước sự ngạc nhiên của giáo viên, cái cây to và um tùm của anh ta đã bị bật gốc trong khi cây của nhà hàng xóm lại không việc gì, có chăng là vài nhánh nhỏ của chúng bị gió vặn rơi rải rác một chút quanh gốc.

Nguoiwf giáo viên hỏi người đã nghỉ hưu rằng tại sao cây củamình lại bị bật gốc mặc dù được chăm sóc rất tốt mà người hàng xóm hầu như không chăm sóc thì cây lại không hề hấn gì.

Người đàn ông về hưu vừa nhăt bowts một vài cành dập nát trên cây vừa nói:

- Hãy nhìn nhìn xem, chàng trai trẻ, anh đã cung cấp rất nhiều thứ mà cây cần, và cây không cần phải đi tìm chúng nữa. Rễ của chúng chỉ việc hút ngay bề mặt bởi bạn tưới mỗi ngày, hút dinh dưỡng ngay bề mặt bởi bạn bón mỗi tuần, vì thế rễ không cần phải đâm sâu xuống lòng đất để tìm nguồn nước và dinh dưỡng, và do đó chúng không bám sâu được vò lòng đất, chúng chỉ hời hợt trên bề mặt thôi. Còn tôi, tôi chỉ cung cấp vừa đủ để giữ cho nó sống. Phần còn lại rễ phải đi xuống lòng đất để đáp ứng nhu cầu của nó.

Vì rễ cây của bạn hời hợt mà tán cây lại to nên mưa gió có thể dễ dàng làm đổ nó trong khi rễ cây của tôi cắm khá sâu nên có thể chịu được sự tấn công dữ dội của thiên nhiên.

Bài học nuôi dạy con

Và điều này cũng tương tự như chúng ta nuôi dạy con vậy. Hãy cung cấp vừa đủ những thứ chúng cần, còn những thứ chúng muốn, hãy để chúng tự vươn rễ để tìm kiếm, có như vậy chúng mới có thể đứng vững trước bão gió cuộc đời.

Comments