Dạy trẻ về tính trung thực- chuyện dành cho học sinh tiểu học

 

Dạy trẻ tính trung thực

Câu chuyện số 1. Mít và những sợi len sắc màu

Những đứa trẻ đi học cách đây nhiều năm không có những đồ vật xinh xắn để chơi như các bạn—không có những quả bóng mẫu giáo màu sắc tươi sáng, cũng không có những viên gạch đẹp để xây nhà và nhà thờ! Ngày xa xưa có một cô bé tên là Mít đi học ở một trường tiểu học, phần lớn thời gian cô bé phải ngồi đan một chiếc tất dài màu xám, dù cô bé chỉ mới sáu tuổi.

Một số cô gái lớn hơn đang khâu trên vải bằng những sợi len có màu sắc đẹp mắt và tạo ra những bức tranh đẹp nhất (điều mà Mít thấy là như vậy). Cô ấy khao khát có được một đoạn len màu hồng hoặc xanh dài như thế nào cho riêng mình!

Trường học nằm trong một căn phòng trên lầu, đầu cầu thang có một cửa sổ, phía trước có bệ cửa sổ sâu. Một ngày nọ, khi Mít ra khỏi phòng học để gửi tin nhắn cho giáo viên và quay lại đóng cửa lại, cô thấy (ôi, cảnh tượng thật đẹp!) rằng bệ cửa sổ chất đầy những bó len màu xinh xắn. mà cô ấy rất thích. Ồ! cô ấy ước ao một chút biết bao! Và, hãy nhìn xem, có một ít len màu hồng hồng ở trên, được cắt thành từng đoạn dài để các cô gái có thể may! Điều đó thật quá sức chịu đựng đối với Mít bé nhỏ tội nghiệp; cô ấy rút ra một cái! hai! ba đoạn len dài, vội vàng gấp lại, bỏ vào túi rồi chạy xuống cầu thang theo công việc được giao.

Nhưng cô ấy có hạnh phúc không? Ôi không! trong một lúc có Tiếng nói: "Mít à, bạn đang ăn trộm; len không phải của bạn!" Trong vài phút, chiếc len nằm trong túi cô ấy, và sau đó cô ấy chạy ngược lên cầu thang; Cửa phòng học vẫn đóng khi Mít rút chiếc len từ trong túi ra và nhẹ nhàng đặt nó trở lại bệ cửa sổ. Sau đó, cô ấy nhận được tin nhắn và trở về vị trí của mình trong phòng học, đan chiếc tất dài, nóng bừng và xấu hổ khi nghĩ về những gì mình đã làm, nhưng trong lòng lại vui mừng vì cô ấy đã lắng nghe Giọng nói Tốt và đã làm. không giữ len.

Có ai nhìn thấy cô ấy không? Có ai biết về nó không? Vâng, có những Đôi mắt yêu thương đang dõi theo bé Mít, và các thiên thần trên trời nhìn xuống rất vui mừng khi bé nghe Tiếng Nói Tốt.

Ghi nhớ

Đừng lấy những gì không phải của mình.

Ghi chú. —Đối với người mẹ hoặc giáo viên có thể đọc được ẩn ý, câu chuyện nhỏ này (không phải tưởng tượng mà là sự ghi chép có thật) mang một ý nghĩa khác. Nó cho thấy sự yêu thích mãnh liệt của trẻ đối với những đồ vật đẹp, đặc biệt là những đồ vật có màu sắc và việc từ chối những đồ vật này có thể dẫn đến cám dỗ như thế nào. Hãy để mong muốn tự nhiên của trẻ được thỏa mãn và cung cấp cho trẻ những sợi len, hạt cườm có màu sắc tự do, v.v., đồng thời dạy cách sử dụng chúng đúng cách, theo nguyên tắc mẫu giáo.


Câu chuyện thứ 2. Chỉ là những thứ nhỏ nhặt

Có người cho rằng lấy đồ nhỏ không phải là trộm cắp. Nhưng nó chính xác là ăn cắp

1. Bưởi và những cục đường.

Có một cậu bé tên Bưởi cậu bắt đầu phạm tội bằng cách ăn một miếng đường. Sau đó anh ta lấy một miếng khác, và một miếng khác; nhưng cậu ấy luôn làm vậy khi mẹ cậu ấy không để ý. Chúng ta luôn muốn che giấu việc làm sai trái – chúng ta cảm thấy rất xấu hổ.

Một ngày nọ, mẹ của Bưởi bảo anh đến cửa hàng để mua một thứ gì đó và anh đã giữ lại một tờ 1 nghìn trong số tiền lẻ đó. Mẹ anh không nhận thấy điều đó; cô chưa bao giờ nghĩ cậu con trai nhỏ của mình sẽ ăn trộm.

Vì vậy, mọi chuyện ngày càng tồi tệ hơn, cho đến một ngày anh ta ăn trộm một đồng 100 nghìn của một cậu bé trong trường và bị đuổi học.

Khi Bưởi lớn lên, anh ta đi ăn cắp những thứ lớn hơn, và bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng cuối cùng anh ta bị tống vào tù và gần như làm tan nát trái tim của mẹ anh ta.

2. Mít và chai nước hoa.

Em họ của Mít có một chai nước hoa, mùi của nó dễ chịu đến nỗi một ngày nọ, khi Mít ở trong phòng một mình, cô nghĩ mình muốn một chút nên cô mở nút và nhỏ vài giọt lên người. chiếc khăn tay của cô ấy. Tôi không nghĩ em họ của cô ấy sẽ tức giận nếu cô ấy biết, nhưng Mít biết mùi hương đó không phải của cô ấy, và cô ấy đã rất đau khổ ngay khi nhận được nó và không thể bình yên cho đến khi thú nhận. lỗi và xin anh họ tha thứ. Tôi ước gì Bưởi cũng cảm thấy như vậy về miếng đường; phải không bạn? Khi đó anh ta sẽ không bao giờ lấy những thứ lớn hơn và bị tống vào tù.

Ghi nhớ

Những sai lầm nhỏ sẽ dẫn đến những sai lầm lớn hơn. Bưởi—Đường—Tiền—Nhà tù.

Câu chuyện số 3: Sao chép là ăn cắp

Đó là kỳ thi cuối năm ở trường, và các cậu bé đều ngồi ở bàn sẵn sàng cho các câu hỏi về số học. Bàn của Chi nằm cạnh bàn của Châu và mọi người đều nghĩ rằng một trong hai cậu bé này sẽ giành được giải thưởng.

Sau khi các câu hỏi được đưa ra, các cô gái bắt tay vào làm việc. Đầu tiên, Châu tính tất cả các phép tính trên một tờ giấy, sau đó cẩn thận chép lại và đưa tờ giấy cho giám thị rồi rời khỏi phòng. Thật không may, anh ta đã để lại mảnh giấy mà anh ta đã tính toán trên bàn làm việc. Chi chộp lấy nó và nhìn xem liệu câu trả lời của cô ấy có giống như vậy không. KHÔNG! hai cái đã khác nhau. Châu chắc chắn đúng; vì vậy Chi đã sao chép kết quả từ mẩu giấy của Châu. Tất nhiên đó là hành vi ăn trộm; ăn trộm nhiều như thể anh ta đã lấy bút hoặc thước của Châu. Ngoài ra, thật là hèn hạ khi để người khác làm công việc đó rồi lấy trộm của họ - ngay cả những con chim cũng biết điều đó.

Một số chú chim nhỏ đang xây tổ, và để tránh khỏi việc thu thập nguyên liệu, chúng bay đi lấy một số cành cây và những thứ khác từ một tổ chim khác đang được xây dựng. Nhưng khi những con chim già nhìn thấy những gì những con chim nhỏ đã làm, chúng bắt tay vào công việc và phá vỡ tổ thành từng mảnh. Đó là để dạy các chim con tự đi tìm cành cây, que củi của mình và không ăn trộm của người khác.

Tất nhiên Chi không vui. Có một Tiếng nói nhỏ nào đó bên trong không cho phép anh yên nghỉ, và khi bọn trẻ cứ nói về giải thưởng toán và tự hỏi ai sẽ nhận được nó, anh cảm thấy như muốn đi trốn ở đâu đó, anh rất xấu hổ. Đó là một trong những hậu quả của việc làm sai trái, như chúng tôi đã nói trước đây – nó luôn khiến chúng ta xấu hổ.

Cuối cùng cũng đến ngày người thầy tuyên bố ai là người đoạt giải. Tất cả các cậu bé đang ngồi ở bàn của mình lắng nghe thầy đọc những lời này.

"Hải Châu và Hải Chi có tất cả các phép tính đúng, nhưng vì bài viết của Hải Chi gọn gàng hơn nên cô ấy sẽ giành giải nhất".

Các chàng trai, cô gái vỗ tay nhưng Chi không vui chút nào. Giọng nói bên trong ngày càng lớn hơn, lớn đến mức Chi gần như sợ một số cậu bé khác sẽ nghe thấy, mặt cô đỏ bừng và nóng bừng. Cuối cùng, anh ta quyết tâm tuân theo Giọng nói tốt và nói sự thật, nên anh ta đứng dậy khỏi chỗ ngồi, bước đến chỗ thầy và nói: "Thưa thầy, giải thưởng không thuộc về em, vì em đã ăn trộm hai câu trả lời của mình." từ Hải Châu. Em rất xin lỗi."

Thầy Hiệu trưởng vô cùng ngạc nhiên, nhưng ông có thể thấy Chi rất tiếc nuối và không vui. Ông đưa tay về phía Chi và nói: "Tôi rất mừng, Hải Chi, vì em đã đủ dũng cảm để thú nhận điều này. Nó sẽ khiến em hạnh phúc hơn nhiều so với giải thưởng có thể mang lại, vì em đã không thực sự giành được nó." Vậy giải thưởng thuộc về Hải Châu và Hải Chi không bao giờ phạm tội sao chép nữa; anh nhớ quá rõ nỗi bất hạnh theo sau đó.

Sao chép là ăn cắp.

Comments