Dạy trẻ về lòng trung thành- những câu chuyện dành cho học sinh tiểu học

Câu chuyện số 1. Tít và bánh gato.

Có lẽ bạn chưa bao giờ nghe đến từ Trung thành trước đây và có thể Tít cũng vậy, nhưng anh ấy biết ý nghĩa của nó và đã cố gắng thực hành nó.

Tít không phải là một cậu bé khỏe mạnh và cậu không thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau như một số đứa trẻ, vì một số trong số đó khiến cậu phát ốm. Mẹ nói, đó là do cậu có cơ địa dị ứng với một số Protein. Mẹ còn nói, tình trạng đó sẽ dần mất đi khi cậu lớn lên, nhưng hiện tại cậu cần tuân thủ theo những gì mẹ nói, ngay cả khi không có mặt mẹ. Trong số những thứ mà Tít tuyệt đối không được ăn là trứng và các sản phẩn từ trứng, bởi chỉ cần một chút nhỏ cậu có thể bị phát ban khắp người và có thể bị sốt. Mẹ anh, người rất yêu thương anh, đã có một ngày nói với anh: "Tít, con trai của mẹ, mẹ không thể luôn ở bên con, nhưng mẹ tin tưởng con sẽ làm những gì mẹ muốn" và Tít nói rằng anh sẽ luôn cố gắng ghi nhớ và tuân thủ nó dù có hay khôg có mẹ ở bên.

dạy trẻ về lòng trung thành


Một lần nọ, anh được mời đến ở với anh em họ, họ sống trong một ngôi nhà cổ đẹp đẽ ở nông thôn. Chúng là những đứa trẻ khỏe mạnh, hồng hào, hoàn toàn trái ngược với người em họ nhỏ nhắn mảnh khảnh của chúng, và có lẽ chúng cũng hơi cuồng nhiệt và thô lỗ.

Một ngày nọ, đó là vào ngày sinh nhật của một trong nhữg anh em họ của Tít và thế là có một chiếc bánh Gato cho bữa tối. Tít biết, dù đó không phải là trứng nhưng trong bánh gato có thành phần của trứng nên Tít đã nói với Dì: “Dì à, cháu không muốn bánh, cảm ơn dì”.  Các anh em họ của cậu đã rất ngạc nhiên nhìn cậu, đối với họ việc không ăn bánh gato trong ngày sinh nhật quả là không hay ho gì, đặc biệt việc mua bánh không phải là dễ dàng ở vùng này. Cậu anh lớn tuổi nhất nói một cách mỉa mai: “Tôi rất vui vì tôi không mảnh mai, dù sao thì tôi cũng là con trai và không nhất thiết phải kiêng đến thế” và cậu bé tiếp theo nhận xét, “Thật là kỳ quặc, dù sao thì đây cũng là sinh nhật mà!” trong khi người thứ ba lẩm bẩm "Đúng là trẻ con, õng ẹo quá". Cô gái út, người sinh nhật hôm nay thì nài nỉ “bánh sinh nhật em mẹ mua từ thành phố dấy, nó sẽ hợp khẩu vị của anh”. Tất cả điều này thật khó có thể chịu đựng được, và khi dì của cậu nói: “Dì chắc chắn một chút bánh sẽ không làm tổn thương cháu đâu,” Tít cảm thấy rất muốn nhượng bộ, nhưng cậu nhớ rằng mẹ cậu đã tin tưởng cậu và cậu vẫn không muốn làm sai những điều mẹ dặn, dù mẹ có ở đây hay không.

Tít cầm một chiếc bánh rán mà Dì của cậu tự làm trên bàn ăn lên và nói: Cháu không sợ béo, cháu cũng rất vui vì được dự sinh nhật em, và cháu rất thích những chiếc bánh dì làm, thứ mà cháu khôg được ăn vì trên phố không có và cũng vì nó rất ngon. Nói rồi cậu cắn một miếng rõ to và nhìn mọi người cười vui vẻ. Các anh em của cậu thấy vậy cũng trở nên vui vẻ hẳn, họ nhặt thêm những chiếc bánh và để vào đĩa cho cậu.

Tất cả đều vui vẻ, và Tít cũng vậy, cậu vui vì đã giữ đúng lời hứa với mẹ, tức là cậu là một người đàn ông trung thành!

Đây là lòng trung thành, làm điều đúng đắn ngay cả khi không có ai ở đó để nhìn thấy.

Bài học: Hãy thành thật hoặc trung thành khi không có con mắt nào dõi theo bạn.

Comments