Dạy trẻ về tính kiên nhẫn- câu chuyện cho trẻ em và học sinh

 

Cậu bé Kiên đang bận học bài ở nhà; anh muốn hoàn thành chúng thật nhanh để có thể cùng bạn chơi trò nối từ với bạn anh trước khi đi ngủ. Anh ấy đã gần giải xong bài tập, và trang giấy vẫn gọn gàng hết mức có thể - vì Kiên đã làm việc rất cẩn thận - khi lật tờ giấy lại, anh ấy giật mạnh cây bút trong tay và làm mực bắn tung tóe. mực rơi ngay chính giữa trang giấy gọn gàng, sạch sẽ.

"Ồ, mẹ ơi!" Kiên kêu lên, "tất cả công sức của tôi đều lãng phí. Tôi sẽ không được điểm cho bài tập này trừ khi tôi viết lại từ đầu; và tôi rất muốn ra ngoài chơi một trò chơi mà tôi rất thích" Tuy nhiên, cậu là một cậu bé dũng cảm, và mẹ cậu rất vui khi nhận thấy cậu bắt đầu làm việc một cách lặng lẽ và chẳng bao lâu sau đã viết lại. Khi đến giờ đi ngủ, cô nói: “Kiên à, sự cố với bút mực của con hôm nay khiến mẹ nghĩ tới một câu chuyện. Mẹ kể cho con nhé?”

"Ồ, vâng, thưa mẹ! Con rất thích nghe mẹ kể chuyện," Kiên nói, vì những câu chuyện của mẹ đều hay và có ích cho con giống như một bài học thú vị vậy.

Vậy hôm nay mẹ sẽ kể cho con câu chuyện về những bức vẽ bị chuột gặm.

tính kiên nhẫn


Mẹ anh kể: “Ngày xưa có một quý ở Mỹ rất thích nghiên cứu về các loài chim. Anh ấy thường vào rừng để ngắm chúng, và anh ấy cũng vẽ phác thảo về chúng và làm việc chăm chỉ đến mức ông có gần một ngàn bức vẽ này, tất nhiên là ông rất quý trọng chúng. Có lần ông đi xa nhà vài tháng, trước khi đi ông đã tập hợp tất cả những bức vẽ quý giá của mình lại, cất cẩn thận vào hộp gỗ, giao cho người thân trông giữ cho đến khi ông trở về.

"Thời gian trôi qua, khi ông ấy quay trở lại, và ngay sau đó hỏi chiếc hộp chứa báu vật của mình. Chiếc hộp vẫn ở đó, nhưng bạn nghĩ sao? Có hai con chuột đã tìm được đường vào trong đó và làm nhà ở đó cho lũ con của chúng. Và những bức vẽ đẹp đẽ đều bị gặm nhấm cho đến khi không còn gì ngoài những mảnh giấy nhỏ hôi hám. Bạn có thể đoán được người đàn ông tội nghiệp sẽ cảm thấy thất vọng khủng khiếp đến mức nào. Nhưng anh ấy kể với chúng tôi rằng vài ngày sau anh ấy đã đi vào rừng và bắt đầu vẽ lại vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra.

Khi được hỏi rằng ông có thất vọng khi những bức tranh quý giá của mình bị chuột gặm không và vì sao ông lại có thể vẽ lại một cách vui vẻ như thế. Ông mỉm cười trả lời, tấ nhiên là có thất vọng nhưng ông không để nỗi thất vọng đó trong lòng lâu và thấy rằng đó chính là một cơ hội để ông tiếp tục công việc của mình một cách hăng say hơn. Những bức tranh đó không vô ích, nó như là những bài luyện tập và giờ đây vẽ lại chúng ông sẽ có thể chỉnh sửa, hoàn thiện lại những sai sót hoặc những thứ chưa ưng ý của những bức tranh trước. Phải gần ba năm anh mới bù đắp được những gì lũ chuột đã ăn. Nhưng cái mà ông nhận được là nhữg bức tranh ây giừo đẹp đẽ hơn, chính xác hơn, sinh động hơn rất nhiều so với những bức cũ.

Người đàn ông này chắc hẳn đã sở hữu viên ngọc quý của kiên nhẫn. Bạn có nghĩ vậy không? Mẹ quay sang hỏi Kiên.

“Kiên nhẫn là gì vậy mẹ?” Kiên hỏi.

Mẹ anh nói: “Có người nói nó có nghĩa là ‘đợi một chút và không mệt mỏi’ (wait a wee, and no weary), đó là định nghĩa tốt. Nó giống như nói rằng chúng ta phải chờ đợi và làm lại công việc nếu cần thiết mà không cảm thấy khó chịu hay lo lắng mà như thể việc đó là cơ hội để hoàn thiện cho chính chúng ta.

Kiên nhẫn là một “viên đá” tốt cần có trong Ngôi đền tính cách.

Ghi nhớ: Kiên nhẫn là: Chờ đợi và không mệt mỏi.

Comments