Đi giật lùi và cách ứng xử trước lỗi lầm của người khác

 

ứng xử trước sai lầm của người khác


Cách đây rất lâu, có một người đàn vì thất bại mà chán nản, đôi lúc ông tìm đến rượu. Trong một lần khi say, ông ta cởi hết cả quần áo mình ra và nằm bất tỉnh nhân sự trong tình trạng khỏa thân ở trong phòng.  Một trong số ba người con trai của ông đã nhìn thấy ông và anh ta chạy về kể cho những người khác nghe về tình trạng đáng xấu hổ của cha mình.

Lý do người con trai này thích thú đi kể cho người khác nghe về tình cảnh đáng xấu hổ của cha bởi có thể người con trai này của ông cảm thấy bị hai người anh của mình coi thường, có thể cậu ấy đã từng bị cha mắng mỏ, phạt hay nghiêm khắc sửa dạy hoặc có thể đơn giản là cậu chỉ thích trở thành trung tâm của sự chú ý – và điều này chắc chắn đã thu hút sự chú ý của mọi người.

Hai người anh của câu nghe xong thì rất hoảng hốt. Họ nhìn em trai mình và không nói một lời, đi đến chỗ người cha đang say bất tỉnh nhân sự kia.

Khi bước vào phòng, họ không muốn nhìn thấy cha mình xấu hổ và khó xử trước mặt họ do bị lộ tình cảnh không nên có, vì thế cả hai người con trai đều đi giật lùi để đến bên cha.

Họ thực sự đã đi lùi.

Họ mang chăn đắp cho cha mình khi ông nằm đó trần truồng và say khướt như một con chồn hôi.

Và họ không dám đề cập điều này cho bất kỳ ai. Bất kể cha họ có nghiêm khắc, ích kỷ hay tội lỗi đến đâu, họ đã quyết tâm che giấu tội lỗi của cha, làm cho ông tỉnh rượu và chăm sóc ông, động viên ông và ột cách khiêm tốn nhất họ mong cha học từ sai lầm và bắt đầu sống cuộc đời tốt đẹp hơn.

Và người cha đã làm được điều này, ông gần như không bao giờ say rượu thêm lần nào nữ trong suốt cuộc đời còn lại của mình.

Có một câu ngạn ngữ cũ: "Tình yêu che lấp mọi tội lỗi."

Khi bạn phát hiện ra ai đó đã đăng một cái gì đó cách đây nhiều năm và hoàn toàn phản cảm (bằng cách nào mà bạn lại tìm kiếm nội dung phản cảm từ vài năm trước?), bạn sẽ làm gì?

Bạn sẽ "bóc phốt" ai đó, đăng lên, nói cho bạn bè, nói cho hàng xóm?

Đó là tư duy "bắt bài", tư duy “bóc phốt”; tại sao không thử áp dụng tư duy "ân sủng" và đi giật lùi?

Tôi khuyến khích bạn thử trao tình thương và ân điển cho những người ở những khoảnh khắc yếu đuối của họ. Tôi biết ơn nhiều người đã làm điều đó với tôi trong cuộc đời và tôi đã cố gắng làm điều tương tự.

Tôi thực sự tin rằng chúng ta sẽ gặt hái những gì chúng ta gieo. Một số người gọi đó là "nhân quả", hãy gọi nó là gì bạn muốn, nhưng điều đó hoàn toàn đúng.

Bạn có thể làm tổn thương người khác hoặc giúp đỡ họ, phá huỷ họ hoặc xây dựng họ, bạn có thể cười nhạo họ hoặc yêu thương họ.

Bây giờ hơn bao giờ hết, hãy chọn tình yêu và bước giật lùi.


Comments