Chuyện không chỉ để cười- Quy tắc trong bữa ăn.

 


“Không có quy tắc nào ở đây cả. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành điều gì đó.”

—Thomas Edison

Một buổi tối nọ, trong bữa tối, một cậu bé nhỏm đứng dậy định nói với bố điều gì đó thì bố anh ra dấu ngồi xuống và nói: “Hạn chế nói chuyện vớ vẩn trong bữa ăn”

Câu bé ngồi xuống nhưng có vẻ câu ta không giữ được quy tắc nên vẫn cố hỏi cha mình: “Bố ơi, ăn côn trùng có tốt không?

“Thật kinh tởm,” người cha trả lời. “Con biết luật rồi đấy – chúng ta không nói những chuyện như thế khi đang ăn.”

Sau bữa tối, người cha hỏi: “Bây giờ con muốn gì, con trai?”

“Ồ, bố đừng bận tâm nữa, không có gì phải lo lắng bố,” cậu bé nói. “Có một con ruồi trong bát súp của bố, nhưng bố đã ăn nó rồi.”

những quy tắc vô nghĩa


BÀI HỌC CUỘC SỐNG

- Chắc chắn, tất cả chúng ta đều biết các quy tắc là cần thiết. Nhưng nếu bạn bám vào chúng quá thiếu linh hoạt, sớm hay muộn bạn cũng sẽ trở thành “con bọ ăn thịt”. Và có lẽ bạn sẽ xứng đáng với điều đó.

- Đặc biệt khi con cái bạn bước vào tuổi teen với những thay đỏi về tâm lý, sinh lý mãnh liệt, các quy tắc bạn đặt ra không đủ linh hoạt, bạn không chịu thay đổi hay điều chỉnh hoặc thậm chí gỡ bỏ, chúng có thể là rào cản ngăn bước trẻ phát triển và trưởng thành một cách bình thường. Ngoài ra chúng còn gây căng thẳng và có thể khiến mối quan hệ cha mẹ- con cái đi đến ngõ cụt.

Bàn luận bên lề

Dưới đây là bốn trường hợp bạn nên bẻ cong (hoặc thậm chí phá vỡ) một quy tắc:

Nếu không có ai thực sự hiểu quy tắc đó. Mọi người liên tục yêu cầu bạn làm rõ điều đó và bạn không thể.

Nếu nó quá cũ thì ngay từ đầu không ai biết tại sao nó lại sinh ra. “Đó là theo cách mà chúng ta vẫn luôn làm”, đó không phải là một lý do – đó là một thói quen.

Nếu quy tắc đó làm mọi người khó chịu. Chúng ta mong đợi các quy tắc được công bằng. Nếu mọi người phàn nàn, rất có thể quy tắc của bạn là không đạt được điều đó.

• Nếu phá bỏ hoặc điều chỉnh nó là điều đúng đắn phải làm. Đôi khi làm cho cuộc sống của người khác tốt đẹp hơn thì quan trọng hơn rất nhiều so với giữ một nguyên tắc. Xét cho cùng tất cả cũng là để cuộc sống tót đẹp hơn.

Comments