Luôn có một con đường dễ dàng hơn để đi, và phần thưởng duy nhất của nó là sự dễ dàng.


Câu chuyện này dành cho thanh thiếu niên, nhưng nó cũng có thể dành cho người lớn

Cuộc sống ngày càng tiện nghi hơn với những thiết bị công nghệ. Và ở một góc nhìn nào đó câu nói "công nghệ càng thông minh, con người càng có xu hướng trở nên ngu dốt" không phải là không có lý.

Công nghệ len lỏi mạnh mẽ vào việc học tập của con trẻ khiến cho học sinh có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn để hỗ trợ cho mình trong quá trình học tập. Nhưng khi đi tìm kiếm sự dễ dàng hơn trong học tập, vô tình chúng quên mất mục đích chính của học tập là để rèn luyện trí não, chuẩn bị môt bộ não trưởng thành cho cuộc sống, cũng giống như vợ chồng này vì muốn sự dễ dàng mà quên luôn mục đích của mình là tìm cái nhẫn kim cương.

Một cậu thanh niên nọ thường xuyên dùng thủ thuật để học tập và vượt qua các kỳ thi. Đó có thể là kỹ thuật quay cóp, gian lận trong thi cử hoặc dùng các công nghệ hiện đại để làm dễ dàng hơn cho việc học như dùng Google để tìm văn mẫu, dùng ChatGPT để viết bài luận, thậm chí dùng cả tình cảm và tiền bạc để mua chuộc bạn bè, thầy cô nhằm đạt được mục đích vượt qua các kỳ thi một cách dễ dàng, ít tốn công sức nhất. Khi Bố cậu có ý kiến với cậu, cậu nói đó là thông minh, là biết tìm đường đi dễ dàng. Cậu tin  rằng luôn có hai con đường đi cho một vấn đế, người thông minh sẽ tìm được cách đi dễ dàng hơn.

Không thể thuyết phục được con thay đổi thái độ, ông bố đã kể cho con nghe cậu chuyện ngắn này.

tìm kiếm sự dễ dàng


Một chàng trai đang đi bộ về nhà sau bữa tiệc vào một đêm nọ. Dưới ánh đèn đường, anh nhìn thấy một người đàn ông mặc lễ phục và một người phụ nữ mặc váy dạ hội đang bò bên lề đường và dường như học đang tìm kiếm một cái gì đó.

 “Xin lỗi,” anh ấy nói, “bạn đang làm cái quái gì vậy?”

Họ vẫn cặm cụi tìm kiếm và không ngẩng mặt lên để nhìn hay đáp lười anh thanh niên. Anh thanh niên cúi xuống và nhận ra họ có vẻ đã say rượu rồi.

"Tôi có thể giúp hai người mà", anh thanh niên lại nói.

Người phụ nữ nhìn anh đầy tiếc nuối và nói: “Tôi đã đánh mất chiếc nhẫn kim cương của mình!”

“Thật khủng khiếp,” anh nói. “Hãy để tôi giúp bạn tìm nó.” 

Thế là anh ta quỳ xuống và bắt đầu tìm kiếm. Anh cẩn thận quét từng centimét đường, lề đường và vỉa hè, và sau khoảng ba mươi phút, anh chắc chắn rằng anh đã tìm bao phủ toàn bộ khu vực rồi anh thất vọng hỏi lại hai vợ chồng kia:

 “Tôi xin lỗi, thưa bà, nhưng chúng tôi đã tìm khắp nơi và không có bất kỳ chiếc nhẫn nào ở đây cả. Bạn có chắc là bạn đã đánh mất nó ở đây không?

“Ồ không,” cô nói, chỉ về phía bên kia đường. “Tôi làm mất nó ở đó.”

Anh chàng không thể tin được. “Vậy tại sao cậu lại nhìn vào đây?” anh ấy hỏi. 

“Ừ,” cô ấy trả lời, “ở đó tối lắm còn ở đây thì đèn sáng hơn.”

BÀI HỌC CUỘC SỐNG

Bạn có thấy đôi lúc hoặc có thể là thường xuyên bạn giống người đàn ông say rượu kia không, mặc dù bạn không say rượu? Tôi thì có!

Nếu bạn đang là học sinh, bạn tìm kiếm con đường dễ dàng cho việc học của mình bằng cách gian dối trong các kỳ thi, bằng công nghệ, bằng quan hệ, bằng tiền bạc...Có lẽ bạn đã quên cái bạn cần tìm, cần đạt được đó là rèn luyện cho não của bạn, dung nạp kiến thức vào não của bạn, chuẩn bị cho đời sống thực của bạn chứ không phải là điểm số hay vượt qua một cuộc thi. Bạn đã nhầm lẫn và thay vì tìm tri thức bạn đi tìm sự dễ dàng. Cũng giống như cặp vợ chồng kia, họ đang tìm kiếm sự dễ dàng chứ không phải là chiếc nhẫn kim cương.

Tìm kiếm những gì bạn thực sự mong muốn trong cuộc sống là một cam kết lớn lao đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và sự kiên định đáng kinh ngạc. Không có gì đảm bảo bạn sẽ tìm thấy nó, ngay cả khi bạn tìm ở những nơi hứa hẹn nhất. Nhưng nếu bạn đang tìm ở nơi mà bạn biết mình sẽ không tìm thấy thì bạn chỉ đang lãng phí thời gian quý báu mà thôi. Chắc chắn, có thể sẽ thoải mái hơn khi đi tìm nó ở nơi “có ánh sáng tốt hơn” và việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ không đạt được điều mình mong muốn. Đó là sự lựa chọn của bạn: Hoặc sự dễ dàng. . . hoặc sự thành công. Có một câu châm ngôn rất hay gửi đến bạn “Luôn luôn có hai sự lựa chọn. Hai con đường để đi. Một là dễ dàng. . . và phần thưởng duy nhất của nó là nó dễ dàng.”

Nếu bạn là người trưởng thành, bạn có đang đi tìm cái bạn mong ước mà thực tê là nó không thể có ở nơi bạn đang tìm, có thể bạn không biết điều đó nhưng hầu hết là bạn biết nhưng bạn đang thực sự tự dối mình. Bạn đi tìm sự tự tin trong mình bằng cách tìm kiếm sự tung hô từ người khác, tìm hạnh phúc của mình từ sự ngưỡng mộ từ người khác, tìm cảm giác bình yên từ sự an ủi, động viên hoặc đảm bảo từ người khác. Tìm sự thành công và giầu có trong sự thương xót của bà chúa này, thần nọ, phật kia… Hãy tự hỏi, bạn có đang tìm đúng nơi không?

Comments