Được là chính mình- Một câu chuyện của Kahlil Gibran mà mọi cha mẹ nên đọc


Kahlil Gibran là một nhà giáo dục nổi tiếng. Nếu bạn chưa từng nghe đến ông ấy, hãy hỏi Google sẽ có cả triệu câu trả lời cho bạn.

Một lần ông đang đi dạo trong vườn của một nhà thương điên thì gặp một thanh niên đang đọc sách. Khi ông tò mò xem người thanh niên đó đọc sách gì thì thật bất ngờ, anh ấy đang đọc sách triết học.

Cách cư xử đúng mực và sức khỏe tốt của anh ta khiến anh ta khác biệt so với các bệnh nhân khác.

được là chính mình


Ông ngồi xuống cạnh anh và hỏi:

'Cậu đang làm gì ở đây?'

Anh ấy nhìn ông, ngạc nhiên. Nhưng thấy ông không phải là bác sĩ, anh ấy trả lời:

'Nó rất đơn giản. Cha tôi, một luật sư tài giỏi, muốn tôi giống ông. Chú tôi, người sở hữu một cửa hàng lớn, hy vọng tôi sẽ noi gương ông. Mẹ tôi muốn tôi trở thành hình ảnh của người cha yêu quý của bà. Chị tôi luôn đặt chồng mình trước mặt tôi như một tấm gương của người đàn ông thành đạt. Anh trai tôi đã cố gắng huấn luyện tôi trở thành một vận động viên giỏi như anh ấy.

Và điều tương tự cũng xảy ra ở trường, với giáo viên piano và giáo viên tiếng Anh - tất cả họ đều bị thuyết phục và quyết tâm rằng họ là tấm gương tốt nhất có thể noi theo. Không ai trong số họ nhìn tôi như người ta nên nhìn một người đàn ông, mà như thể họ đang nhìn vào gương.

Thế là tôi quyết định vào đây. Ít nhất ở đây tôi có thể là chính mình.

Bài học cuộc sống

Việc hoạch đinh tương lai cho con bằng cách quyết định thay cho con ở mọi vấn đề của nó trở thành một xu hướng phổ biến nhất của các bậc cha mẹ hiện nay. Con cần học gì, học như thế nào, học ở đâu, chơi với ai..và trở thành người như thế nào đều do cha mẹ quyết định. Đơn giản là cha mẹ khôn ngoan hơn, trải nghiệm hơn, biết cái gì là tốt cho đứa trẻ. Có thể nói, cha mẹ có thể đáp ứng mọi nhu cầu của đứa trẻ, cho chúng mọi thứ, ngoại trừ việc cho phép chúng được là chính mình.

Những đứa trẻ như vậy lớn lên không thể tìm được danh tính của mình, và rất nhiều trong số đó phải vào nhà thương điên, nhưng tất nhiên không giống như cách của người thanh niên này.

Nếu bạn là cha mẹ như vậy, hãy dừng lại một chút và suy ngẫm.


Comments