Giúp trẻ nhận diện sự cứng nhắc và thiển cận- Câu chuyện con ếch trong giếng và ba chú chim trời


sự cứng nhắc và thiển cận


Một con ếch sống trong giếng từ khi mới sinh ra. Giếng luôn có nước, ếch luôn có thức ăn ngon. Vì vậy, con ếch thoải mái ở trong giếng.

Một ngày nọ, có 3 chú chim nhỏ từ nhiều nơi bay về và dừng lại ở giếng nước. Con ếch có thói quen nói chuyện với bất cứ ai đến giếng. Nó thường nói và khoe khoang về những tiện nghi nó có trong giếng. Khi con ếch nhìn thấy những con chim, nó bắt đầu trò chuyện. Trong khi nói, con ếch hỏi những con chim về vị trí tương ứng của chúng. Một con chim nói rằng nó đến từ dãy Hoàng Liên Sơn, một nơi vào mùa đông có thể có băng giá và tuyết rơi. Con chim kia nói rằng nó đến từ dãy Tây Nguyên nơi nắng ấm quanh năm và bạt ngan hương hoa café, và con chim thứ ba nói rằng nó đến từ Phương nam nơ những dòng sông mênh mang nước và những rừng tràm bạt ngàn. 3 chú chim nói về vẻ đẹp nơi chúng ở. Họ trao đổi suy nghĩ và thông tin về địa điểm của mình và thích học hỏi những điều khác nhau.

Chú ếch bắt đầu tranh cãi với những chú chim. Anh ấy nói rằng nếu nơi ở của họ đẹp như vậy thì tại sao họ lại phải đi lang thang khắp nơi. Những con chim nói rằng chúng đã quen với việc bay và chúng thích đến thăm những nơi khác nhau. Con ếch nói rằng cái giếng là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới. Nó có tất cả các nguồn tài nguyên như thực phẩm, không khí trong lành và nước uống. Nó cũng có nhiều bạn bè nên con ếch không cần phải rời khỏi chỗ của nó. Con ếch chưa sẵn sàng chấp nhận và hiểu những gì loài chim đang cố gắng giải thích.

Những con chim cuối cùng đã bỏ cuộc và nói rằng cái giếng rất đẹp và con ếch cũng vậy và bay đi!

 

Bài học cuộc sống cho thanh thiếu niên:

Một số người có suy nghĩ rất cứng nhắc về điều gì đúng và sai. Họ thường cố định về quan điểm và cách hiểu cuộc sống của mình. Họ thường không bao giờ đồng ý với những gì người khác nói. Họ cảm thấy những gì họ có là tốt nhất và không có sự thay thế nào cho những lựa chọn mà họ đã đưa ra.

Khi người ta càng thiếu hiểu biết, thiếu trải nghiệm thì sự cứng nhắc càng nhiều, họ không thể chấp nhận quan điểm, cách nhìn cũng như suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Và càng không thể chấp nhận quan điểm, cách nhìn của người khác họ lại càng không thể học được điều mới, quan điểm mới, suy nghĩ mới, cứ như vậy tạo nên một vòng luẩn quẩn và họ không bao giờ thoát được ra khỏi cái “miệng giếng” của đời mình. Vì thế người Việt nam mới có câu “ếch ngồi đáy giếng” để chỉ những người cố chấp và thiển cận như vậy.

Khi gặp những người như vậy, chẳng ích gì mà phải tranh cãi, chỉ cần tỏ ra thân thiện và để họ tiếp tục suy nghĩ.

Và đôi khi một người nào đó chiến thắng trong một cuộc tranh luận, đừng vội đắc thắng, điều đó không phải là do lý lẽ hay kiến thức của họ đã chiến thắng mà chỉ đơn giản là đối thủ của họ không muốn tham gia vào cuọc tranh luận vô bổ với kẻ cố chấp và thiển cận, họ không muốn hạ mình xuống để cùng tầng với những kẻ đó mà thôi.

Hãy mở rộng tâm trí, đón nhận những quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của người khác với tình thần học hỏi, cầu thị, đồng cảm. Hãy dũng cảm bước ra khỏi miệng giếng để khám phá, trải nghiệm và học tập, đó là cách tốt nhất để bạn có thể làm giầu cho trí tuệ và cảm xúc của mình.

Comments