Chuyện không chỉ để cười- Chuyên gia về tính hiệu quả và vợ

 “Không có gì vô ích bằng việc thực hiện một cách hiệu quả những việc không nên làm.”

—Peter F. Drucker

Một chuyên gia về hiệu quả trong công việc đi khắp nơi để giảng về những kỹ thuật làm tăng năng suất lao động của mình. Trong một hội thảo nọ, trước khi kết thúc bài giảng của mình cho một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, ông đưa ra một lưu ý quan trọng cho học viên của mình: “Các bạn cần cẩn thận khi thử những kỹ thuật này ở nhà.”

"Tại sao?" một người đàn ông trong số khán giả hỏi.

“Chà,” chuyên gia giải thích, “Tôi đã theo dõi thói quen ăn tối của vợ tôi trong nhiều năm. Và thực sự là thói quen của cô ấy rất kém năng suất, thiếu hiệu quả. Các bạn biết không, chỉ một bữa tối thôi mà cô ấy đã thực hiện cả hơn chục lần di chuyển giữa tủ lạnh, bếp nấu, bàn và tủ, mỗi lần di chuyển như vậy cô ấy chỉ mang theo được một món ăn. Một ngày nọ, tôi nói với cô ấy: ‘Em đang lãng phí quá nhiều thời gian. Hiệu quả công việc là rất thấp. Tại sao em không thử mang nhiều thứ cùng một lúc?’”

“Nó có tiết kiệm thời gian không?” anh chàng trong khán giả hỏi.

“Thực ra là có,” chuyên gia trả lời. “Trước đây cô ấy phải mất ba mươi phút để chuẩn bị bữa tối. Bây giờ tôi chỉ làm điều đó trong mười phút, còn cô ấy tranh thủ xem tivi.”

tính hiệu qur cua công việc


BÀI HỌC CUỘC SỐNG

- Thay vì bày tỏ sự cảm kích với vợ vì đã nấu (và phục vụ) bữa tối, anh chàng trong câu chuyện đùa lại phê bình sự hiệu quả của cô ấy. Bạn có thể tưởng tượng điều đó khiến cô ấy cảm thấy thế nào! Và tất nhiên chuyên gia của chúng ta đã phải tự mình chuẩn bị cho bữa tối vì đã làm tốt việc không nên làm! Điều này đưa chúng ta đến bài học cơ bản này: Đừng quên nói lời cảm ơn. Nó hiệu qủa hơn nhiều so với các kỹ thuật tạo hiệu quả khác.

Các nghiên cứu cho thấy cảm ơn ai đó là một cách mạnh mẽ để kết nối với họ. Thật nhanh chóng, thật dễ dàng và mang lại kết quả. (Bạn có thể nghĩ rằng một chuyên gia về hiệu quả sẽ biết điều đó) Nhưng quan trọng hơn, nó khiến cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Như triết gia người Pháp Alfred Painter đã viết: “Nói lời cảm ơn không chỉ là cách cư xử tốt. Đó là tinh thần tốt.”

- Theo nghiên cứu “cảm ơn” là câu có một từ được sử dụng nhiều nhất trong tiếng Anh. Và ở mỗi loại ngôn ngữ “cảm ơn”  là câu có hai từ được sử dụng nhiều nhất. Nhưng nó lại là từ rất ít được sử dụng trong cuộc sống hôn nhân. Phải chăng đó cũng là lý do dẫn đến những trục trặc??

Comments