Chuyện không chỉ để cười- Đừng chỉ làm điều đó như những con thiêu thân


đừng như con thiêu thân


Một nhóm sinh viên y khoa năm thứ nhất đang tham gia lớp học giải phẫu - lớp học đầu tiên của họ được tiếp xúc với một cơ thể người chết thật. Tất cả họ tập trung quanh bàn mổ khi giáo sư đứng cạnh xác chết được phủ một tấm vải trắng và giảng bài cho họ. “Khi hành nghề y, bạn phải có hai phẩm chất quan trọng. Đầu tiên là: Đừng bao giờ sợ hãi hay chán ghét bất cứ điều gì liên quan đến cơ thể con người.”

Để đưa ra quan điểm của mình, giáo sư đã kéo tấm vải trắng lên, thọc một ngón tay vào mông xác chết, rút nó ra rồi mút ngón tay. “Bây giờ các bạn hãy làm điều đó,” anh ấy nói với họ. Choáng váng! Ban đầu các sinh viên còn lưỡng lự hết nhìn giáo sư lại nhìn xác chết rồi nhìn nhau. Nhưng cuối cùng, một người đầu tiên rồi đến mỗi người bước đến gần cái xác, thọc một ngón tay vào mông và đưa lên miệng mút...

Khi mọi người đã làm xong, giáo sư nhìn họ và nói: “Phẩm chất quan trọng thứ hai mà các em cần là khả năng quan sát. Tôi thọc ngón giữa và mút ngón trỏ. Bây giờ, hãy học cách chú ý.”

BÀI HỌC CUỘC SỐNG

- Có thể bạn nghĩ bài học ở đây là chúng ta cần “chú ý” hoặc “quan sát” thật kỹ trước mọi hướng dẫn hoặc chỉ bảo. Cả hai đều quan trọng, vì vậy nếu đó là những gì bạn rút ra được từ trò đùa này thì tốt thôi. 

- Nhưng còn một bài học khác: Đừng mù quáng làm theo người khuyến khích bạn làm điều gì đó mà bạn biết là sai hoặc nguy hiểm chỉ vì người nói nó là người uy tín, nổi tiếng hay có quyền lực. Nói không, ngay cả khi người đó là người có thẩm quyền. Mọi người trong lớp đó chắc hẳn đã nghi ngờ màn trình diễn của giáo sư là điên rồ. Nhưng dù sao cuối cùng họ cũng tham gia vào trò chơi đó. Tất nhiên đó chỉ là một trò đùa, nhưng hãy nghĩ mà xem - giáo sư có thể đã ngăn người đầu tiên lại trước khi họ chạm vào xác chết và vẫn có thể đưa ra bài học tương tự của mình. Nhưng anh ấy đã không làm vậy, và điều đó chính xác là lạm dụng.

- Bạn có thể thấy rằng những sinh viên y khoa này thật ngu ngốc! Có thể trong trường hợp cụ thể này bạn đúng, nhưng thực tế, rất ít sinh viên y khoa ngu ngốc hơn bạn, không tin hãy nhìn vào điểm số đầu vào của sinh viên ngành y. Thật đáng để suy nghĩ. Hãy nhìn rộng ra một chút ngoài câu chuyện này, ngoài đời thực có bao nhiêu “sinh viên y khoa” như vậy. Đó có phải là những người sẵn sàng lao vào trò đùa của các “thầy” như thầy dạy làm giầu, thầy chuyên gia tài chính, các KOL, các chuyên gia phát triển bản thân, chữa lành, những ông chủ kiêm người truyền cảm hứng… một cách nhiệt thành nhất, hào hứng nhất để tự nguyện bị lạm dụng, trở thành những con gà không đầu, để đến lúc tàn cuộc trở về với những khoản nợ khổng lồ, những tâm hồn rách nát, ê chề..

- “Tôi biết ơn tất cả những người khó khăn trong cuộc đời tôi. Họ đã cho tôi thấy chính xác con người mà tôi không muốn trở thành.” Đó là câu quote bạn sẽ rất thường thấy như một câu nói truyền cảm hứng, nó thậm chí được in cả lên những cái ly café, nhưng điều đó không có nghĩa bạn luôn nên gắn bó với những “người khó khăn đó”. Nếu họ là kẻ lạm dụng, điều tốt nhất bạn có thể làm là rơi xa họ

Một chút bên lề về ngược đãi, lạm dụng.

Ngày càng nhiều những trẻ em, thanh thiếu niên thậm chí trưởng thành bị lạm dụng và ngược đãi bởi người giám sát của họ, người chủ hay sếp của họ. Những mối quan hệ lạm dụng này không chỉ gây khó chịu, chúng đe dọa sức khỏe con người bằng cách gây thêm căng thẳng không ngừng - có liên quan đến nhiều bệnh tật, từ bệnh tim đến các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

Vậy bạn sẽ làm gì khi rơi vào tình huống bị ngược đãi? Điều đơn giản nhất là rời đi và tiếp tục cuộc sống. Nhưng nếu bạn không thể (hoặc không muốn), các chuyên gia sẽ đề xuất những lựa chọn thay thế khả thi sau:

• Hãy cư xử văn minh và lịch sự và không trả lời. Đừng tham gia vào cuộc chiên với kẻ bạo hành. Dùng lửa chữa cháy không có tác dụng, nó chỉ đốt cháy ngọn lửa lớn hơn mà thôi. Nhưng hóa ra tỏ ra tử tế cũng không có tác dụng. Vì vậy, hãy kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi họ vượt qua nó.

• Giữ vững lập trường của bạn. Một số người sẽ chỉ cảm thấy tốt hơn nếu họ đã làm điều gì đó để tích cực bảo vệ bản thân. Nhưng vì chống trả có thể sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nên mẹo là hãy lén lút chống cự. Ví dụ: Giả vờ như bạn không hiểu sếp đang nói gì. . . hoặc lắng nghe, nhưng sau đó làm điều gì đó khác.

• Đặt ranh giới. Đừng nhận các cuộc tấn công cá nhân. Hãy chăm sóc bản thân, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ đi.

Comments