Lấp lửng là cái bẫy dành cho sự tò mò

 

Một người đàn ông nổi tiếng thông thái nhưng rất thích lừa đảo và chơi khăm.  Trên đường ngao du thì đi ngang qua một hang động. Ông ta nhìn thấy một hành giả yoga đang chìm sâu trong thiền định. Vậy là ông ta rẽ vào để hỏi hành giả này đang tìm kiếm điều gì. Thiền sinh nói:

- Tôi nghiên cứu các loài động vật và học được nhiều bài học từ chúng có thể thay đổi cuộc đời một con người.

lấp lửng là cái bẫy cho sự tò mò


- Ồ thật là một việc đầy ý nghĩa. Và hình như nó ứng với cuộc đời của tôi. Chuyện là trong thời khắc tuyệt vọng nhất, thời khắc của cận tử, một con cá đã từng cứu mạng tôi

Thiền sinh nghe gã đàn ông nói thì nói mắt sáng lên, đúng là một trường hơp đáng để nghiên cứu. Vì thế vị thiền sinh đề nghị ông ta kể lại cho mình nghe con cá đã cứu mạng ông ta như thế nào.

Người đàn ông nói:

- Nếu bạn dạy cho tôi mọi điều bạn biết về động vật và những bài học mà bạn đã học được từ chúng tôi sẽ kể cho bạn nghe chuyện đó đã xảy ra như thế nào.

Hành giả suy nghĩ, chỉ có một người thánh thiện mới có thể được cứu bởi một con cá. Và chia sẻ kiến thức cho họ cũng là việc nên làm. Và thế là thiền sinh quyết định dạy cho người đàn ông này mọi thứ mà anh biết.

Khi đã giảng xong, thiền sinh nói với người đàn ông:

- Bây giờ tôi đã dạy bạn mọi thứ, tôi nóng lòng muốn biết một con cá đã cứu mạng bạn như thế nào.

- Rất đơn giản, người đàn ông nói- đó là khi tôi đi ngao du sơn thủy và bị lạc đường, tôi gần như sắp chết đói, đúng lúc đó thì tôi bắt được một con cá mắc kẹt ở khe đá. Và nhờ con cá đó tôi có đủ thức ăn trong ba ngày để tìm thấy đường về.

Bài học cuộc sống

Tò mò là một đức tính mà nhờ nó con người khám phá ra thế giới. Nhưng cũng chính tò mò, đặc biệt là tò mò về những câu chuyện hay bí mật của người khác chính là cái bẫy chết người, ngay cả với những người trầm tĩnh nhất là các hành giả yoga.

Những kẻ lừa đảo thường đánh vào tính tò mò của chúng ta bằng cách đưa ra những lời nói lấp lửng, những hứa hẹn mạp mờ, những mồi chài bí mật cá nhân mơ hồ như là mồi nhử để kích thích những kẻ tò mò nhảy vào hố. Cách này được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh, bán hàng, truyền thông, chính trị và lừa đảo nhưng vẫn rất nhiều con mồi mắc phải. Điều quan trọng là nhận biết những sự lấp lửng đó có mục đích gì và quan trọng hơn là đừng bị kích thích bởi những bí mât đời tư của ngươi khác. Không có bí mât nào được đưa ra một cách lấp lửng mà không kèm theo cạm bẫy cả.

Comments