Người ngủ trên sàn không bao giờ bị ngã khỏi giường, câu chuyện về đức khiêm nhường và những tổn thương của cuộc sống

 

Một người đàn ông vốn là một giảng viên nhưng là thêm môi giới bất động sản. Có được thành công lớn ở nghề môi giới anh chuyển hẳn sang đầu tư và buôn bán bất động sản chuyên nghiệp. Sau đại dịch covid, kinh tế khó khăn, bất động sản đóng băng toàn thị trường, anh bị mất một khối tài sản khổng lồ và trở nên rất buồn bã. Không thể cân bằng cuộc sống anh rơi vào tình trạng tồi tệ của sức khỏe tâm lý, căng thẳng, cấu gắt, chán nản, chán ghét bản thân, chán ghét người thân... Anh ấy đã cố gắng hết sức để trở lại là con người bình thường của mình, nhưng chẳng giúp được gì. Sau rất nhiều sự thuyết phục của những người khác trong gia đình, anh đã đến chùa để tìm kiếm sự bình yên.

cau chuyen ve khiem nhuong a ton thuong cuoc song


Mặc dù đã tìm được một ngôi chùa yên tĩnh, cách biệt với cuộc sống xô bồ, nhưng anh ấy quá quẫn trí để có thể thiền định. Trong tu viện, anh không đạt được điều mình mong muốn - sự bình yên trong tâm hồn. Vì vậy, anh quyết định rời tu viện với tâm trạng hoàn toàn không hài lòng. Trước khi khi anh đi, Hòa Thượng chỉ nói một câu để tiễn anh.

- Người ngủ trên sàn không bao giờ bị ngã khỏi giường

Người đàn ông nghe xong, như tỉnh ngộ, cầm tay hòa thượng và nói: Con hiểu rồi, có câu này con có thể tìm thấy sự bình yên ở bất kỳ nơi đâu chứ không hẳn chỉ ở chùa.

Bài học cuộc sống

 ‘Ngủ trên sàn’ ám chỉ việc phát triển đức khiêm nhường, sống với sự khiêm nhường. Người có đức khiêm nhường khi tự biết mình như mình vốn có, chấp nhận, yêu và tôn trọng mình như mình vốn có, cũng như tôn trọng người khác và không cần người khác hoặc những gì bên ngoài để cảm thấy mình quan trọng hơn. Sẽ không có cảm giác tổn thương ở nơi có sự khiêm tốn. Người buôn bán bất động sản kia bị mất tiền. Mất tiền làm tổn thương cái tôi. Đó có thể không phải là tổn thất lớn đối với anh nhưng trong mắt xã hội, địa vị của anh đã bị hạ thấp, đó chính là cái đang gây cho anh nỗi đau lớn nhất. Và vì phụ thuộc vào đánh giá từ bên ngoài như vậy, anh cảm thấy mình mất tất cả, tiền bạc, sự tự tin, lòng tự trọng và cả chính mình. Cái tôi càng lớn thì sự sa ngã của con người càng cao, sự tổn thương càng dễ xảy ra và càng sâu sắc. Hãy phát triển tính khiêm nhường và những căng thẳng, lo lắng, mất ngủ sẽ ít có cơ hội để gây tổn thương cho bạn.

Comments