Chuyện không chỉ để cười- Người vợ nặng vía và người chồng xui xẻo


“Đừng tin tất cả những gì bạn nghĩ.”

-kinh nghiệm dân gian

Có một người đàn ông đang nằm trên giường bệnh, ông ta ra hiệu cho vợ mình đến gần hơn. Khi người vợ đến bên nắm tay ông, ông ta thì thầm.

“Em yêu,” ông ta nói, “em đã ở ngay bên cạnh anh qua mọi thử thách mà cuộc sống ném vào anh.” Vợ ông cúi xuống và dịu dàng nắm lấy tay ông. Người đàn ông tiếp tục: “Khi anh mất việc, em đã ở bên anh. Và khi ngôi nhà bị cháy. . . khi doanh nghiệp của anh phá sản. . . khi anh lên cơn đau tim—vẫn là em ở ngay bên cạnh anh.” Ông ngước lên nhìn vợ. “Và bây giờ khi anh đã đi gần đến cuối con đường, cuối cùng anh cũng nhận ra…”

“Anh nhận ra điều gì anh yêu?” người vợ cố nén sự nghẹn ngào để hỏi một cách ngọt ngào nhất

nguoi vo nang via

-  Anh nhận ra rằng…người chồng nắm chặt tay vợ, nấc lên nhưng vẫn cố gắng để nói rành mạch nhất. “Anh nhận ra rằng, em nặng vía vcl… và gặp em là một điều xui xẻo."

Người vợ rút tay và người chồng về với…phật!

 Bài học cuộc sống

Đôi khi chúng ta cộng hai với hai và được năm. Đó là lý do tại sao bạn nên nhớ cụm từ này: Mối tương quan không hàm ý quan hệ nhân quả. Điều đó có nghĩa là mặc dù hai sự việc xảy ra đồng thời, chúng ta không nên cho rằng cái này gây ra cái kia. Trên thực tế, chúng có thể không liên quan gì cả. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng như câu chuyện cười minh họa, mọi người thường liên kết các sự kiện theo những cách khó hiểu. Ví dụ: nếu đội bạn yêu thích giành chiến thắng trong khi bạn đang mặc chiếc áo màu xanh lá cây may mắn thì chiếc áo của bạn có phải là một yếu tố tạo nên chiến thắng không? (Một số người thực sự sẽ nói có.)

Bộ não con người được xây dựng để tìm kiếm các khuôn mẫu trong môi trường của chúng ta, đặc biệt là các sự kiện dường như chứng minh nguyên nhân và kết quả. Suy cho cùng, sự tồn tại của loài người chúng ta phụ thuộc vào khả năng nhận ra rằng ăn một loại thực vật nào đó sẽ giết chết chúng ta, hoặc thò tay vào lửa sẽ bỏng. Hầu hết chúng ta đều hiểu đúng điều này, nhưng đôi khi chúng ta thấy những khuôn mẫu mà chúng không thực sự tồn tại. Vì vậy, chúng ta cần cảnh giác với những lý luận sai lầm của chính mình và của người khác—ngay cả khi nó có vẻ hoàn toàn hợp lý. Tin vào chiếc áo may mắn sẽ không làm tổn thương bạn, nhưng khi bạn đưa ra những quyết định căn bản về các mối quan hệ, sức khỏe hoặc kinh doanh theo logic phi lý, kết quả có thể rất tàn khốc.

Nhưng rõ ràng, câu nói cuối của anh chồng có liên quan mật thiết đến việc người vợ rút tay. Thật tan khốc

Bàn luận bên lề.

Dưới đây là ba yếu tố phổ biến mà mọi người hiểu sai là quan hệ nhân quả:

1. Sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ví dụ: Bạn nhận thấy rằng bất cứ khi nào có trăng tròn, một cổ phiếu cụ thể sẽ tăng giá. Vì vậy bạn hãy căn thời gian đầu tư của mình trùng với dịp trăng tròn tiếp theo. . . và cổ phiếu sụt giảm. Mối tương quan chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ví dụ thực tế: Mỗi khi Aaron Ramsey của Arsenal ghi bà sẽ có một nhân vật nổi tiếng chết. Báo chi nói về điều đó, người hâm mộ nói về điều đó, và vì thế mỗi khi anh ấy ghi bàn, việc của báo chí và người hâm mộ là tìm danh sách người chết trong ngày trên khắp thế giới và gán cho một trong số họ sự “nổi tiếng”

2. Một biến gây nhiễu.

Ví dụ: Bạn lưu ý rằng bất cứ khi nào bạn mặc quần short, vợ/chồng của bạn có vẻ vui vẻ hơn. Vì vậy, bạn mặc chúng mọi lúc. . . nhưng nó dường như không thay đổi bất cứ điều gì. Tại sao? Bởi vì lúc đầu, bạn chỉ mặc quần đùi khi thời tiết ấm áp, và chính thời tiết ấm áp - chứ không phải quần đùi - đã khiến tâm trạng của vợ/chồng bạn phấn chấn hơn. Thời tiết ấm áp là biến số gây nhiễu.

Ví dụ thực tế:

• Những người đi ngủ mà vẫn mang giày thường dễ bị đau đầu khi thức dậy hơn. Tại sao? Những người say rượu có nhiều khả năng ngủ quên mà không cởi quần áo. . . và thức dậy với cảm giác nôn nao. Biến gây nhiễu là tình trạng say rượu.

• Những người có bàn chân to hơn có nhiều khả năng biết chữ hơn. Tại sao? Những người có bàn chân to hơn thường là người lớn và người lớn có trình độ học vấn cao hơn trẻ em. Biến gây nhiễu là tuổi tác.

3. Đảo ngược nhân quả.

Ví dụ: Bạn nhận thấy rằng bất cứ khi nào cối xay gió quay nhanh hơn thì sẽ có nhiều gió hơn. Vì vậy, bạn cho rằng cối xay gió đang tạo ra gió. Rõ ràng là bạn có điều đó lạc hậu.

Ví dụ thực tế: Một người có nguy cơ mắc bệnh tim nghiêm trọng sẽ chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn và chết vì đau tim. Theo thống kê, có vẻ như họ chết vì đau tim vì họ chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn và bạn có thể từ chối thay đổi chế độ ăn uống của mình vì suy cho cùng, điều đó có thể giết chết bạn. 

Comments