Những câu chuyện truyền cảm hứng cho trẻ dể vượt qua nỗi sợ hãi bị bắt nạt

 

Bất kể đứa trẻ nào cũng có thể trở thành nạn nhân của hành vi bắt nạt. Trẻ em có thể bị bắt nạt ở trường hay ở trong chính gia đình bởi kẻ lớn hơn, bạn bè trong lớp hay người thân trong gia đình. Giải quyết vấn nạn bắt nạt, dạy trẻ những kỹ năng để vượt qua sự bắt nạt là một câu chuyện dài, cần nhiều giải pháp và nỗ lực cụ thể từ gia đình, nhà trường và chính đứa trẻ. Tuy thế, truyền cho trẻ cảm hứng để trẻ trở nên mạnh mẽ, tự tin, dám đứng lên bảo vệ chính mình là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết vấn nan này một cách bền vững, lâu dài, giúp trẻ phát triển một cách an toàn, lành mạnh cả về thể chất và tính cách

thitham.blog xin gửi đến qúy cha mẹ, thầy cô những câu câu chuyện như thế.

Câu chuyện: Tắc kè hoa chiến thắng con voi hùng mạnh

vượt qua nỗi sợ hãi bị bắt nạt


Trong một khu rừng rộng lớn có một con tắc kè hoa và tất cả các loài động vật khác như voi, báo, khỉ và sư tử. Tắc kè hoa thích nằm trên cành cây và đảo đôi mắt to từ bên này sang bên kia trong khi đợi ruồi bay đến gần rồi thè lưỡi ra bắt chúng. Đôi khi anh ấy vừa đi chậm trên bãi cỏ vừa hát ‘tắc kè, tắc kè, thích hè, thích hè, khỏe re, khỏe re…”

Tất cả các loài động vật lớn đều trêu chọc tắc kè hoa vì chúng cho rằng nó đi quá chậm. Họ thậm chí còn nói rằng anh ấy rất yếu và có thể một ngày nào đó chân anh ấy sẽ bị gãy. Anh nói với họ rằng, anh đi nhẹ và chậm như vậy vì anh sợ sức mạnh của mình có thể làm vỡ trái đất sau những bước đi. Mọi người cười ô và cho rằng tắc kè quá phóng đại và ngạo mạn. Tuy nhiên, tắc kè hoa chỉ ăn ruồi và đảo mắt từ bên này sang bên kia và tiếp tục hát bài hát ‘tắc kè, tắc kè, thích hè, thích hè, khỏe re, khỏe re…”

Một ngày nọ, khi tắc kè hoa đang nằm trên cành và đảo mắt từ bên này sang bên kia thì một con voi xuất hiện. Thậm chí không một lời chào hỏi, anh ấy nói với tắc kè hoa bằng một âm thanh kèn lớn: 'Tôi đã nghe nói rằng bạn hát về cách bạn bước đi chậm rãi vì bạn không muốn làm vỡ trái đất! Tôi muốn bạn biết rằng tôi, con voi, là loài động vật mạnh nhất trong rừng và tôi có thể phá vỡ trái đất hơn bất kỳ ai khác gấp mười lần. Vào lúc mặt trời mọc ngày mai, tôi sẽ triệu tập tất cả các loài động vật tụ tập quanh cây Đa vĩ đại và tôi sẽ cho mọi người thấy rằng bạn không mạnh bằng tôi.

TÔI LÀ CON VOI!’

Nói xong voi bỏ đi, cười lớn tiếng kèn vang vọng khắp rừng.

Tắc kè hoa ngồi trên cành cây của mình, đảo mắt từ bên này sang bên kia. Anh cố hát nhưng chỉ có tiếng thì thầm: ‘‘tắc kè, tắc kè”

Sau đó, tắc kè hoa nhớ đến người bạn chuột chũi của mình. Chuột chũi thích đào hang và lối đi dưới lòng đất. Cách duy nhất để biết chuột chũi đang làm việc ở đâu là tìm kiếm những đống đất lớn mà nó để lại khi đào. Tắc kè hoa phát hiện đống đất cuối cùng của chuột chũi và vội vã chạy nhanh nhất có thể tới đó. Khi đến nơi, anh ta gọi bạn mình: ‘Chuột chũi, chuột chũi, tôi đây, tắc kè hoa. Hãy ra ngoài vì tôi muốn nói chuyện với bạn.”

Ngay khi chuột chũi ra khỏi hang, tắc kè hoa nói: “Con voi đã thách thức tôi phá vỡ trái đất vào lúc bình minh ngày mai và tôi cần sự giúp đỡ của bạn”.

Tắc kè hoa và chuột chũi cùng nhau bước đi chậm rãi đến cây đa vĩ đại. Họ thì thầm hát bài hát của tắc kè hoa vì không muốn bị nghe thấy: ‘tắc kè, tắc kè, thích hè, thích hè, khỏe re, khỏe re…”

Chuột chũi đào hang dưới đất trong khi tắc kè hoa mang đống đất đi trốn dưới bụi cây. Khi họ làm xong thì con gà thứ nhất đã gáy và trời đã gần sáng. Chuột Chũi chúc may mắn cho người bạn tắc kè hoa của mình và đào đường trở lại hang quen thuộc của mình.. Tắc kè hoa chờ đợi trong khi anh ấy hát khe khẽ bài hát quen thuộc ‘Tắc kè, tắc kè…’

Khi mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên lên khu rừng, các loài động vật bắt đầu tụ tập quanh cây Đa vĩ đại. Rồi cuối cùng con voi cũng đến. Bởi vì tắc kè hoa đã ở đó và đã chọn phía của mình trên cây nên voi đứng ở phía bên kia và phải là người đầu tiên cố gắng phá vỡ trái đất. Con voi nhấc bàn chân to lớn của mình lên và đập mạnh xuống đất. Một tiếng “Thịch” lớn, nhưng không có gì xảy ra. Anh ta thử đi thử lại nhưng đất vẫn không nứt. Khi nó mệt mỏi, đổ mồ hôi và không thể nhấc chân lên được nữa thì đến lượt tắc kè hoa.

Tắc kè hoa biết chính xác nơi chuột chũi đã đào hang dưới đất nên nó nhấc cái chân gầy guộc của mình lên cao nhất có thể và lặng lẽ đưa nó xuống. Và ngay khi chân anh chạm đất, nó bắt đầu nứt, nứt, nứt… cho đến khi trên mặt đất xuất hiện một cái hố lớn.

Tất cả các loài động vật đều cổ vũ tắc kè hoa và kể từ ngày đó trở đi không ai trêu chọc hay cười nhạo nó nữa. Tất cả họ đều cùng tham gia vào bài hát và điệu nhảy của anh ấy: ‘‘tắc kè, tắc kè, thích hè, thích hè, khỏe re, khỏe re…”

Sau này người ta còn sáng tác một bài hát về anh cho những đứa trẻ hát “có bạn tắc kè hoa, làm nhà trên cây đa, chạm nhẹ một chân xuống, thế là đất nứt ra, đánh bại voi to lớn, là bạn tắc kè hoa..”

Thitham.blog, nơi chia sẻ những câu chuyện nhỏ để tạo ra những thay đổi lớn. Hãy đánh dấu sự hiện diện của bạn bằng cách để lại nhận xét về câu chuyện nhé. Cảm ơn bạn.

Comments