Hãy sống bây giờ, ở đây trọn vẹn, vui vẻ, hạnh phúc- chuyện chiếc đồng hồ và anh thợ sửa chữa.

 

Xưa có một người thợ sửa đồng hồ. Anh ta đi từ nhà này sang nhà khác để sửa những chiếc đồng hồ bị hư hỏng. Anh yêu công việc của mình dù đó là công việc vất vả và khó khăn. Không phải chiếc đồng hồ nào cũng giống như chiếc đồng hồ nào, chúng vận hành khác nhau và có những hỏng hóc khác nhau khiến anh liên tục phải học tập và cập nhật kiến thức. Có những chiếc đồng hồ thì ở rất cao, anh phải trèo lên để sửa, lại có những chiếc đồng hồ bị ném trong kho anh phải chui vào lấy chúng ra, lau chùi, loại bỏ rỉ sét rất vất vả. Nhưng bù lại, khi nhìn những chiếc đồng hồ mà nhờ anh chúng vận hành trơn chu, vui vẻ tích tắc và đôi lúc hát vang những hồi chuông khiến anh rất vui vì đã mang lại cho chúng cuộc sống tốt đẹp. 

sống trọn vẹn cho hiện tại từng phút giây


Một ngày nọ, khi anh đang chuẩn bị sửa con lắc của một chiếc đồng hồ bị hỏng khác, anh vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy tiếng đồng hồ kêu.

- Xin ngài hãy để tôi yên. Đó sẽ là một hành động tử tế từ phía ngài. Nó nhân dạo hơn hẳn việc ngài có thê khiến tôi tích tắc trở lại.

Anh thợ sửa chữa đồng hồ không quá ngạc nhiên (vì anh cũng đã có lần nghe những điều tương tự), anh hỏi lại chiếc đồng hồ:

- Tại sao anh lại nghĩ như vậy?

Hãy nghĩ đến số lần tôi phải tích tắc trong một phút, rồi một giờ, rồi ngày và năm,” chiếc đồng hồ nài nỉ.

Nhưng người sửa đồng hồ đã trả lời một cách khôn ngoan. Anh ấy nói…

- Tôi hiểu, ai cũng có lúc cảm thấy như vậy, đó là cuộc sống. Nhưng hãy nghĩ lại từ từ thôi cũng được. Bạn là chiếc đồng hồ và vì thế việc của bạn ngồi ở đây, nơi sang trọng và sach sẽ này và tích tắc. Mọi người sẽ nhìn bạn mỗi ngày, cảm ơn bạn mỗi ngày, hoặc bạn ngừng tích tắc và rời khỏi nơi này để nằm ở dưới kho với chuột, gián hoặc nguời ta sẽ ném bạn ra thùng rác.

- Vậy tôi nên làm gì, đôi lúc tôi cảm thấy nhàm chán và mệt mỏi.

- Đừng nghĩ đến tương lai. Chỉ cần thực hiện từng tích tắc một và bạn sẽ tận hưởng từng tích tắc trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Và đó chính xác là những gì chiếc đồng hồ đã quyết định làm theo và bây giờ nó vẫn đang tích tắc vui vẻ.

Bài học cuộc sống.

Hỡi các bạn trẻ, hãy tưởng tượng mình là chiếc đồng hồ, và người thợ sửa chữa là cha, mẹ, thầy, cô giáo của bạn. Có đôi lúc bạn không muốn họ “sửa chữa bạn”, loại bỏ rỉ sét trong con người bạn, lau dầu, bơm mỡ và lên dây cót lại cho bạn, bạn cầu xin họ, hãy để bạn yên, đừng bắt bạn lại tiếp tục tích tắc nữa… Ồ có đúng vậy không?

Chúng ta ai cũng vậy thôi, có đôi lúc cuộc sống khiến chúng ta thấy nhạt nhẽo, nhàm chán, mệt mỏi và “không thể chịu đựng”. Nhưng hãy nhớ, hiện tại không bao giờ trở nên “không thể chịu đựng” nếu bạn sống trọn vẹn với nó. Điều không thể chịu nổi là thân xác bạn ở đây lúc 10 giờ sáng và tâm trí bạn lúc 6 giờ chiều. Cuộc sống là sống bây giờ, trong hiện tại, không hối tiếc về quá khứ và không chằm chằm chờ đợi, tượng tương hay mong ngóng tới tương lai.

Và đó là tất cả, cho chúng ta, không chỉ cho teen.

Comments