Câu chuyện giữa búa tạ và chìa khóa - Sức mạnh của việc chạm đến trái tim.

 

chạm đến trái tim

Ở một thành phố nọ có một cửa hàng khóa cũ nằm khép mình khiêm tốn giữa những ngôi nhà lớn trên con phố chật hẹp.  Cửa hàng đã tồn tại rất lâu rồi và dường như không mấy thay đổi theo thời gian. Đó là nơi mọi người ta có thể mua những bộ khóa mới, sửa chữa những ổ khóa cũ, đánh thêm chìa khóa cho ổ khóa, mở những ổ khóa đã mất chìa hoặc bị hỏng hóc không mở được và thậm chí là phá những ổ khóa cho những vật dụng, tài sản bị khóa từ lâu mà nay không có cách nào để ở nữa.

Và vì thế trong tiệm có một chiếc búa rất lớn được để bên cạnh cái đe to và nặng nề, chúng được dùng trong các trường hợp phải phá vỡ ổ khóa.

Chiếc búa tạ thường suy nghĩ về chiếc chìa khóa nhỏ mà những người thợ gọi là “chìa khóa vạn năng”: “Những chiếc chìa khóa nhỏ này có gì đặc biệtì mà có thể mở được cả những ổ khóa chắc chắn như vậy trong nháy mắt. Trong khi đó kẻ to lớn và mạnh mẽ như mình phải cố hết sức qua bao nhiêu cú mới mở được chúng. Thật kỳ lạ”.

 

Một ngày nọ, sau khi cửa hàng đóng cửa, Búa tạr hỏi chiếc chìa khóa nhỏ: “Làm sao mà bạn có thể mở được những ổ khóa cứng đầu một cách dễ dàng như vậy? Vì tôi dù mạnh mẽ nhưng cũng không thể làm được điều này.”

Chìa khóa trả lời: “Bạn dùng lực để mở ổ khóa, bạn đánh vào ổ khóa và làm như vậy, bạn không mở khóa mà là phá vỡ nó. Tôi không làm tổn thương ổ khóa, tôi chỉ tìm cách đi vào bên trong trái tim họ, gỡ những điểm nghẽn trong đó và đánh thức trái tim đó hoạt động trở lại, và như nó lập tức mở ra.”

Chiếc búa lặng im suy nghĩ, sau cùng nó nói: “Vậy tại sao ông chủ lại còn giữ lại tôi. Thực tế là tôi rất ngưỡng mộ bạn và toi nghĩ cách của bạn hoàn toàn có thể thay thế tôi.”

Chiếc chìa khóa trả lời; “Không phải lúc nào tôi cũng thành công. Đôi lúc đường vào trái tim họ bị tắc hoàn toàn, không có lối đi. Và đôi lúc trái tim đó không thể đánh thức được nữa, nó đã thực sự chết. Và cũng có đôi lúc ổ khóa hỏng kia không còn giá trị nữa và việc giải phóng cho vật bị khóa quan trọng hơn tất cả mọi điều. Đó là lúc họ cần đến bạn”

Bài học cho con cái cũng như cho cha mẹ từ câu chuyện.

Một cái gì đó tương tự xảy ra trong cuộc sống con người. nếu chúng ta thực sự muốn thu phục ai đó, biến họ thành của mình thì chúng ta phải đi vào trái tim người đó.

Có thể ép buộc ai đó làm điều gì đó nhưng bằng cách này, chúng ta không mở được ổ khóa trong tâm trí hoặc trái tim của họ mà phá vỡ nó… Làm như vậy, chúng ta hủy hoại con người, khi chiếm được trái tim của ai đó bằng tình yêu, chúng ta sẽ tăng tính hữu dụng của người đó lên gấp bội.

Mọi thứ có thể đạt được bằng vũ lực cũng có thể đạt được bằng tình yêu nhưng mọi thứ có thể đạt được bằng tình yêu thì không thể đạt được bằng vũ lực…

Và đôi lúc, khi ổ khóa đã chết và việc giải phóng cho ai đó hay điều gì đó là quan trọng thì búa là giải pháp cuối cùng…


Comments