Suy nghĩ của ta quyết định cách người khác đối xử với ta - bài học về xử lý mối quan hệ.

 

suy nghĩ của ta quyết định cách người khác đối xử

Một hôm có hai học trò của thầy Trang Tử giờ đã thành đạt đến nhà thầy. Họ ngồi vào bàn như lẽ ra phải làm. Và Trang Tử đặt một chiếc cốc vàng trước mặt một học trò của mình, và trước mặt một học trò khác, anh ấy đặt một chiếc cốc cũ đã bị sứt mẻ. Cả hai cốc đều chứa đầy nước.

– Hãy uống nước đi – Trang Tử nói.

Người học trò nhận được cái ly vàng uống nước và cúi chào người thầy cũ với lòng biết ơn. Người học trò nhận được cái cốc cũ sứt mẻ nhìn thầy với vẻ trách móc và hỏi:

– Xin hãy nói cho con biết hỡi Thầy đáng kính, Thầy có đối xử khác biệt với các học trò cũ của mình đến mức mời một người uống nước từ chiếc cốc vàng và người kia uống nước từ một chiếc cốc sứt mẻ không? Sau rất nhiều thời gian được học hỏi từ thầy, con vẫn không thể biết thầy thích ai hơn? Và có lẽ nào con đã làm điều gì không phải?

Trang Tử cười nói:

– Các Trò thân mến, chiếc cốc vàng được cất giữ trong nhà nhiều năm nay, ta đặt trước những vị khách quý nhất. Không phải ai cũng được phép uống nó vì nó là một thứ có giá trị. Nhưng bản thân ta thì không bao giờ sử dụng chiếc cốc này. Tuy nhiên, mỗi ngày ta đều uống nước từ chiếc cốc cũ yêu thích, cái cốc đã trung thành phục vụ ta trong suốt bao năm qua. Chiếc cốc này rất có giá trị đối với trái tim ta. Ta biết mọi vết rạn nhỏ cũng như vết sứt mẻ trên đó. Vì vậy, các trò thân mến, thầy đối xử với hai em như thế nào, chỉ có các em mới quyết định được. Nhưng hãy nhớ một điều, trong nhà này ta không có món cái cốc nào ngoài chiếc cốc vàng và chiếc mẻ này. Và đối với cả hai, tôi chỉ đơn giản là cần đổ nước vào.

Comments