Xui xẻo hay may mắn? Câu chuyện dạy con về thái độ phù hợp với những chuyện đã qua.


Hải Châu rất buồn bã vì cô bỏ lỡ một cuộc thi văn nghệ, cuộc thi mà cô đã chuẩn bị rất kỹ cho nó. Đúng vào ngày cuộc thi diễn ra thì cô bị mắc cúm. Những cơn sốt, ho, sổ mũi và đau họng buộc cô phải ở nhà và không thể có mặt ở cuộc thi đó. Điều đó làm cô rất buồn bã, chán nản và thậm chí cáu gắt mỗi khi bạn bè kể về cuộc thi. Thậm chí cô đã từ chối tham dự bữa tiệc nhỏ mừng thành công của cô bạn thân, người đã tham gia cuộc thi và đạt được một giải thưởng nhỏ. Hải Châu nghĩ, nếu mình thi thì chắc chắn sẽ có giải cao hơn cô bạn kia, và cô bạn tổ chức tiệc mừng chẳng qua là để xát thêm vào nỗi đau của cô. Thái độ không mấy vui vẻ của Hải Châu khiến cho bạn cô không vui và thậm chí đã có những ý nghĩ tiêu cực về tình bạn giữa hai người. Biết chuyện bố đã kể cho Hải Chi nghe một câu chuyện nhỏ.

xui xẻo hay may mắn


Ngày xưa có một nhà thám hiểm đi khám phá một vùng đất hoàn toàn mới, nơi hứa hẹn sẽ có những điều kỳ thú về phong cảnh cũng như văn hóa của thổ dân ở đó. Ông mang theo một anh phu khuân vác, người được cho là có một chút hiểu biết về các tộc ngươi bản địa. Trên đường đi, trong lúc chặt cây, tìm đường do không cẩn thận nhà thám hiểm đã chặt đứt một đầu ngón tay của mình. Trong khi ông rất đau đớn và thất vong thì anh chàng trợ lý đó lại đứng bên cạnh vui vẻ nói:

— Hay quá, thật may mắn, Thượng đế sắp ban ơn cho ông rồi!

Nhà thám hiểm nghe anh phu nói vậy thì vô cùng tức giận, rõ ràng anh ta đang cười trên đau khổ của mình, hay là anh ta có ý đồ gì? Tức giận ông liền đẩy anh phu xuống một hố sâu, đi tiếp một mình và không thèm nghĩ đến anh ta nữa.

Ngày thứ hai, nhà thám hiểm bị thổ dân bắt được. Thật kinh khủng khi biết thổ dân ở đây có tục hiến tế bằng người. Khi họ đang định chặt đầu ông để làm vật tế thần, đột nhiên, có người nhìn thấy ông bị mất một ngón tay. Cho rằng vật tế thần mà không nguyên vẹn là điều bất kính với thần linh, sẽ đem lại điềm không may, họ bèn thả ông ra.

Lúc này nhà thám hiểm mới chợt nhớ và hiểu ra lời của anh phu khuân vác, ông vội vàng quay lại miệng hố cứu anh phu lên và xin lỗi anh ta.

Thật may mắn, anh phu vẫn ở đó không hề hấn gì, thậm chí với thức ăn mang theo anh chỉ ăn và ngủ trong cả hai ngày. Thấy ông chr quay lại xin lỗi anh nói.

— Không cần phải xin lỗi, ông đẩy tôi xuống đây cũng là ân huệ của Thượng đế – Anh phu nói.

— Sao lại nói thế? – Nhà thám hiểm ngạc nhiên hỏi.

— Bởi vì nếu như tôi đi cùng với ông, người tôi lành lăn như thế này có lẽ tôi đã trở thành vật tế thần cho bộ lạc đó rồi.

Vậy đấy, cuộc sống diệu kỳ với những quy luật bí ẩn của nó khiến chúng ta rất khó để xác định một sự việc xảy ra là họa hay phúc, là điều xui xẻo hay may mắn. Đối với tất cả những việc như vậy chúng ta đừng nên suy nghĩ hoặc phán xét một cách tiêu cực, chúng ta hãy đón nhận nó, tạ ơn bề trên vì ta vẫn bình an để tiếp tục đón nhận cuộc sống. Đừng để những sự kiện mà chúng ta cho là xui xẻo ám ảnh, bám víu vào tâm trí chúng ta. Hãy ghi nhớ một câu nói của người ấn độ “Tất cả những việc đã xảy ra đều là những điều nên xảy ra”

Hải Châu nghe câu chuyện của ba cô đã hiểu ra nhiều điều. Cô tự nhìn lại câu chuyện của mình và không còn buồn bã nữa. 

Comments