5 câu chuyện rất ngắn về CHÁNH NIỆM và bài học quan trọng của cuộc sống.

 

1. Tách trà

tách trà đầy


Một người có học thức cao (học giả) nọ có lần đến thăm một thiền sư để hỏi về Thiền. Khi thiền sư đang nói chuyện, nhà học giả thường xuyên ngắt lời để bày tỏ ý kiến ​​riêng của mình về điều này hay điều kia. Ông ấy muốn cho thiền sư thấy rằng ông ấy là người có học thức rộng và có hiểu biết về thiền.

Cuối cùng, thiền sư ngừng nói và bắt đầu phục vụ trà cho vị học giả. Ngài rót đầy cốc, rồi rót tiếp cho đến khi cốc trà tràn ra bàn.

“Dừng lại,” người đàn ông uyên bác nói. “Chén trà đã đầy rồi, không thể rót thêm vào được nữa.”

Thiền sư trả lời: “Giống như chiếc cốc này, thưa ngài". Thiền sư nói. "Ngài đã có đầy đủ kiến thức ​​của riêng mình, nó đã đầy rôi”. “Nếu trước tiên ngài không uống cạn cốc của mình, làm sao ngài có thể nếm được tách trà của tôi?”

Vị học giả sững người, ông ấy đã hiểu mình nên làm gì.

Cũng như vị học giả kia, chúng ta luôn muốn tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm học tập cái mới nhưng chúng ta vẫn để tâm trí mình tràn đầy những cái cũ của chúng ta bao gồm cả, quan điểm, quan niệm, kiến thức, cảm xúc thì làm sao chúng ta tập trung vào hiện tại, đón nhận những điều mới mẻ. Để có thể đón nhận cái mới, trước tiên hãy làm sạch tâm trí của bạn- tất cả. Hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào hiện tại với thái độ cởi mở, tò mò và không phán xét để có thể cảm nhận từng khoảnh khắc.

Đó là chánh niệm.

2. Hòa hợp như dòng chảy trên sông

hòa hợp như nước


Có một võ sinh trẻ tuổi may mắn được một võ sư nổi tiếng yêu mến và dạy dỗ. Một ngày nọ, sư phụ đang quan sát một buổi học thực hành trong sân. Ông ấy nhận ra rằng sự hiện diện của các học sinh khác đang cản trở nỗ lực hoàn thiện kỹ thuật của cậu học trò của mình. Võ sư có thể cảm nhận được sự thất vọng của chàng trai trẻ. Ông bước tới chỗ chàng trai trẻ và vỗ nhẹ vào vai anh ta.

“Có vấn đề gì vậy?” võ sư hỏi.

“Con không biết”, thanh niên nói với vẻ mặt căng thẳng. “Dù có cố gắng bao nhiêu, con cũng không thể thực hiện các động tác một cách chính xác”.

“Trước khi bạn có thể nắm vững kỹ thuật, bạn phải hiểu được sự hòa hợp đồng điệu. Hãy đi với ta, ta sẽ giải thích”, võ sư nhẹ nhàng trả lời.

Thầy và trò rời khỏi tòa nhà và đi bộ một đoạn vào rừng cho đến khi gặp một con suối. Thầy đứng im lặng trên bờ một lúc. Sau đó thầy ấy nói.

“Hãy nhìn dòng suối,” võ sư ân cần. “Có những tảng đá cản đường nó. Nước có đâm sầm vào đá vì thất vọng không? Tại sao nó không làm như thế? Thực tế nó chỉ đơn giản là vòng qua tảng đá, chảy xung quanh tảng đá và tiếp tục! Hãy giống như nước, con sẽ biết thế nào là hòa hợp.”

Chàng trai trẻ đã ghi nhớ lời khuyên của bậc thầy. Chẳng bao lâu sau, anh hầu như không để ý đến những học sinh khác xung quanh mình. Không gì có thể cản trở anh ta thực hiện những bước đi hoàn hảo nhất.

Hãy tập trung vào chính mình, đừng chống lại, ngăn cản hay níu giữ những gì đang diễn ra xung quanh mình, hãy hòa hợp với nó, hãy để nó đi quan như dòng nước mềm mại đi qua tảng đá dưới lòng suối dịu êm.

3. Ngón tay và mặt trăng

Có một thiền sư nổi tiếng có nuôi một chú chó khá thông minh và nhanh nhẹn. Những khi nhàn rỗi vào buổi tố thiền sư rất thích chơi đùa cùng nó. Mỗi khi thiền sư ném cái cành cây khô nỏ nhỏ ra xa chú chó sẽ chạy về phái đó dùng miệng đớp lấy cành cay nhỏ đó rồi nhanh nhẹn chạy về bên thiên sư, ve vẩy đuôi một cách vui vẻ và chơ đơi cú ném tiếp theo. Vào một buổi tối như vậy có một nhóm học trò đến thăm thầy trong số đó có một cậu bé thông minh đến mức trở nên bối rối trước những mâu thuẫn trong giáo lý Phật giáo.

“Con phải hiểu,” thiền sư giảng giải với cậu bé, “rằng những từ ngữ đó chỉ là những hướng dẫn. Đừng bao giờ để ngôn từ hoặc biểu tượng cản trở sự thật. Đây, ta sẽ cho con thấy.”

Thiền sư đứng lên gọi chú chó nhanh nhẹn của mình lại, ôm cái cổ của nó lăc lắc rồi chỉ tay về phái mặt trăng đang sáng trên bầu trời.

“Hãy mang mặt trăng trở lại đây cho ta” thiền sư nói với con chó của mình trong khi một lần nữa chỉ vào mặt trăng tròn.

“Con chó của ta đang nhìn đi đâu?” thiền sư quay sang hỏi cậ học trò thông minh đó.

“Dạ thưa thầy, con chó đang nhìn vào ngón tay của thầy ạ.”

“Đúng vậy. Đừng giống như con chó của ta. Đừng nhầm lẫn ngón tay chỉ với thứ đang được chỉ tới. Đừng nhầm lẫn giữa ngón tay và mặt trăng. Tất cả những từ ngữ Phật giáo của chúng ta chỉ là những biển chỉ đường. Mỗi người đều phải tìm hiểu và thấu hiểu sâu hơn về ý nghĩa của những lời dạy và chỉ dẫn đó của người khác để tìm ra chân lý của riêng mình.

chỉ dẫn và thực hành


4. Lá cờ chuyển động

Hai người đàn ông nhìn thấy một lá cờ đang tung bay trong gió. Họ băt đầu tranh luận với nhau về điều đó.

“Đó là cơn gió thực sự đang chuyển động,” người đầu tiên nói.

“Không, đó là lá cờ đang chuyển động,” người thứ hai phản đối.

Một thiền sư tình cờ đi ngang qua. Thấy vị thiền sư họ giữ ngài lại để nhờ ngài làm trọng tài cho cuộc tranh luận. Thiền sư nghe xong câu chuyện và nói với họ

“Cờ phướn cũng như gió đều không chuyển động, chính là TÂM của các người đang chuyển động mà thôi."

Khi tâm tĩnh thì vạn vật bên ngoài đều tĩnh, mọi chuyển động, sóng gió, hỗn loạn là do tâm đang loạn vậy thôi.

5. Bên kia sông.

bên kia sông


Một ngày nọ, một Phật tử trẻ trên đường về nhà đã đi đến bờ một con sông rộng. Nhìn chằm chằm vào chướng ngại vật lớn trước mặt một cách vô vọng, anh suy nghĩ hàng giờ về cách vượt qua một rào cản rộng như vậy.

Ngay khi anh sắp từ bỏ việc vượt qua sông để tiếp tục cuộc hành trình, anh nhìn thấy một người thầy vĩ đại ở bên kia sông. Chàng Phật tử trẻ hét lên với thầy: “Ôi bậc trí giả, thầy có thể chỉ cho con cách sang bên kia sông này không?”

Thầy ngẫm nghĩ một lúc nhìn lên và xuống sông rồi hét lại: “Con ơi, con ở bên kia rồi đấy”.

Việc ở bên này hay bên kia sốg là do ý niệm trong tâm thức ta. Khi gặp rào cản hay vấn đề chúng ta thường tìm kiếm lời giải ngoài xa xôi, trong khi lời giải thường ẩn sâu bên trong chúng ta. Không cần phải tìm kiếm ngoài xa xôi để giải quyết vấn đề. Lời giải thường nằm trong chính chúng ta, và việc nhận thức điều này là quan trọng.

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.

Comments