Anh ấy đã đắc đạo

 

Ở một vùng nọ có một vị đạo sư vô cùng nổi tiếng về cả trí tuệ và đức hạnh. Đệ tử tìm đến ông để theo học rất đông. Một lần nọ, có một tín đồ chân thành quỳ xuống để được đạo sư nhận làm đệ tử. Nhìn thấy tướng mạo và phong thái của người này rất chân thành nên đạo sư đồng ý thu nhận. Đạo sư thì thầm vào tai anh ta một câu mật chú thiêng liêng và nhắc nhở: “ta trao cho con câu mật chú quan trọng nhất cuộc đời này, nó sẽ giúp con được giải thoát, hãy giữ gìn nó cho riêng mình, nhớ là không được tiết lộ nó cho bất kỳ ai”

anh ấy đã đắc đạo


Người môn đệ mới cúi nhận ân điển của đạo sư nhưng không quên thắc mắc “Điều gì sẽ xảy ra nếu con không thực hiện đúng lời người và tiết lộ nó cho người khác?”

Đạo sư nói: “Bất cứ ai mà được con tiết lộ mật chú sẽ được giải thoát khỏi sự ràng buộc của vô minh và đau khổ, họ sẽ có được hạnh phúc dài lâu, nhưng bản thân con khi làm điều đó, con sẽ bị trục xuất khỏi tu viện, loại khỏi tư cách đệ tử và cả đời sẽ phải chịu đọa đày.”

Ngay khi nghe được những lời đó từ đạo sư, người sùng đạo đã chạy ngay về nhà tiết lộ mật chú cho gia đình, bạn bè và hàng xóm thân thiết. Rồi sau đó thậm chí anh ta đi đến chợ, tập hợp một đám đông lớn những người lao động xung quanh mình và tiết lộ cho họ câu mật chú thiêng liêng và quý giá đó.

Việc làm của người đệ tử mới tất nhiên ngay lập tức đến tai vị đạo sư đức hạnh kia. Các đệ tử của ngài cũng ngay lập tức báo cáo đầy đủ chi tiết sự việc cho ngài biết và mong muốn đạo sự thực hiên nghiêm quy định, yêu cầu trục xuất người đệ tử mới này khỏi tu viện vì sự bất tuân của anh ta.

Nghe chuyện, Đạo sư mỉm cười và nói: “Ta đã trục xuất anh ta khỏi tu viện rồi. Anh ta không cần phải ở lại đây nữa. Rõ ràng ta không còn gì để dạy cho anh ta nữa. Hành động của anh ấy đã cho thấy anh ấy đã là một bậc chân tu, bậc thầy theo đúng nghĩa của nó. Anh ấy đã đắc đạo rồi”

Ý nghĩa và bài học từ câu chuyện

Mục tiêu cuối cùng của chúng ta trong cuộc sống là giúp đỡ người khác. Nếu ai đó có xu hướng thực hiện một sự giúp đỡ chân thành nào đó mà không mong nhận lại bất cứ điều gì thì người đó là bậc thầy theo cách riêng của mình. Người đàn ông kia theo học vị đạo sư với mục đích giúp người khác được hạnh phúc và khi có được cơ hội đó anh ta đã ngay lập tức thực hiện nó bất chấp những rủi do mình có thể gặp phải mà không mong đợi gì từ người khác. Anh ấy lấy việc giúp người khác được hạnh phúc là niềm hạnh phúc của chính mình. Anh ấy đã đắc đạo.

Comments