Hãy liên tục làm sạch tâm trí của bạn- một bài học cuộc sống sâu sắc mà mọi thanh niên nên đọc.

 

hãy liên tục làm sạch tâm trí của bạn

Một sinh viên tốt nghiệp loại ưu vừa mới ra trường háo hức đi tìm kiếm việc làm. Vốn nhà nghèo và có nhiều thàh tích nên cậu đx nhiêu lần được vinh danh như một tấm gương vượt khó. Và cũng vi thành tích đó cậu được giới thiệu đến một cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố như một ứng viên trong chương trình thu hút nhân tài. Lần đầu tiên đến một nơi sang trọng đã khiến cậu trở nên rụt rè, cậu lúng túng cởi giày khi bước vào phòng để nộp hồ sơ. Một chuyên viên cao cấp ăn mặc sang trọng của sở nội vụ tiếp đón cậu để tiếp nhận hồ sơ và phỏng vấn sơ bộ trước khi hướng dẫn cũng như đưa cậu đến gặp giám đốc sở. Tuy vậy, vì cậu cởi giày nên mùi hôi bốc ra từ đôi tất của cậu khiến cho vị chuyên viên kia không hài lòng. Vị chuyên viên sang trọng và tốt bụng đó khuyên cậu nên về tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo đẹp đẽ và đặc biệt là thay tất và quay lại đây vào ngày mai. Chàng thanh niên tội nghiệp cảm thấy xấu hổ, bối rối cảm ơn lòng tốt và sự chỉ bảo cụ thể của vị chuyên viên nên hứa sẽ thực hiện theo đúng chỉ dẫn và sẽ quay lại đúng hẹn vào ngày mai.

Đúng giờ sáng ngày hôm sau chàng thanh niên quay lại căn phòng sang trọng máy lạnh chạy ro ro và cửa luôn đóng kín đó để gặp vị chuyên viên. Vị chuyên viên nhìn cậu từ đầu dến chân: Đúng là đầu tóc gọn gàng, quần áo mới phẳng phiu, giày đánh sạch sẽ…nhưng vẫn có một mùi hôi nồng nồng nặc bốc ra từ cậu.  Lần này ông ấy thực sự thất vọng và tức giận, ông lớn tiếng mắng thẳng mặt chàng thanh niên rằng: “Không phải tôi đã bảo anh thay đôi tất mới hay sao?”

Chàng trai tội nghiệp của chúng ta sợ hãi và bối rối lắp bắp trả lời: “Cháu đã làm theo đúng hướng dẫn, đã mua một đôi tất mới và cháu đã mang chúng rồi. Đây là hóa đơn cho đôi tất mới. Cháu biết rằng chú có thể không tin cháu…vì thế…vì thế… chàng trai ấp úng lôi đôi tất cũ từ trong túi quần ra…cháu đã mang theo cả nó để làm bằng chứng. Nó đây!"

Bài học cuộc sống từ câu chuyện

Chúng ta có thể so sánh đôi tất hôi hám với tâm trí bất hạnh của mình. Nếu lòng tự tin thực sự không có thì dù ở đâu bạn cũng thấy mình thấp kém, dù có bằng cấp cao đến mấy bạn cũng cảm thấy mình thiếu khả năng. Nếu tâm không vui thì dù có ở thiên đường cũng chỉ có cảm giác bất hạnh chiếm ưu thế. Trừ khi tâm trí bạn được thanh lọc liên tục từ bên trong thông qua những phương pháp chúng ta có như thực hành chánh niệm, cầu nguyện và thiền định, nếu không chúng ta sẽ khó thay đổi khuôn mẫu suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Comments