Búp bê muối và hành trình về với biển- Con đường của nhận thức.

 

Có một con búp bê được làm từ muối. Cô không biết mình đến từ đâu và được tạo ra như thế nào. Nhưng điều đó không hề gì, cô hồn nhiên vui vẻ với hành trình của mình trên khắp mọi miền trên đất liền và hòa mình vào cuộc sống bụi bặm. Rồi một ngày kia hành trình đưa cô đến với BIỂN, thứ mà cô chưa từng thấy và không thể hiểu được. 

búp bê muối và biển cả


Cô đứng trên nền cát, một con búp bê muối nhỏ rắn chắc, và nhìn thấy có một nền đất khác màu xanh thẳm, di động, bất an, ồn ào, xa lạ và thậm chí kỳ lạ. Cô ấy hỏi biển, "Nhưng bạn là gì?" và nó ồn ã trả lời, "Tôi là biển, là biển."  Và con búp bê lại hỏi đầy thắc mắc: “Nhưng biển là gì?” Và câu trả lời lmà cô nhận được là, "Biển là tôi, là tôi."  Búp bê muối nhìn biển đầy bối rối: “Tôi không thể hiểu được, nhưng tôi muốn hiểu; làm thế nào tôi có thể hiểu?"  Biển đáp: “Hãy chạm vào tôi.”  

Thế nên con búp bê ngượng ngùng, nhút nhát đưa chân tới và chạm vào nước và nó có ấn tượng kỳ lạ rằng đó là một thứ gì đó bắt đầu có thể cảm nhận được. Cô rút chân ra, nhưng nhìn xuống thì thấy ngón chân đã cụt rồi, cô sợ hãi nói: “Ồ, nhưng ngón chân của tôi đâu, anh đã làm gì tôi thế?”  Và biển nói, "Bạn đã cho đi cái gì đó để hiểu.". Con búp bê mạnh dạn bước xuống biển. Dần dần nước cuốn đi những hạt muối nhỏ của con búp bê và con búp bê ngày càng đi xa hơn ra biển và mỗi lúc cô bé càng có cảm giác hiểu biết nhiều hơn nhưng lại không thể nói được biển là gì. Càng đi sâu hơn, cô càng tan chảy trong khi vẫn lặp đi lặp lại câu hỏi đang chất chứa trong lòng: “Nhưng biển là gì, là gì?”   Cuối cùng một làn sóng làm tan biến nốt phần còn lại của cô ấy và con búp bê reo lên một tiếng cuối cùng: “Nó là tôi!”

Một vài suy nghĩ

Bạn có thấy mình trong hình ảnh búp bê muối và những câu hỏi về biển cuộc đời?

Có ai trong số chúng ta chưa từng đặt ra câu hỏi về chính mình? Khao khát tìm hiểu về chính mình?

Bạn cần cho đi điều gì và cần nhận điều gì để hiểu rõ hơn về con người thật của mình?

Bạn cần cho đi điều gì và cần nhận điều gì để hiểu rõ hơn về cuộc sống?

Bạn nghĩ mối quan hệ giữa bạn và người khác, bạn và phần còn lại của tạo vật, bạn và Người khác là gì?

Câu chuyện này nói với chúng ta việc hiểu biết và sự hy sinh để đạt được sự hiểu biết đó. Búp bê muối đại diện cho con người, và biển đại diện cho cuộc sống, cho những điều không thể hiểu được hoặc vượt ra ngoài khả năng của chúng ta. Khi chúng ta tìm hiểu điều gì đó mới mẻ và xa lạ, chúng ta phải sẵn sàng đánh đổi, hy sinh một phần của chúng ta để có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn. Dù có thể không thể nắm bắt hết tất cả, việc tìm hiểu và đặt câu hỏi là cách chúng ta tiến xa hơn trong việc khám phá thế giới xung quanh. Và khi chúng ta hoàn toàn hiến dâng đời mình cho cuộc sống như búp bê muối hòa vào biển cả để nhận ra rằng "Biển là ta". 

Comments