Cái gì có giá trị hơn- Trí tuệ hay của cải?

 

của cải và trí tuệ


Ở một vùng nọ có một người đàn ông nổi tiếng về trí tuệ và sự khôn ngoan nhưng lại có cuộc sống khá giản dị và thanh bạch. Ông luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người bằng trí tuệ và sự khôn ngoan của mình mỗi khi có ai đó muốn xin lời khuyên để giải quyết những vấn đề khó khăn của họ. Cũng ở vùng đó có một người đàn ông khá giầu có luôn ghen tị với nhà thông thái nổi tiếng này. Thấy nhà thông thái sống không có vẻ gì là giầu có, không có nhà lớn, ruộng nhiều hay những thứ tài sản lớn nên ông ta nghĩ người này chắc chỉ lừa gạt người khác chứ không thực sự có trí tuệ.

Chính vì thế ông ta luôn tìm cách để hạ nhục nhà thông thái. Có lần người đàn ông đó đến gặp nhà thông thái của chúng ta và hỏi: 

“Theo ông cái nào quan trọng hơn, có giá trị hơn: Của cải hay Trí tuệ?”

Nhà thông thái cười và nói, “Tất nhiên, trí tuệ có ý nghĩa hơn, có giá trị hơn.”

Người đàn ông nhìn nhà thông thái rồi cười một cách khinh khi và mỉa mai rồi nói: “Vậy tôi còn một câu hỏi nữa – tôi luôn thấy anh – người thông thái, nhiều trí tuệ chờ đợi những người giàu có. Anh luôn đến nhà những người giàu nhưng tôi chưa bao giờ thấy người giàu có nào chờ đợi anh hay đến nhà anh cả. Vậy mà anh nói rằng trí tuệ có giá trị hơn của cải. Nếu vậy thì hãy giải thích hiện tượng này cho tôi.”

Nhà thông thái cười và nói, “Vâng, tất nhiên những người khôn ngoan đến gặp những người giàu vì họ đủ thông minh để biết giá trị của tài sản và sự giầu có, trong khi những người giàu chỉ đơn giản là giàu có và không thể hiểu giá trị của trí tuệ và sự khôn ngoan. Tôi đến gặp họ vì tôi hiểu giá trị của tài sản, nhưng họ không thể hiểu giá trị của trí tuệ, nên họ không bao giờ đến gặp tôi.”

Người đàn ông nghe xong xấu hổ không nói được gì và lầm lũi bỏ đi.

Bạn không thể hiểu được cái cao hơn bạn. Bạn chỉ có thể hiểu những gì thấp hơn bạn hoặc nhiều nhất là ở cùng cấp độ. Để hiểu cái cao hơn bạn sẽ phải di chuyển lên cao hơn. Bạn có thể hiểu điều thấp hơn.


Comments