Con ếch trong nồi nước và cái giá phải trả cho sự thụ động và chần chừ

 

Ngày xưa, ở vùng nông thôn người ta thường làm bếp tách biệt ra khỏi nhà vì họ thường nấu ăn bằng rơm rạ hay củi nên rất khói. Căn bếp có thể được làm sơ sài và xung quanh có thể là vườn hoặc sân đất nên nhiều khi các con vật có thể từ vườn lọt vào trong bếp, thậm chí chui cả vào nồi niêu. Một ngày nọ một người phụ nữ đang chuẩn bị bữa ăn, cô ấy để nồi nước lên bếp củi đang nhóm chưa cháy hẳn và để đó và ra vườn hái rau cho bữa tối. Đãng trí cô quên đậy vung nồi.

cái giá cho sự thụ động


Một con ếch ở trong vườn nhảy vào trong bếp vô tình rơi vào nồi nước. Dù nó không có ý định ở mãi trong nuồi nước nhưng nước mát và khá lạ lẫm với nó nên nó cũng không cố gắng trốn thoát. Nó cảm thấy đủ thoải mái và ở đó một lúc cũng chẳng hề gì.

Khi người phụ nữ quay lại, cô thổi lửa cho bếp cháy lên hẳn, cho ít rau loáng thoáng vào nồi và đậy vung lại. Cô để đó và tiếp tục các công việc khác cho bữa tối như bất kỳ một người phụ nữ nông thôn lam lũ nào.

Con ếch ở trong nồi bị đóng vung nó bắt đầu sợ hãi nhung nó vẫn ngồi đó để xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Khi nhiệt độ của nước bắt đầu tăng lên, con ếch có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho phù hợp với môi rường và nó vẫn ở trong nồi mà không cố gắng làm bất cứ điều gì để thay đổi tình hình.

Tuy nhiên, khi nước gần sôi, nhiệt độ cơ thể của ếch không thể theo kịp được nữa. Cũng không hề có bất kỳ một thay đổi nào xảy ra với cái vung như nó chờ đợi, cái nồi vẫn kín như bưng. Cuối cùng khi cái nóng đã lên quá mức ếch có thể thích nghi, nó bắt đầu nhảy lên. Cái vung nồi nhôm nhẹ bị con ếch thúc vào đã xô lệch và gần như có thể bị rơi ra. Có lẽ chỉ cần một cú thúc đủ mạnh là ếch có thể thoát. Nước ngày càng nóng, con ếch tiếp tục nhảy nhưng bây giờ nó đã kiệt sức, những nỗ lực của nó thậm chí không đủ đưa cơ thể nó vượt lên khỏi mặt nước

Sức nóng ngày càng tăng và con ếch kiệt sức chìm xuống

Đã quá muộn để con ếch tự cứu mình.

Bài học cuộc sống từ câu chuyện:

Nếu con ếch rơi vào nồi nước sắp sôi, có thể nó đã không chết bởi sức nóng ngay từ đầu đó có thể khiến con ếch ngay lập tức thực hiện một cú nhảy cuộc đời với toàn bộ sức mạnh của nó để thoát khỏi tình huống khẩn cấp đó.

Sự nóng lên từ từ của nước khiến cho con ếch không cảm thấy bị đe dọa trực tiếp, nó chần chừ trong hành động của mình và chờ đợi sự thay đổi có lợi từ bên ngoài.

Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra như dự định trong cuộc sống và chắc chắn không phải lúc nào chúng cũng diễn ra theo cách chúng ta mong muốn. Tuy nhiên, cho dù tình huống có tồi tệ đến đâu, điều quan trọng là phải chủ động và đối mặt trực tiếp với vấn đề.

Không giống như con ếch luôn đợi đến phút cuối cùng để cố gắng làm bất cứ điều gì về vấn đề mà nó rõ ràng đang phải đối mặt, điều quan trọng là phải dự đoán kết quả trong tương lai của những trở ngại cản trở bạn và hòa giải chúng trước khi chúng vượt qua điểm không thể quay lại.

Và trên thực tế khi nhìn lại chúng ta thấy rất nhiều "con ếch trong nồi" trong cuộc sống, đó là những người luôn phàn nàn, chán nản, cảm thấy thiệt thòi và thậm chí cảm giác không thể chịu đựng được công việc hiện tại họ đang làm. Nhưng vì nó vẫn chưa giét chết họ, vẫn cung cấp những gì tối thiểu cho cuộc sống của họ nên họ không dùng hết sức của mình để thoát ra, họ vẫn chờ đợi sự thay đổi nào đó từ bên ngoài..cho đến khi họ thực sự không còn đủ sức để thoát ra nữa

Đừng chần chừ nữa, bạn phải tránh lãng phí thời gian và có hành động thích hợp trước khi vấn đề vượt quá tầm kiểm soát hoặc trở nên quá sức để giải quyết.

Comments