Câu chuyện về chánh niệm- gánh nặng của quá khứ.

 

Hai nhà sư một già một trẻ đang trở lại tu viện vào buổi tối sau một ngày dài đi khất thực để học trải nghiệm và học hỏi về cuộc sống. Trời mưa rất to và có con suối sáng nay còn là suối khô thì giờ đây đã thành dòng suối với nước chảy siết. Tại một bờ suối có một thiếu nữ xinh đẹp đang đứng ở đó và bối rối vì không thể lội qua để trở về nhà. Nước chảy quá siết, nó có thể cuốn trôi người con gái nhỏ bé này. Vị sư già trưởng lão ái ngại nhìn cô gái rồi không ngần ngại ông bế người phụ nữ trẻ dẹp đó lên, lội qua dòng suối và đặt cô ấy xuống khi đã đến được bờ bên kia.

chánh niệm về gánh nặng quá khứ


Hai thầy trò nhà sư lại tiếp tục lên đường để trở về tu viện của mình. Nhưng kể từ lúc đó nhà sư trẻ không khỏi băn khoăn về việc làm của vị trưởng lão của mình. Anh ta từ ngạc nhiên, bối rối, không hiểu rồi chuyển đến nghi ngờ đức hạnh của vị trưởng lão mà anh rất kính trọng. Giờ anh ta cảm thấy không còn kính trọng vị trưởng lão của mình nữa- đúng là ông ấy đã phạm giới luật và có ý tà dâm với cô gái kia.

 

Vào buổi tối, không thể chịu đựng được những suy nghĩ chưa thông của mình, vị sư trẻ đến gặp vị sư trưởng lão của mình và nói: “Thưa thầy, là người tu hành chúng ta không được chạm vào phụ nữ đúng không?”

Vị sư lớn tuổi trả lời “ồ, đúng vậy.”

Sau đó, vị sư trẻ lại hỏi: “Nhưng thưa thầy, sao thầy lại bế người phụ nữ ở bên bờ suối để đưa cô ta sang bờ bên kia?”

Vị sư trưởng mỉm cười với anh ta và nói: “Này con, ta đã đặt cô ấy ở bên kia bờ suối từ lúc chiều mà con vẫn còn bế cô ấy đến tận bây giờ sao?”

Hãy để quá khứ ở nơi nó thuộc về- dừng để quá khứ trở thành gánh nặng của cuộc đời ta. Hãy tâp trung và sống trọn vẹn với hiện tại với những cảm xúc tinh khiết. Người trưởng lão đã nhìn cô gái như một con người cần giúp đỡ ở thời điểm (hiện tại) đó, ngài đã bế con người đó đến nơi an toàn và quên đi, trong khi vị sư trẻ vẫn nghĩ về điều đó như một gánh nặng trong lòng.

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.

Comments