Câu chuyện về chánh niệm- Chuyện con cáo xảo quyệt và con quạ ưa nịnh

 

Một con cáo xảo quyệt đang đi dạo trong rừng thì nhìn thấy một con quạ đang đậu trên cành cây với một miếng pho mát hảo hạng trong mỏ. Con cáo đang đói, nó thèm một thứ gì đó để ăn, miệng nó bắt đầu chảy nước miếng khi nhìn thấy pho mát.

chanh niệm quạ và cáo xảo quyệt


Con cáo bước đến gần cây và nói: “Tôi chưa bao giờ thấy con chim nào duyên dáng và xinh đẹp như bạn. Lông của bạn bóng loáng làm sao. Đôi mắt của bạn lấp lánh như một viên kim cương. Nếu bạn có giọng hát hay như vẻ ngoài của mình thì tôi sẽ phải gọi bạn là nữ hoàng của các loài chim”.

Con quạ rất hãnh diện khi nghe những lời khen như vậy. Cáo tiếp tục: “Tôi sẽ rất vui nếu bạn có thể hát cho tôi nghe một bài hát”.

Khi nghe điều này, con quạ quên mất miếng pho mát trong miệng và ngay lập tức mở miệng và bắt đầu hát caw caw caw.

Miếng pho mát rơi xuống cái miệng đang chờ đợi của con cáo bên dưới. Con cáo ngay lập tức vồ lấy miếng pho mát, nuốt chửng nó một cách mãn và nói: “Đó là tất cả những gì tôi muốn”.

Quạ nhận ra mình đã mắc bẫy của cáo và cảm thấy vô cùng xấu hổ và đau khổ.

Bài học đạo đức từ câu chuyện con cáo và con quạ

Hãy tập trung vào chính bản thân mình để hiểu rõ về mình, về điểm mạnh, điểm yếu của mình. Khi ta tập trung vào chính mình và chấp nhạn bản thân như nó vốn là ta sẽ không bị xao nhãng, bị phân tâm, bị cảm xúc bên ngoài chi phối và dẫn đến lầm lạc và đau khổ.

Đó chính là chánh niệm.

Khi bạn hiểu mình và chấp nhạn mình, bạn sẽ không bao giờ bị xao nhãng bởi những lời nịnh hót. Con quạ không tập trung vào chính mình, không biết rằng vốn dĩ bản thân mình có giọng hót không hay nên nó bị phân tâm, dễ bị những kẻ xu nịnh dùng lời lẽ để làm mất cảnh giác. Hậu quả nó đã bị lừa, bị mất miếng ăn và bị cảm thấy xấu hổ.

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.


Comments