Câu chuyện về chánh niệm- Học cách chấp nhận sự vô thường.

 

học cách chấp nhận sự vô thường

Ngày xửa ngày xưa có một ông lão nông dân đã dành gần cả cuộc đời để làm việc trên đồng ruộng của mình với những con ngựa. Ngựa đã trở thành một thành viên gia đình của ông.  Một ngày nọ, một con ngựa đực của ông bỏ di đâu đó không thấy trở về. Đó là con ngựa khỏe mạnh và khôn ngoan nhất, là tài sản quý giá của ông. Khi biết tin, hàng xóm của ông đã đến thăm hỏi và động viên.

 “Thật xui xẻo, thật tội nghiệp cho lão” họ nói với ông một cách thông cảm.

“Có thể,” người nông dân trả lời.

Sau mấy hôm, một buổi sáng con ngựa đực đó bất ngờ quay trở lại nhà. Và thật ngạc nhiên di theo nó là ba con ngựa hoang khác.

“Thật tuyệt vời, lão thật may mắn” những người hàng xóm thốt lên khi biết tin và đến chia vui cùng ông.

“Có thể,” người nông dân trả lời.

Ngày hôm sau, con trai ông cố cưỡi một trong những con ngựa chưa được thuần hóa mới đến đó. Và một tai nạn đã xảy ra, con trai ông bị con ngựa hoang hất tung lên trời và rơi xuống khiến chân của anh ta bị gãy. Những người hàng xóm lại đến chia sẻ nỗi bất hạnh của ông.

“Thật tội nghiệp thằng nhỏ, có lẽ nó là cái hạn” họ an ủi gia đình.

“Có thể,” người nông dân trả lời.

Ngày hôm sau, các quan chức quân đội đến làng để bắt thanh niên vào quân đội. Thấy chân con trai ông bị gãy, họ bỏ qua gia đình ông ngay. Và vì thế con trai ông không phải đi lính. Những người hàng xóm chúc mừng người nông dân vì mọi việc đã diễn ra tốt đẹp. 

“Có thể,” người nông dân lại đáp lại sự quan tâm của hàng xóm.

Ông lại ngồi đó để mặc gió cuộc đời mơn man lên chòm râu, nhìn những con ngựa phía xa ...

Câu chuyện này gợi cho chúng ta nhớ đến một câu nói hay về Chánh niệm:

“Chánh niệm chỉ đơn giản là nhận thức được những gì đang xảy ra ngay bây giờ mà không mong muốn nó khác đi; tận hưởng sự dễ chịu mà không níu kéo khi nó thay đổi (điều đó sẽ xảy ra); sống với điều khó chịu mà không sợ hãi nó sẽ luôn như vậy (điều này sẽ không xảy ra).”

Chánh niệm bắt nguồn từ thời điểm hiện tại. Nó khuyến khích các cá nhân buông bỏ những hối tiếc về quá khứ và lo lắng về tương lai, thay vào đó, hãy hoàn toàn gắn bó với hiện tại. Bằng cách trau dồi đức tính này, chúng ta học cách trân trọng vẻ đẹp và sự phong phú của từng khoảnh khắc, nâng cao khả năng tận hưởng những trải nghiệm trong cuộc sống và tìm thấy niềm vui trong những điều đơn giản nhất.

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.


Comments