Câu chuyện về chánh niệm - chuyện con cáo khôn ngoan và con sư tử gian xảo

 

Ngày xửa ngày xưa, có một con sư tử già sống trong một khu rừng. Khi nó trở nên yếu đi do tuổi già, nó cảm thấy khó khăn khi săn bất kỳ con mồi nào để làm thức ăn. Thế là sư tử nghĩ ra kế để có thể no bụng mà không phải mất công sức đi săn. Anh ta quyết định nằm trong hang và giả vờ bị bệnh và sau đó bất cứ ai đến hỏi thăm sức khỏe sẽ trở thành con mồi của anh ta.

chuyện sư tử gian xảo và cáo khôn ngoan


Là chúa tể rừng xanh, sư tử thông báo mình không được khỏe. Con sư tử già thực hiện kế hoạch độc ác của mình và nó bắt đầu thành công. Nhiều con thú có thiện chí với nó đến thăm nó trong hang và đã không thể trở về vì đã bị giết làm bữa ăn cho sư tử.

Một ngày nọ, một con cáo thông minh đến thăm sư tử bị bệnh. Anh ta đứng bên ngoài hang và nhìn xung quanh. Anh ta đã phát hiện ra mánh khóe của sư tử. Anh ta hỏi con sư tử từ bên ngoài hang "Ngài khỏe không, thưa ngài?"

 “Tôi không ổn chút nào. Tại sao bạn không vào trong và gặp tôi? “sư tử giả vờ thều thào ốm yếu trả lời.

“Không, cảm ơn ngài. Tôi có thể thấy dấu chân dẫn vào trong hang nhưng không có dấu chân nào từ trong hang đi ra ngoài. Vì vậy trí tuệ của tôi lên tiếng rằng, nếu tôi vào trong thì tôi sẽ là một kẻ ngốc, là thức ăn cho ông mà thôi”, con cáo nói và rời khỏi hang.

Bằng cách này, con cáo đã cứu mạng anh ta và giúp cứu mạng những động vật khác bằng cách thông báo cho họ về trò lừa của sư tử.

Bài học từ câu chuyện

Trước một sự việc nào đó có chút không bình thường, hãy cảnh giác và chú ý đến xung quanh. Đừng bao giờ tin tưởng một người giả tạo. Hãy tập trung tâm trí vào hiện tại, suy xét một cách thấu đáo và thận trọng, đừng để lời nói của kẻ khác làm xao nhãng. Đó chính là chánh niệm.

Khi bạn thực hiện hành động chánh niệm bạn sẽ thận trọng hơn, suy xét thấu đáo hơn và trở nên khôn ngoan hơn, trí tuệ hơn.

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.

 

Comments