Chuyện giáo dục tính độc lập cho trẻ em- hai cha con và con lừa

 

Một người cha và con trai đi chợ với con lừa của họ. Hai cha con thong thả đi bộ bên con lừa, một người nông dân đi ngang qua thấy vậy bèn nói: “Đồ ngốc, con lừa có ích gì nếu không dùng để cưỡi?”. Cả hai cha con đều nghĩ rằng đó là một ý tưởng hay. Vì vậy, họ ngồi lên lừa. và bắt đầu cưỡi nó đi xuống chợ.

giao duc tinh doc lap


Trên đường đi, một người dân làng khác nhìn thấy và nói “nhìn kìa, con lừa thật tội nghiệp, nó khó mà sống được. Thật độc ác khi đối xử với động vật như vậy. Bạn không xấu hổ vì đã chở quá tải cho con lừa tội nghiệp sao?”. Người đàn ông cảm thấy thương con lừa và nghĩ mình thật tệ nên nhảy ra khỏi con lừa và tiếp tục đi bộ bên cạnh nó để xuống chợ.

Nhưng không lâu sau, họ tình cờ nghe được hai người phụ nữ nói: “Thấy cậu bé lười biếng kia không, nhà này thật vô phúc, cậu ấy còn trẻ khỏe như vậy, sao có thể để cha già đi bộ trong khi cậu ấy cưỡi lừa?”

cha cưỡi lừa


Người con trai xuống lừa và nói với bố: “Con xin lỗi bố, bố hãy ngồi lên lừa đi”. Người cha bắt đầu cưỡi lừa và cậu bé đi bên cạnh. Nhưng họ chưa đi được bao xa thì đi ngang qua một nhóm đàn ông, trong đó một người trong số họ đã nói "Thật xấu hổ cho người đàn ông ích kỷ này khi để đứa con trai tội nghiệp của mình lê bước theo trong khi mình thì cưỡi lừa như một kẻ tật nguyền"

Người cha và đứa con trai bối rối không biết phải làm gì. Họ suy nghĩ một lúc. Họ chặt một cây sào, buộc ngược con lừa vào cây sào rồi vác cả cây sào và con lừa lên vai. Khi họ tiếp tục đi, mọi người bắt đầu cười lớn trước cảnh tượng kỳ lạ.

giao duc suy nghi doc lap


Khi họ đang băng qua cầu, con lừa bị lỏng một chân, nó vùng vẫy khiến cậu bé bị tuột tay. Trong lúc giằng co, con lừa bị ngã rơi xuống sông, hai chân trước nó vẫn bị trói vào nhau nên không bơi được và bị chết đuối.

 Bài học từ câu chuyện hai cha con và con lừa

Đọc lập đầu tiên phải là độc lập trong suy nghĩ. Tất cả những ý kiến của ngườ khác chỉ có ý nghĩa tham khảo, mình phải tự suy xét và quyết định dựa trên kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, mục đích của chính mình.

Trong xã hội ngày này với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, mọi hành động của bạn đều được soi mói, bình phẩm, đánh giá và phán xét từ mọi người, kể cả những kẻ không quen biết, không kiến thứuc và có cái nhìn phiến diện hay hằn học, nếu bạn không có sự “ĐỘC LẬP TRONG TƯU DUY VÀ HÀNH ĐỘNG” bạn sẽ chết chìm như con lừa kia.


Comments