Những câu chuyện về TRÍ TUỆ và khôn ngoan dành cho trẻ- Chuyện cậu bé khôn ngoan và người mất lừa.

 

Cậu bé khôn ngoan


Ở một làng nọ có cậu bé nổi tiếng khôn ngoan. Câu luon biết sử dụng trí thông minh, tài suy luận và sự thận trọng suy xét của mình để giúp đỡ người khác.

Một lần nọ, có một người đàn ông đi chợ với con lừa chở hai bao gạo. Một lúc sau, người đàn ông dừng lại trên đường nghỉ ngơi dưới gốc cây. Anh ta buộc con lừa của mình gần cái cây đó.

Vì mệt mỏi người đàn ông này buộc dây một cách qua loa và lỏng lẻo. Khi tỉnh dậy sau giấc ngủ ngắn, anh không thể tìm thấy con lừa của mình ở xung quanh. Người đàn ông lo lắng và bắt đầu tìm kiếm con lừa của mình khắp nơi.

Trong khi đang tìm kiếm con lừa của mình, anh ấy gặp một cậu bé và hỏi: “Bạn có thấy con lừa của tôi không?”

Cậu bé trả lời: “Con lừa của ông bị mù mắt trái và bị què chân phải à? Có phải anh ta đang chở gạo không?”

Người đàn ông vui mừng vì giờ đây anh ta có thể tìm thấy con lừa của mình và nói: “Vâng..! Đúng..! đó là con lừa của tôi. Cháu đã thấy nó ở đâu rồi?”

 

Cậu bé trả lời: “Cháu chưa thấy nó”.

Người đàn ông tự nghĩ: “Làm sao cậu bé có thể biết nhiều về con lừa của mình như vậy mà lại nói là không nhìn thấy nó. Cậu bé này đang nói dối. Và có thể anh ta đã trộm con lừa của mình.”

Người đàn ông lại gặng hỏi cậu bé một lần nữa về con lừa của mình rằng cậu đã nhìn thấy nó ở đâu. Cậu bé vẫn nói với anh rằng mình chưa từng nhìn thấy nó. Người đàn ông tức giận đưa cậu bé đến gặp trưởng thôn để giải quyết.

Người đàn ông nói với trưởng thôn rằng cậu bé đã ăn trộm con lừa của mình và hiện từ chối kể cho ông ta nghe về nơi cất giấu con lừa. Cậu bé vẫn khăng khăng rằng cậu không nhìn thấy con lừa đó.

Trưởng thôn lièn hỏi cậu bé: “Cậu bé thân mến, nếu cậu chưa nhìn thấy con lừa thì làm sao cậu có thể miêu tả nó hay đến thế được?”

Cậu bé trả lời: “Trên đường đi cháu nhìn thấy dấu vết của con lừa. Bước chân của con lừa bên phải khác với bên trái và từ đó cháu hiểu rằng con lừa đi qua con đường đó đang đi khập khiễng, nó bị què một chân”

Sau đó tôi thấy cỏ bên phải được ăn còn bên trái thì không, từ đó cháu hiểu rằng con lừa bị mù mắt trái.

Trên đường có hạt thóc vương vãi trên đường, con lừa đã đi qua. Từ đó cháu hiểu rằng con lừa chắc chắn đang chở thóc.”

Trưởng thôn hiểu rằng cậu bé không có tội và khen ngợi sự thông minh của cậu. Người đàn ông hiểu sai lầm của mình và đi tìm con lừa của mình.

Bài học:

Cậu bé trong câu chuyện được cho là có trí tuệ và khôn ngoan vì cậu biết từ những quan sát của mình sau đó dùng sự suy luận thấu đáo để hiểu toàn bộ câu chuyện. Từ việc hiểu câu chuyện chính xác cậu có thể giúp người khác giải quyét vấn đề.

Bằng cách diễn giải những gì mình tư duy một cách mạch lạc cậu đã hóa giải được sự nghi ngờ

Đó chính là trí tuệ và khôn ngoan

Câu chuyện cũng truyền tải thông điệp rằng đừng nhưu người đàn ông kia, vì thiếu trí tuệ mà vội vàng phán xét người khác, thậm chí là người đang giúp mình.

THÌ THẦM xin giới thiệu đến các bậc cha mẹ cũng như trẻ em, thành thiếu niên những câu chuyện giáo dục về đức tính Khôn ngoan- Trí tuệ trong cuộc sống dưới đây. Các bạn cũng có thể click vào Label “TRÍ TUỆ” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.

Comments