Tìm thấy con đường từ người muốn cản đường ta- câu chuyện truyền cảm hứng sâu sắc.

 

Tìm thấy con đường đến tự do


Frederick Douglass là một nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi nổi tiếng trong phong trào bãi nô kể lại quyết tâm sắt đá mà ông đã rèn luyện từ khi còn nhỏ. Khi còn nhỏ ông là nô lệ trong một gia đình trí thức. Khi thấy bà bà Auld, vợ của ông chủ đọc Kinh thánh nhiều ngày ông đã bày tỏ mong muốn bà chủ dạy chữ cho mình để ông có thể đọc kinh thánh như bà ấy. Và bà ấy đã đồng ý vì muốn ông theo đạo.  Khi biết được chuyện này, chồng bà, ông Master Auld, đã cấm vợ mình làm việc đó. Ông chủ nó với vợ rằng dạy chữ cho nô lệ để họ biết đọc là bất hợp pháp và không an toàn. Bà Auld nhanh chóng kết thúc việc dạy chữ với cậu bé Douglass. Douglass tình cờ nghe được câu nói của ông chủ với vợ mình và trong đầu ông bừng sáng. Đây là lời của Frederick Douglass kể lại:

"Tác động của những lời nói của ông chủ ấy đối với tôi không hề thoáng qua hay nhất thời. Những câu nói sắt đá của anh ấy - lạnh lùng và khắc nghiệt - đã ăn sâu vào trái tim tôi, không chỉ khơi dậy những cảm giác nổi loạn mà còn đánh thức trong tôi một luồng cảm xúc đang ngủ yên. Đó là một khám phá mới và đặc biệt, xua tan một bí ẩn đau đớn mà trí hiểu tuổi trẻ của tôi đã đấu tranh và đấu tranh vô ích: sức mạnh của người da trắng để duy trì tình trạng nô lệ của người da đen.

"Tốt lắm," tôi nghĩ - Frederick Douglass nói; "kiến thức không thích hợp để một đứa trẻ trở thành nô lệ." Theo bản năng, tôi đồng ý với ý tưởng này, và từ lúc đó tôi hiểu ra đó chính là con đường trực tiếp để nô lệ đi đến với tự do. Đây chính là thứ tôi cần; và nhận được ra được điều quan trọng nhất đời đó vào một thời điểm nhưu thế, từ một nguồn mà tôi ít mong đợi nhất... Dù ông chủ có khôn ngoan đến đâu, rõ ràng ông ấy đã đánh giá thấp khả năng hiểu biết của tôi và không biết gì về công dụng mà lời nói của ông mang lại, cái mà tôi có thể áp dụng bài học ấn tượng mà ông ấy nói với vợ mình nhưng vô tình đã dành tặng cho tôi. . .Cái mà ông ấy lo lắng nhất sẽ là cái mà tôi hướng tới; và chính sự quyết tâm mà anh ấy bày tỏ với vợ mình để giữ tôi trong tình trạng thiếu hiểu biết, chỉ khiến tôi càng kiên quyết hơn trong việc tìm kiếm tri thức để vươn lên.”

Nguồn: Frederick Douglass, Sự ràng buộc của tôi và Tự do của tôi.

Chút suy ngẫm

Đối mặt với ánh bình minh của ngày mới đã bắt đầu, chúng ta hãy tiến bước cho đến khi giành được thắng lợi.


Comments