Đó là cuộc sống, nó không có vấn đề gì, chính bạn mới là vấn đề.

 

đó chính là cuộc sống, nó ổn

Có người cha hỏi rằng con trai của ông luôn nhìn thấy cuộc sống với vô vàn cái ác, nó trở nên cảnh giác với mọi thứ. Đôi khi nó bi quan thực sự và đôi lúc lại hừng hực cảm hứng để thay đổi cả thế giới này. Lại có những bà mẹ nói con gái của cô nhìn thế giới với đôi mắt mầu hồng, không nhận thức được sự khốc liệt và tàn bạo trong đó. Cô lo lắng nó sẽ bị cuộc sống này vùi dập và nuốt chửng. Cha mẹ nên làm gì? Tô hồng thế giới, tô đen nó hay làm cách nào để trẻ nhận thức đúng đắn và có thái độ phù hợp. Nhà thông thái nghe xong, ông không đưa ra lời khuyên nào mà chỉ kể một câu chuyện. Câu chuyện như sau.

Có cậu bé một buổi sáng mùa hè đi dạo dọc bờ sông yên ả thì nhìn thấy một con cá sấu đang mắc kẹt trong lưới. Nhìn thấy cậu bé cá sấu cất tiếng van xin đầy thương cảm: "Hỡi cậu bé có tấm lòng tắc ẩn, bạn có thương xót tôi không?! Xin hãy rủ lòng mà thả tôi ra! Tôi có thể trông xấu xí, thô kệch và hung dữ, nhưng đó không phải lỗi của tôi. Tôi đã được tạo ra như vậy. Nhưng bất kể hình dáng bên ngoài của tôi là gì, tôi có một trái tim của người mẹ. Cậu biết không, tất cả các bà mẹ đều có trái tim như nhau! Tôi đã lặn lội cả đêm hôm qua để tìm thức ăn cho đàn con thơ dại và ốm yếu của mình để rồi mắc vào cái bẫy này. Giờ đây những đứa con của tôi đang đói, chúng sẽ chết khi mẹ của chúng không thể trở về…”. Cậu bé đã được dạy về lòng trăc ẩn nhưng cũng được nhắc nhở về sự nguy hiểm của “nước mắt cá sấu” nên cậu nói: "À, nếu tôi giúp bạn thoát khỏi cái bẫy đó, bạn sẽ tóm lấy tôi và giết tôi. Xin lỗi, tôi sẽ không làm thế". Cá sấu lại rên rỉ với hai hàng nước mắt: "Bạn có nghĩ tôi sẽ làm điều đó với ân nhân và người giải phóng cho tôi, người không chỉ cứu tôi mà cứu cả gia đình tôi, những sinh linh bé nhỏ tội nghiệp của tôi không? Tôi là cá sấu chú khôg phải là kẻ bội ơn, phản trắc”. Câu bé bị thuyết phục bởi những vừa thương cảm vừa có lý đó nên cậu đã cởi lưới ra khỏi đầu cá sấu. Và ngay lập tức cậu bị cá sấu tóm lấy.

Khi bị ép vào giữa hàm của con cá sấu, cậu bé cay đắng nói: "Đây là kết quả mà tôi nhận được vì hành động tốt của mình ư". Và cá sấu nói: "Đừng coi đó là chuyện cá nhân, cậu bé, thế giới là vậy, đây là quy luật của cuộc sống. Bất kể con cá sấu nào hoặc bất kể con vật ăn thịt nào trong tình huống này đều sẽ hành động như ta thôi". Cậu bé phản đối điều này nên cá sấu nói: "Ta cho cậu hỏi bất kỳ ai khác xem điều ta nói có đúng không, nếu điều ta nói không đúng, ta sẽ thả cậu ra”. Lúc đó cậu bé nhìn thấy một con chim đậu trên cành và nói: “Hỡi con chim, con cá sấu nói có đúng không?” Con chim nói: "Con cá sấu nói đúng. Hãy nhìn tôi này. Một ngày nọ, tôi đang mang thức ăn cho đàn con ở nhà. Hãy tưởng tượng nỗi kinh hoàng của tôi khi nhìn thấy một con rắn bò lên cây, tiến thẳng về tổ của tôi. Tôi hoàn toàn bất lực. Nó cứ ăn ngấu nghiến những con chim non của tôi, hết đứa này đến đứa khác. Tôi cứ gào thét mãi nhưng vô ích. Cá sấu nói đúng, đây là quy luật của cuộc sống, đây là cách thế giới diễn ra". "Thấy chưa", cá sấu nói. Nhưng cậu bé nói: "Để ta hỏi thêm người khác nhé". Thế là cá sấu nói: "Ồ, được rồi, cứ tiếp tục đi". Có một con lừa già đi ngang qua bờ sông. "Con lừa", cậu bé nói, "đây là những gì con cá sấu nói. Cá sấu có đúng không?” Con lừa nói: “Cá sấu nói rất đúng. Nhìn tôi này. Tôi đã làm việc như nô lệ cho chủ tôi cả đời và ông hầu như không cho tôi đủ ăn. Bây giờ tôi đã già và vô dụng, anh ta đã thả tôi ra và nói đó là ân huệ dành cho tôi. Còn tôi thì lang thang trong rừng, chờ một con thú hoang nào đó vồ lấy tôi và kết liễu cuộc đời tôi. Cá sấu nói đúng, đây là quy luật của cuộc sống, đây là cách thế giới diễn ra". "Thấy chưa", cá sấu nói. "Chấp nhận đi cậu bé" Cậu bé nói: "Hãy cho tôi một cơ hội nữa, một cơ hội cuối cùng. Hãy để tôi hỏi một sinh vật khác. Hãy nhớ rằng tôi đã đối xử tốt với bạn như thế nào"? Thế là cá sấu nói: "Được rồi, cơ hội cuối cùng của bạn". Cậu bé nhìn thấy một con thỏ đi ngang qua và nó nói: "Thỏ ơi, cá sấu nói như vậy có đúng không"? Con thỏ ngồi xổm xuống và nói với con cá sấu, "Mày đã nói điều đó với cậu bé đó phải không?

Cá sấu nói: "Có, tôi đã làm vậy". "Đợi một chút", con thỏ nói. "Chúng ta phải thảo luận về vấn đề này, nó phức tạp hơn là việc chỉ trả lời là đúng hay sai". “Đồng ý”, cá sấu nói. Nhưng con thỏ nói: "Làm sao chúng ta có thể thảo luận về vấn đề đó khi mày đang ngậm cậu bé đó trong miệng? Hãy thả cậu ấy ra; cậu ấy cũng phải tham gia vào cuộc thảo luận". Cá sấu nói: "Mày thật là thông minh. Khi tao thả nó ra, nó sẽ bỏ chạy". Con thỏ nói: "Tao tưởng bạn là con cá sấu thông minh cơ chứ. Nếu cậu bé định bỏ chạy, một nhát đuôi của mày sẽ giết chết nó". "Được thôi", con cá sấu nói và thả cậu bé ra. Khi cậu bé được thả ra, con thỏ nói: "Chạy đi!" Và cậu bé chạy và trốn thoát. Tất nhiên là cá sấu không nhận ra rằng chỉ có cái đầu nó được gỡ khỏi lưới còn cái đuôi thì chưa.

Cậu bé thoát chết rối rít cảm ơn thỏ và định quay về nhà thì thỏ giữ cậu bé lại, nó nói: "Cậu không thích ăn thịt cá sấu à? Mọi người trong làng của cậu có thích một bữa ăn ngon không? Cậu chưa thực sự thả con cá sấu đó ra mà; phần lớn cơ thể anh ta vẫn còn bị mắc vào tấm lưới đó. Sao cậu không vào làng mời mọi người đến dự tiệc".

Đó chính xác là điều cậu bé làm để trả thù con cá sấu vô ơn. Cậu ta đi vào làng và gọi tất cả những người đàn ông ra bờ sông. Họ đến với rìu, gậy, giáo và giết con cá sấu. Con chó của cậu bé cũng đến đó theo cậu. Và khi con chó nhìn thấy con thỏ, nó đuổi theo, tóm lấy con thỏ và bóp cổ nó. Con thỏ lúc này mới kêu lên những lời cuối cùng: "Cá sấu đã đúng, thế giới là vậy, đây là quy luật của cuộc sống".

Đôi dòng suy nghĩ

Chúng ta luôn bị phiền toái bởi vấn đề cái ác, đó là thực tế. Bạn không thể đưa ra lời giải thích nào có thể giải thích được tất cả những đau khổ, sự giận dữ, sự tra tấn, sự tàn phá và nạn đói trên thế giới! Bạn sẽ không bao giờ giải thích nó. Bạn có thể thử khéo léo với các công thức của mình, tôn giáo và những thứ khác, nhưng bạn sẽ không bao giờ giải thích được nó. Bởi vì cuộc sống là một điều bí ẩn, có nghĩa là trí óc suy nghĩ của bạn không thể hiểu được nó. Để làm được điều đó, bạn phải thức tỉnh và đột nhiên bạn sẽ nhận ra rằng thực tế không có vấn đề gì, chính bạn mới là vấn đề.

Có những thứ bạn không thể dạy cho người khác, có những cái người thầy giỏi nhất cũng không thể dạy, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể được học. Nó không thể dạy nhưng nó có thể được học.

Khi bạn thức tỉnh, khi bạn hiểu biết, khi bạn nhìn thấy, thế giới sẽ trở nên đúng đắn. 


Comments