Giáo dục đức tính thận trọng, khôn ngoan để đối phó với kẻ bắt nạt- chuyện cậu bé và ong bắp cày.

 

khôn ngoan đối phó với bắt nạt

Cậu bé Nguyễn Nguyên của chúng ta lại lên đường về nhà mà chưa ăn gì. Như thường lệ, một trong những đứa lớn hơn đã lấy mất bữa trưa đóng sẵn mà mẹ đã chuẩn bị cho cậu. Cậu bé rất buồn bực nhưng thằng bé đó quá lớn, nó dọa làm Nguyễn Nguyên sợ. Trên đường đi, cậu bé dừng lại ở công viên và ngồi trên một chiếc ghế dài, cố gắng kiềm chế cơn tức giận của mình. Vì là một cậu bé nhạy cảm và thông minh nên chẳng bao lâu sau cậu đã quên đi điều đó và bận rộn thưởng thức cây cối và hoa lá. Đột nhiên anh nhìn thấy một con ong bắp cày bay giữa những bụi hồng, và nó khiến cậu hơi sợ hãi.

Trong khi nhìn những bông hoa hồng và con ong, một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu anh. Làm sao mà một thứ nhỏ bé hơn mình nhiều đến thế lại có thể khiến mình sợ hãi đến thế?

Đó chính là điều cậu ấy cần phải tự mình làm, chống lại những chàng trai lớn tuổi hơn!

Cậu ấy dành một lúc để quan sát lũ côn trùng, và khi về đến nhà, cậu ấy đã hiểu rất rõ về trò lừa của ong bắp cày; đó là sự sợ hãi. Một con ong bắp cày không bao giờ có thể chiến đấu với một con người, nhưng mọi người đều sợ vết đốt của nó nên đã để yên cho con ong đó. Vì vậy, Nguyễn Nguyên đã dành cả đêm đó để tự hỏi 'vết chích' của mình có thể là gì. Cậu cố nghĩ xem điều gì khiến những cậu bé lớn hơn đó sợ hãi.

Ngày hôm sau, Nguyễn Nguyên có vẻ như một cậu bé mới. Cậu ấy không còn bước đi với ánh mắt nhìn xuống đất nữa, cũng như không quay mặt đi khi mọi người nói chuyện với cậu ấy. Cậu ta tự tin, sẵn sàng đối đầu với bất cứ ai, với tâm trí là vai trò mới của mình là hù dọa mọi người, trên lưng cậu ta đeo một chiếc ba lô đầy ắp ‘vết chích’ mà mình đã chuẩn bị.

Cậu bé đã cướp hộp cơm của Nguyễn Nguyên ngày hôm đó đã ăn một chiếc bánh sandwich xúc xích cực kỳ nóng hổi. Xúc xích cay đến nỗi cuối cùng anh ấy đã khóc và ho. Anh không bao giờ muốn ăn bất cứ thứ gì của Nguyễn Nguyên nữa. Một cậu bé lớn tuổi khác muốn đánh Nguyễn Nguyên, nhưng lần này Nguyễn Nguyên không bỏ chạy. Theo trí nhớ, cậu đã kể cho cậu nghe số điện thoại của bố mẹ, cô giáo và mẹ ruột của cậu bé lớn hơn đó.

- "Nếu cậu đánh tôi, Bố mẹ tôi, bố mẹ bạn và cả cô giáo sẽ phát hiện ra và cậu sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc."

Nguyễn Nguyên nói với cậu bé lớn hơn đó và nhìn cậu bé một cách quả quyết và dũng cảm đến mức cậu bé đã sợ hãi bỏ đi và để cậu yên. Một kẻ bắt nạt khác muốn lấy một trong những món đồ chơi của Nguyên. Thay vì sợ hãi và đưa đồ chơi cho cậu ta, Nguyễn Nguyên đã đưa cho cậu ta một tấm danh thiếp nhỏ do một cảnh sát mà cậu biết viết. Kẻ bắt nạt đọc trên tấm danh thiếp đó dòng chữ

-"Nếu anh bắt nạt cậu bé này, tôi sẽ đuổi theo và thậm chí tôi sẽ nhốt anh lại."

Chiến thuật này đã có tác dụng.

Giống như Nguyên sợ bị họ đánh, những đứa trẻ lớn đó cũng sợ rất nhiều thứ. Có một lần, một kẻ bắt nạt đã đánh anh ta vài lần, và Nguyên đã phải dũng cảm thực hiện lời cảnh báo của mình. Kẻ bắt nạt sợ hãi đến mức từ ngày đó hắn còn muốn bảo vệ Nguyễn Nguyên.

Vì vậy, cuối cùng, cậu bé Nguyễn Nguyên của chúng ta đã trở nên giống như con ong mà anh từng thấy. Thậm chí không cần phải chích ai, anh ta khiến họ sợ hãi và đảm bảo rằng không ai có thể bắt nạt cậu ta.

 Những hoạt động sau khi đọc câu chuyện

Một phút để suy nghĩ

Để đối mặt với những kẻ bắt nạt bạn phải dũng cảm. Bạn có nghĩ Nguyễn Nguyên có thể thực hiện kế hoạch của mình nếu anh ấy bị nỗi sợ hãi điều khiển không? Tuy nhiên, chắc chắn anh vẫn còn sợ hãi. Bạn nghĩ anh ấy vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào? Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống tương tự chưa? Làm sao bạn có thể thay đổi bản thân để trở nên dũng cảm như vậy?

Hãy nói chuyện!

Chúng ta thường hành động như thể chiến đấu là cách duy nhất để giải quyết xung đột, nhưng Nguyễn Nguyên đã tìm ra những cách sáng tạo hơn. Kể cho con bạn nghe về cơ hội khi bạn tìm ra cách sáng tạo để giải quyết xung đột với ai đó, đồng thời kể cho con nghe về cơ hội khi bạn ngừng đánh nhau. Bây giờ hãy so sánh cả hai tình huống và kết quả cuối cùng của chúng.

Làm cho câu chuyện dễ nắm bắt hơn.

Những kẻ bắt nạt tránh bắt nạt những đứa trẻ dũng cảm có nhiều bạn bè. Để rèn luyện lòng dũng cảm cho bạn, hãy lập một danh sách được trang trí bằng hình ảnh của Nguyễn Nguyên. Trong danh sách đó, hãy viết ra những điều khiến bạn sợ hãi. Mỗi tuần, hãy chọn một trong những nỗi sợ hãi đó để vượt qua nó cùng với một người bạn của bạn. Sau khi hoàn thành danh sách của mình, bạn sẽ dũng cảm hơn và có những người bạn thân thiết hơn

THÌ THẦM xin giới thiệu đến các bậc cha mẹ cũng như trẻ em, thành thiếu niên những câu chuyện giáo dục về tính THẬN TRỌNG, khôn ngoan trong cuộc sống. Các bạn có thể click vào Label “THẬN TRỌNG” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.


Comments