Hãy đối xử với mọi người như thể họ là Đức Phật- Bài học về cách đối xử trong cuộc sống.

 

đối xử với nhau như đối xử với phật


Xưa có một vị đạo sư rất nổi tiếng ngồi thiền trong hang động trên núi cao hoang vu và hiểm trở. Mặc dù đường đi khó khăn nhưng những người xa gần vẫn cố gắng nỗ lực đến gặp ngài để xin lời khuyên cho những vấn đề khác nhau mà mình gặp phải. Một lần, khi đạo sư mở mắt ra sau những ngày thiền dài thì phát hiện ra một vị khách đang ngồi trước mặt mình tự bao giờ. Anh ấy đã ngồi đó kiên nhẫn chờ đợi để không làm gián đoạn việc thiền của người mà anh ta rất ngưỡng mộ. Anh ấy là chủ tịch của một công ty nổi tiếng.

“Anh đang định tìm kiếm cái gì ở đây?” vị đạo sư ngạc nhiên hỏi.

Ông chủ tịch kể lại câu chuyện của mình. Anh ấy là chủ tịch của một tập đoàn lớn. Anh ấy có rất nhiều tài sản cá nhân và tất nhiên không cần phải lo cho cuộc sống của gia đình mình sau nhiều đời nữa. Nhưng vói nguoiwf lao động của mình thì khác.  Có một thời, các công ty, các nhà máy của ông kiếm được lợi nhuận khổng lồ và các nhân viên rất hợp tác. Thật không may, gần đây, các vấn đề về nhân sự xuất hiện và tình hình tài chính của nhà máy sa sút, gây ra thua lỗ nặng nề.

Bây giờ đây là điều mà vị chủ tịch muốn biết - “Có phải vì một sai lầm nào đó của của chúng tôi gây nên tình trang bi đát này?

“Đúng,” đạo sư nói, “một sai lầm của sự thiếu hiểu biết.”

“Và đó có thể là sai lầm gì? Xin Đạo sư hãy cho con biết để con thay đổi, khắc phụ và mang lại sự thịnh vượng cho công ty và cho người lao động”

“Một trong những nhân viên trong nhà máy của bạn là hiện thân của Đức Phật cải trang, và bạn không hề nhận ra điều đó, người lao động của bạn không nhận ra điều đó và vì thế các người đã đối xử với Đức Phật không xứng với gì mà Ngài đáng được nhận.” Nói xong, đạo sư nhắm mắt lại và quay trở lại thiền định.

Tim vị chủ tịch đập nhanh khi nghĩ rằng chính Phật đã trở lại trái đất và ở ngay trong nhà máy của ông. Làm thế nào mà ông lại không nhận ra Ngài? Và đó có thể là ai? Đó có thể là bất cứ ai. Đó có thể là người quản lý, trợ lý giám đốc hoặc một trong các nhân viên. Tất cả đều có nhiều khuyết điểm. Nhưng sau đó, đạo sư đã nói rằng Ngài đang cải trang. Phải chăng những khuyết điểm đó là một trong những sự ngụy trang của Ngài? Nghĩ mà xem, mọi người trong nhà máy đều có khuyết điểm. Và một trong số họ phải là Đức Phật cải trang!

Trở lại công ty, anh tập hợp tất cả nhân viên dưới cáp của mình và kể cho họ nghe cuộc thảo luận mà anh đã có với đạo sư và thông báo với họ và yêu cầu họ triển hai thông báo với toàn bộ người lao động rằng một trong số họ phải là Đức Phật. Họ nhìn nhau với vẻ hoài nghi. Đức Phật? Ai sẽ là Đức Phật đây? Vì Ngài cải trang nên Ngài có thể là bất kỳ người nào. Và nếu như vậy thì sao?

Có một điều chắc chắn. Nếu Phật đã cải trang ở đó thì họ khó có thể nhận ra Ngài. Vì vậy, họ đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và quan tâm. “Bạn không bao giờ biết,” họ tự nhủ khi nói chuyện với nhau, “có lẽ Ngài chính là người đó.”

Sau đó, giữa các nhân viên không còn xảy ra cãi vã nữa. Không khí trong các nhà máy đã hoàn toàn thay đổi. Mọi người bắt đầu làm việc với sự chân thành và tận tâm, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Sản xuất được cải thiện và lợi nhuận tăng lên.

Họ vẫn chưa tìm thấy Đức Phật nhưng họ cảm thấy ai ai cũng là học trò của người với cách sống, suy nghĩ, làm việc và đối xử với nhau.

Và quan trọng hơn, đời sống của họ cả vật chất và tinh thần đang cải thiện rõ rệt mỗi ngày…

Bài học từ đạo sư dành cho chúng ta

Mối quan hệ giữa con người với nhau đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Một khía cạnh thiết yếu của các mối quan hệ là đối xử tôn trọng với người khác. Khi sự tôn trọng được dành cho một người, mối quan hệ sẽ được củng cố. Mối quan hệ tốt hơn mang lại niềm vui và hạnh phúc và trong quá trình đó, năng suất tăng lên


Comments