Làm sao để chịu đựng được sự xúc phạm- Bài học từ Đức Phật

 

ứng xử với sự xúc phạm


Vào thời của mình, mặc dù được đông đảo người dân ngưỡng mộ về đức hạnh nhưng Đức phật cũng phải chịu không ít những cuộc tấn công từ những kẻ còn chưa thực sự tin tưởng vào đạo đức của Ngài. Một lần nọ, có một người đến thăm Phật trong tu viện của ngài. Người đó đã lăng mạ và xúc phạm Đức Phật một cách vô cùng thái quá. Tuy nhiên Phật dường như không bị làm phiền bởi những lời lăng mạ mà người đó ném về phía mình. Ngài vẫn bình thản trước mọi lời lẽ thô tục nhất. Các đệ tử của Phật nhìn thấy tình huống này, đã tiến đến để can thiệp và giáo dục vị khách quá khích kia, nhưng vẫn giữ im lặng và quan sát từng cử chỉ của Đức Phật để không tham gia vào vụ việc. Cuối cùng, khi họ không thể chịu đựng thêm sự vô đạo, thô tục và những hành vi quá khích của vị khách, họ đuổi anh ta ra khỏi tu viện.

Khi người khách đã bị đuổi đi, những người đệ tử quay lại hỏi Đức Phật tại sao Ngài có thể tiếp tục chịu đựng tất cả những lời lăng mạ mà không trả đũa bằng bất kỳ cách nào. Phật im lặng một lúc và sau đó nói với các đệ tử:

Này các tỳ kheo, Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó đặt đồ cúng trước mặt các ngươi và các ngươi không nhận lấy. Nếu ai đó tặng các ngươi một món quà, các ngươi từ chối nhận. Khi đó đồ cúng kia sẽ thuộc về ai, quà tặng kia sẽ thuộc về ai? Hoặc khi ai đó gửi cho các ngươi một lá thư mà các ngươi từ chối mở. Chúng ta rõ ràng sẽ không bị ảnh hưởng bởi nội dung của nó. Phải không? Hãy làm điều này mỗi khi các người bị xúc phạm và các người sẽ không mất đi sự thanh thản của mình”

Bài học cuộc sống

Không ai có thể xúc phạm bạn mà không có sự cho phép của bạn. Bạn không kiểm soát được lưỡi của người khác, nhưng bạn có thể chắc chắn kiểm soát cảm xúc của mình bằng cách không bị tức giận với những lời lăng mạ không đáng có của người khác.


Comments