Mối liên hệ giữa Hạnh phúc và Thành công- Câu chuyện Chiếc đĩa và con mèo.

 

Một nhà sưu tập nghệ thuật gốm nổi tiếng đang đi dạo qua một thị trấn nhỏ cổ kính thì nhìn thấy một ông lão già lọm khọm đang cho con mèo liếm sữa từ chiếc đĩa ở ngưỡng cửa một cửa hàng. Anh ta nhìn lại và nhận ra rằng chiếc đĩa này cực kỳ cổ và có giá trị rất cao. Suy nghĩ nhanh chóng, anh ta vờ như tình cờ bước vào cửa hàng để mua một thứ gì đó và nhìn thấy con mèo.

hạnh phúc và thành công


- Ồ, con mèo này dễ thương quá, nó hình như là một chú mèo con thuần chủng.

- Đúng vậy thưa ông, một con mèo cái thuần chủng chỉ có ở đây. Nó còn nhỏ nhưng rất khôn ngoan và biết điều.

- Tôi thực sự ấn tượng với nó, đó sẽ là món quà sinh nhật tuyệt vời cho cô con gái nhỏ của tôi. Tôi sẽ mua nó với giá 1 triệu.

Ông lão chủ cửa hàng trả lời từ tốn ngước lên nói: “Tôi xin lỗi, nhưng con mèo không phải để bán.”

- Làm ơn,” nhà sưu tập nài nỉ, “Tôi cần một con mèo khôn ngoan và biết điều để làm quà cho con gái tôi. Nó sẽ được chăm sóc như bà hoàng. Tôi sẽ trả ông 3 triệu cho con mèo này. Đó là cái giá tôi nghĩ gấp 5 so với một con mèo.

- Vì con gái ngài và vì con mèo này. Tôi bán!" ông chủ cửa hàng nói và giao con mèo cho người khách lạ.

Nhà sưu tập trao tiền, bế con mèo giả vờ như dời đi rồi quay lại lập tức và đưa ra lời đề nghị.

- Thưa ông, với 5 triệu đồng tôi nghĩ ông có thể cho tôi lấy cái đĩa cũ kia được không. Có lẽ con mèo này đã quen với chiếc đĩa đó, nó sẽ uống sữa dễ dàng hơn. Một cái đĩa cũ chẳng đáng gì…

-Xin lỗi ông- người chủ cửa hàng nói- nhưng đó là chiếc đĩa may mắn của tôi. Nhờ có nó, trong tháng này tôi đã bán được 99 con mèo rồi…

Một vài suy nghĩ vụn vặt

Câu chuyện hài hước này gợi ngay cho chúng ta về tình huống kẻ cắp gặp bà già hay người khôn lỏi gặp kẻ ranh ma. Tất nhiên là như vậy, thật khó để có thể kiếm tiền nơi đất lạ chỉ với sự khôn lỏi, ranh ma.

Nhưng tôi muốn truyền tải một thông điệp khác về HẠNH PHÚC.

Hầu hết chúng ta đều nghĩ Hạnh phúc là hệ quả của thành công, có THÀNH CÔNG bạn sẽ được hạnh phúc. Và vì thế tìm kiếm thành công chính là con đường để đi đến với hạnh phúc.

Nhưng khi ta thành công rồi, ta nhận ra rằng, điều đó là không thật. Hạnh phúc vẫn ở đâu đó vời xa.

THÀNH CÔNG và HẠNH PHÚC cũng giống như Con mèo và cái đĩa trong câu chuyện. Con mèo và cái đĩa là hai thứ khác nhau. Bạn không thể mua con mèo để có chiếc đĩa. Thực sự thế!

Nếu chúng ta nhẹ nhàng thực hành hạnh phúc, chúng ta sẽ hạnh phúc. Không có gì đảm bảo rằng chúng ta cũng sẽ thành công. Tương tự, nếu chúng ta hướng tới thành công thì chúng ta sẽ thành công nhưng chưa chắc đã hạnh phúc.

Nếu chúng ta mong muốn vừa hạnh phúc vừa thành công, chúng ta phải đầu tư vào cả hai.

Hãy nhớ rằng: Nếu bạn muốn cả con mèo và chiếc đĩa, bạn cần phải trả tiền cho cả hai!

Quan điểm của bạn thế nào? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận. Chia sẻ câu chuyện như cách để ủng hộ Hải nếu thấy nó có ý nghĩa.


Comments