Ông già trồng cây óc chó- Câu chuyện sâu sắc về lòng biết ơn và sự khôn ngoan.

 

Có một vị doanh nhân rất giầu có, một lần về nông thôn để tìm kiếm cơ hội đầu cơ, ông ta phát hiện ra môt khu vườn cực kỳ rộng lớn ở vị trí bây giờ thì hẻo lánh nhưng tương lai có thể rất sầm uất. Ông ta muốn mua bằng được khu vườn này. Ngày nọ, ông ta cùng các nhân viên của mình mang theo rất nhiều tiền và tìm đến khu vườn. Cả khu vườn lớn chỉ duy nhất có một ông lão đang cặm cụi trồng những cây nhỏ bé. Vị doanh nhìn thấy vậy ngay lập tức nghĩ việc mua vườn chắc sẽ rất dễ dàng.  Vị doanh nhân đến bên ông cụ, chào và hỏi:

ông già trồng cây óc chó


- Chào ông, ông là người làm công hay là chủ của khu vườn này?

Người làm vườn vẫn tiếp tục công việc chỉ ngẩng lên và trả lời.

- Tôi không phải là người làm công. Khu vườn này tôi được tổ tiên để lại cho mình.

- Một khu vườn rộng nhưng ít giá trị vì nó khá hẻo lánh- vị doanh nhân chép miệng. Ông đang trồng những cây gì vậy?

- À, đó là những cây óc chó, tôi đang trồng những cây óc chó nhỏ nhỏ cho góc vườn này

Vị doanh nhân nghe thấy vậy phá lên cười.

- Cây óc chó sao? Tôi không làm nông nhưng tôi biết óc chó phải mất 30 năm sau mới cho trái. Ông nghĩ mình sẽ sống được đến lúc đó để ăn trái do ông trồng ư??

Ông lão chủ vườn thậm chí còn không để ý đến sự khiêu khích của vị doanh nhân. Ông vẫn cặm cụi với công việc của mình

- Có lẽ tuổi tác đã khiến ông không còn khôn ngoan nữa- Vị doanh nhân tiếp tục. Chắc ông có nghe đến câu tục ngữ dân gian của dân ta chứ “Trẻ trồng na, già trồng chuối”. Ở tuổi ông nếu khôn ngoan có lẽ là trồng rau hoặc cùng lắm là trồng chuối để có thể được hưởng ngay những thành quả của mình.

Người làm vườn già nói ngưng tay, đứng dậy và nói với vị doanh nhân: 

- Có lẽ tôi không khôn như ngài thưa đại gia, nhưng tôi luôn nhớ, tôi đã ăn nhiều trái cây do người khác trồng nên phải trồng cây cho người khác hưởng. Đó là lòng biết ơn tối thiểu mà mỗi người bình thường cần nhớ. Trồng cây mà chỉ để tự mình ăn quả là ích kỷ.

Vị doanh nhân cúi đầu nghe câu trả lời của người làm vườn. Nhiều điều định nói ông ta không nói nữa. Ông lặng lẽ ra hiệu cho nhân viên cùng mình rời khỏi đây. Ông ta biết, với những người có lòng biết ơn như vậy, họ đủ trí tuệ và sức mạnh để chống lại mọi cám dỗ tức thời nào. Và vì thế sẽ không bao giờ ông ta mua được khu vườn này khi ông lão làm vườn ấy còn sống.

Một vài suy nghĩ:

Có thể bạn không nghĩ lòng biết ơn có mối liên hệ như thế nào với sự không ngoan, thì câu chuyện này cho bạn thấy điều đó. Khi chúng ta có lòng biết ơn, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua những cám dỗ vật chất trước mắt, có cái nhìn xa và rộng, không bị sự ích kỷ che mờ lý trí và cảm xúc tốt đẹp và vì thế không kẻ nào có thể dùng lợi ích để đánh lừa ta.


Comments