Thúc đẩy sự nỗ lực, cố gắng và tự chủ của con qua câu chuyện kể- câu chuyện chú ếch nâu.

 

Một cậu bé sống cùng bố mẹ trên thành phố. Cậu sống trong một chung cư hạng trung và phần lớn thời gian của cậu là ở trường bán trú và các trung tâm học thêm. Nghỉ hè được bố mẹ đưa về quê chơi với ông bà nội. Cậu bé rất thích được ở đây nơi cậu được hòa nhập vào thiên nhiên, tạm rời xa áp lực học hành ngày đêm, được trải nghiệm và thấu hiểu những thứ cậu chỉ thấy trên sách vở như quan hệ họ hàng, anh em họ hay hàng xóm láng giềng. Thấy con thích thú với cuộc sống ở quê và học được nhiều từ đó bố mẹ cậu quyết định để cậu ở lại với ông bà một tháng. Tuy nhiên cậu bé vừa muốn ở lại vừa muốn về thành phố theo bố mẹ vì cậu chưa từng sống xa bố mẹ như thế này. Sau nhiều lần động viên cuối cùng cậu cũng dũng cảm để ở lại.

Những ngày sau khi bố mẹ đã trở về thành phố bà nội mới thấy rằng cậu bé rất thiếu chủ động, cậu luôn cảm thấy sợ hãi với những tình huống mới, không dám tự khám phá những trải nghiệm mới nếu không có người lớn đi cùng, luôn lúng túng và bất lực trước những rắc rối và khó khăn dù là nhỏ nhất, và với cậu bé điện thoại như là chiếc dây rốn thứ hai nơi cậu có thể tìm lại được cảm giác an toàn cũng như giải pháp cho mọi tình huống.

Ông bà cảm thấy rất thương và lo lắng cho cháu vì những thiếu hụt về sự tự tin và kỹ năng sống như vậy, ông bà muốn cháu mình thích và sẵn sàng phiêu lưu hơn, dám khám phá những trải nghiệm mới, kiên trì, quyết tâm và trên hết tự tin vào bản thân. Một hôm trời mưa có một chú ếch nhỏ nhảy từ sân vào hiên nhà, nó khiến cho cậu bé vừa thích thú vừa sợ hãi. Bà nhìn cậu bé nhảy lùi lại khi thấy con ếch thì cười lớn. Bà nói: Cháu trai của ta, cháu thật nhanh nhẹn, thông minh và ngoan ngoãn, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu cháu dũng cảm như chú ếch nâu này

Cậu bé hồ hởi nói “Ếch nâu dũng cảm như thế nào hả bà”

Bà xoa đầu cậu cháu nói: Ngồi xuống đây bà sẽ kể cho cháu nghe cậu chuyện về ếch nâu.

thúc đẩy sự cố gắng của con


Ở một cái ao nọ có một gia đình nhà ếch, ếch bố mẹ sinh được nhiều con và lúc nhỏ chúng được gọi là nòng nọc. Có một cậu bé nòng nọc nhỏ nhất nhà ếch nhưng đã hiếu động từ lúc mới sinh ra. Cậu bơi lội tung tăng khắp nơi nên da đen nhánh. Khi lớn hơn thành chú ếch thì da chuyển màu nâu nên mọi nười gọi cậu là ếch nâu.

Vẫn như hồi còn nhỏ, Ếch nâu nói nhiều, khá phiêu lưu và thích khám phá. Một số người mô tả cậu ấy là người tọc mạch hoặc “lắm lời”. Mẹ cậu thường nói với cậu rằng cậu hay dí mũi vào mọi chuyện, đó là đièu không nên. “Hãy nhớ lời tôi,” mẹ cậu thường nói “Một ngày nào đó con sẽ gặp rắc rối lớn.” Nhưng Ếch nâu phải khám phá. Cậu chỉ cần khám phá những điều cậu chưa biết.

Rốt cuộc, thật vui khi rời khỏi ao nhỏ và nhảy quanh sân trong trang trại. Thật là thú vị khi nhìn những chú gà hài hước bận rộn gãi và mổ quanh chuồng. Cậu sẽ không muốn bị giam cầm như họ, cậu tự nghĩ.

Cậu đã phát hiện ra rằng việc đến thăm chuồng lợn gần như luôn mang lại cho cậu cơ hội bắt được một hoặc hai con ruồi béo bở. Có rất nhiều người xung quanh nên việc liếm nhanh chiếc lưỡi dài của cậu ấy hầu như luôn đảm bảo một bữa ăn.

Một ngày nọ, Ếch nâu đang đi ngang qua cơ sở sản xuất sữa thì ngửi thấy mùi thơm tươi mát của kem. Lần theo mũi, cậu ngửi thấy mùi hấp dẫn bốc ra từ một chiếc xô trên sàn. Muốn nếm thử kem, cậu nhảy về phía mép xô nhưng nhảy chưa đủ cao. Cậu thử lại lần nữa, nỗ lực hết mình. Lần này cậu ấy đã làm quá sức, nhảy qua vành xô và đáp xuống lớp kem tươi với một tiếng tõm nhẹ .

Chất kem đặc và ấm. Cảm giác này dễ chịu hơn rất nhiều so với việc bơi trong cái ao lạnh lẽo của cô. Thậm chí tốt hơn, nó có vị ngon để uống. Cậu thè chiếc lưỡi dài của mình ra, nhấm nháp vài ngụm đậm đà. Tuy nhiên, sau khi chơi đùa một lúc và uống no nê, Ếch nâu nghĩ rằng đã đến lúc phải quay trở lại ngôi nhà bên ao của mình. Đây là lúc rắc rối của cậu bắt đầu.

Bạn thấy đấy, Ếch nâu đã không nghĩ xa đến thế. Cậu đã nghĩ đến việc chui vào trong xô nhưng cậu lại chưa hề có ý nghĩ gì về việc ra khỏi xô. Hai bên sườn của xô thì rất dốc, bàn chân phủ kem của cậu ấy quá trơn để có thể bám vào, và cậu ấy không thể nhảy qua cái vành của xô được. Cậu bế tắc, cảm thấy bất lực và không biết phải làm gì.

Cậu có thể tiếp tục bơi, cậu tự nhủ. Tuy nhiên, mặc dù cậu ấy có thể tận hưởng niềm vui trong một thời gian nhưng điều đó cũng không giải quyết được vấn đề của cậu ấy. Cậu có thể đợi ai đó đến giải cứu, nhưng có lẽ sẽ rất lâu và nếu người nông dân tìm thấy cậu, ông ta có thể sẽ không vui lắm khi tìm thấy một con ếch vừa ghé thăm chuồng lợn đang bơi trong kem của mình. Nó có thể sẽ là cái kết bi thảm cho cậu. Nếu cậu bỏ cuộc và dừng lại, cậu có thể bị chết đuối. Ôi trời, mọi chuyện thật quá khó khăn đối với cậu bé Ếch nâu tội nghiệp.

Không biết phải làm gì, cậu làm điều duy nhất có thể làm: Tiếp tục bơi. Cậu bơi vòng quanh trong vùng nước kem, thực hiện động tác đá ếch, như loài ếch thường làm. Cậu đá và cậu đá. Cậu đá và cậu đá. Sau đó cậu ấy đá thêm vài cái nữa. Cậu Ếch nâu đã quyết tâm sẽ không bỏ cuộc và chết đuối. Cậu phải tiếp tục làm gì đó nên cậu đá và đá thêm nữa. Khi làm vậy, cậu bắt đầu nhận thấy việc bơi qua lớp kem ngày càng trở nên khó khăn hơn. Lúc đầu, cậu nghĩ mình chỉ cảm thấy mệt mỏi, nhưng sau đó cậu nhận ra rằng lớp kem ngày càng đặc hơn. Cú đá của cậu ấy đã biến kem thành bơ!

Đầu cậu lóe lên một cái gì đó rất mới. Đây có thể là cách để cứu sống mình. Dù cậu không hiểu vì sao lại như vậy nhưng cậu càng bơi mạnh, càng đạp mạnh thì chất lỏng trong xô càng đặc lại. Với điều này, hy vọng của cậu đã được khôi phục và cậu bơi ngày càng mạnh mẽ hơn, tiếp tục vòng tròn trong xô cho đến khi bơ trở nên cứng đến mức cậu có thể đứng trên đó và nhảy. . . ngay trên mép xô. Dù mệt mỏi nhưng cậu lại vui vẻ nhảy xuống ao. Khi tắm trong ao, rửa sạch bơ trên người, cậu Ếch nâu nghĩ thầm: “Tôi luôn thích kem, nhưng tôi thích bơ hơn”.

Cậu bé nghe xong câu chuyện thích thú reo lên với bà: Ếch nâu giỏi quá, cậu ấy đã tự cứu được mình…

Bà xoa đầu cậu và nói: Tuyệt hơn nữa là cậu còn được thưởng thức cả kem và bơ nữa. Nhưng cháu thấy đấy, đièu sẽ khiến cho ếch nâu chắc chắn sẽ trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn là chú ấy sẽ biết rằng nơi nào nên đến, nơi nào có thể có nguy hiểm, phải cẩn thận với đièu gì và cần gì để thoát ra khỏi nguy hiểm ngay cả khi không có điện thoại, không có bố mẹ hay người thân ở bên mình.

Cháu cũng sẽ được như ếch nâu nếu cháu cố gắng

Bà nội ôm cháu vào lòng: Hoàn toàn được chứ vì dù sao cháu cũng còn có chúng ta và chúa ở bên…


Comments