Trắc ẩn với chính mình?- Vài suy nghĩ vụn về lòng trắc ẩn.

 

trắc ẩn với chính mình


Vào một ngày tháng 5, Hà nội nóng 42°C và không một chút gió. Tôi đang trên đường từ nơi làm việc về nhà trên chiếc xe Kia Morning đời 2010 hỏng điều hòa. Đường tắc khủng khiếp và tôi nhẫn nại nhích từng mét đường. Khi nhích qua một tiệm ke tôi nhìn vào đó, lau khuôn mặt đàm đìa mồ hôi tôi thầm nghĩ: “Nếu trong xe mà có một người nữa, tôi sẵn sang rời khỏi xe và và chạy vào mua một que kem ngon nhất để mời bạn đồng hành vì đã chịu đựng cái tình cảnh này cùng tôi”. Đó chỉ là một suy nghĩ thoáng qua, không có gì hơn. Tôi tiếp tục lái xe - và đổ mồ hôi.

Về nhà khi trời đã nhá nhem, tôi thả người trên ghế phòng khách, mệt mỏi và chán nản. Một suy nghĩ lại chạy qua đầu “nếu bây giừo có các con tôi ở nhà tôi sẽ làm cho chúng những ly hoa quả dầm mát lạnh và sau đó là một bữa cơm với canh chua”. Đó chỉ là một suy nghĩ thoáng qua, không có gì hơn. Hôm nay vợ con tôi không có nhà, họ về quê ngoại. Và vì thế sau khi nghỉ ngơi một lát tôi lê mình vào bếp và pha cho mình một gói mỳ tôm.

Lên giường, không có vợ và con khiến tôi trằn trọc khi tôi ngẫm nghĩ về một ngày của mình, ý nghĩ đó lại quay trở lại với tôi. 'Nếu tôi có ai đó trong xe….ai đó trong xe….'. 'Nếu tôi có ai đó ở nhà….ai đó ở nhà….' Tôi chợt nhận ra rằng trong xe tôi quả thực có người: chính tôi! Trong nhà tôi thực sự có người: Chính tôi! Tại sao, lạy Chúa, tại sao tôi lại không dừng lại và tự thưởng cho mình một cây kem ốc quế? Tại sao tôi lại không làm cho mình một ly hoa quả dầm? Suy cho cùng thì tôi cũng là một con người mà! (Và thậm chí còn là người tốt- tôi nghĩ thế.)

Vụ việc đã nói lên rất nhiều điều với tôi về sự thiếu tự trọng của tôi trong giai đoạn cụ thể đó trong cuộc đời. Đó là thời kỳ tôi nghĩ rất nhiều cho người khác nhưng chẳng làm được điều gì cho mình cả. Và len lén trong tôi luôn có một cảm giác rằng họ cũng chẳng nhận được gì nhiều từ tôi…

Tự nhiên tôi lại nhớ một câu nói của ai đó đại loại "Nếu lòng trắc ẩn của bạn không bao gồm chính bạn thì nó có thể không có thật hoặc chí ít làkhông trọn vẹn.” 

Thật thế chăng???


Comments